วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 01:56 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านฮือขับไล่ผู้ใหญ่บ้านเรียกรับเงินขึ้นทะเบียนเกษตรกร

วันพฤหัสบดี ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563, 17.05 น.
เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2562 ที่หน้าที่ว่าการอำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ชาวบ้านขมิ้น ต.ผาเสวย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ จำนวน 50 คน นำโดยนายวิเศษ  ตาปา ได้ถือป้ายข้อความขับไล่ผู้ใหญ่บ้านหมูที่ 8 ออกจากตำแหน่ง และเรียกร้องให้ทางอำเภอแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยอ้างว่าผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวเรียกรับเงินค่าขึ้นทะเบียนเกษตรกรจากชาวบ้าน ในฤดูกาลเพาะปลูกปี 62 แปลงละ 50-100 บาท จากนั้นได้ร้องตะโกนขับไล่  โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สำรวจ สภ.สมเด็จ ร่วมสังเกตการณ์และดูแลความเรียบร้อย
 
ทั้งนี้ นายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอสมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ได้เข้ามาเจรจากับชาวบ้าน และเปิดห้องประชุมเพื่อมีการพูดคุยตกลงกัน โดยนายวิเศษ ตาปา และชาวบ้าน ได้ร้องขอให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง คือเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตร ร่วมรับฟังปัญหาด้วย
 
นายวิเศษ ตาปา แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า ตามที่ชาวบ้านชาวบ้านขมิ้น หมู่ 8 ต.ผาเสวย ได้ทำหนังสือร้องเรียน กรณีผู้ใหญ่บ้านเรียกรับเงินค่าดำเนินการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ฤดูกาลเพาะปลูกปี 62 จากชาวบ้านแปลงละ 50-100 บาท นั้น ตนและชาวบ้านทราบว่าเป็นการกระทำที่ไม่ชอบ และจากการสอบถามหมู่บ้านอื่นๆ ทราบว่าไม่มีการเก็บเงินค่าขึ้นทะเบียนดังกล่าว จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนต่อนายอำเภอสมเด็จ เพื่อให้มีการตรวจสอบทางวินัยกับผู้ใหญ่บ้าน ทั้งนี้ จากการร้องเรียนที่ผ่านมา ยังไม่มีความชัดเจนในการตรวจสอบ เข้ามาสอบถามหลายครั้งไม่คืบหน้า วันนี้จึงได้รวมตัวกันมาถามคำตอบอีกครั้ง และเรียกร้องให้เร่งดำเนินการตรวจสอบด้วย
 
ด้านนายสมลักษ์ ยกน้อยวงษ์ นายอำเภอสมเด็จ กล่าวว่า ทางอำเภอไม่ได้นิ่งนอนใจ ในการพิจารณาข้อร้องเรียนและข้อเรียกร้องของชาวบ้าน โดยจะได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบชุดใหม่ และให้ดำเนินการอย่างเร็วที่สุด แต่เนื่องจากต้องสอบปากคำชาวบ้านหลายคน และเก็บหลักฐานประกอบหลายอย่าง ทั้งนี้ ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับฝ่ายผู้ร้องและผู้ถูกร้อง  ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการประมาณ 2 เดือนจะสามารถสรุปผลการตรวจสอบได้

หน้าแรก » ภูมิภาค