วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 08:08 น.

ภูมิภาค

วันจ่ายเทศกาลตรุษจีนหมูแพงคนซื้อน้อยลง ใช้ไก่ไหว้แทน-แม่ค้าเชือดไก่รองรับกว่า 10,000 ตัว

วันพฤหัสบดี ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2563, 22.11 น.

เมื่อเวลา 18.30 น.วันนี้ 23 ม.ค.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานบรรยากาศวันจ่ายในเทศกาลตรุษจีน ที่ตลาดหน้าค่ายจักรพงษ์ อ.เมืองปราจีนบุรี พบประชาชนมาจับจ่ายซื้อสินค้าอย่างคึกคัก โดยพบว่าราคาเนื้อหมูไหว้มีราคา 160 บาท /กก. เนื้อหมูสามชั้น 170 บาท /กก. ซึ่งราคาเพิ่มสูงขึ้นกว่าราคาปกติที่มีราคาระหว่าง 130 -140 บาท / กก. 
 

จากราคาเนื้อหมูที่แพงสูงเพิ่มนี้ พบว่าเนื้อหมู 1 กก.พ่อค้าจะทำเป็นชิ้นแล่ย่อยเล็กลงไปกว่า 4 -5 ชิ้น ในการจำหน่ายให้กับลูกค้า และ พบว่าจากราคาที่หมูแพง ลูกค้าได้หันไปเพิ่มไก่ในการเซ่นไหว้แทน โดยราคาไก่ทั้งตัว ระหว่าง 70 -80 บาท/กก. โดยลูกค้าจะซื้อไหว้รวมกับกับผลไม้ และขนมไหว้ จนไก่ไหว้เจ้าทั้งตัวขายดีเกินคาด กว่าปีที่ผ่านมา

 


 

นางอัมพร อ่วมอยู่ อายุ 56 ปี แม่ค้าขายหมู ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า “เคยทำหมูเทศกาลตรุษจีน 12 ตัว ปีนี้หมูแพงจึงลดปริมาณลงมาเหลือ 6 ตัว พบว่าลูกค้าเคยซื้อ 1 กิโลกรัม เหลือซื้อเพียง 4 ขีด จึงแบ่งขายทำเป็น ซอย ชิ้น หลายชิ้น
 

ด้านนางอัมพร ทองสุขเจริญ อายุ 61 ปี แม่ค้าขายข้าวแกงตลาดสี่แยกนเรศวรกล่าวว่า “มาซื้อหมูไหว้เจ้าที่ตลาดนัดหน้าค่ายฯ แล้วซื้อชิ้นส่วนอะไหล่หมู หนังหมูราคา กก.ละ 62 บาท ,หมูบด กก.ละ 79 บาท ,อะไหล่ราคาถูกกว่าตลาด
 

ขณะที่ นางจารุวรรณ แพม่วง กล่าวว่า “มาซื้อร้านสะดวก ซื้อ บริการหมูไหว้ ราคา กก.179 บาท , หมูเนื้อแดง 150 บาท

 


 

ด้านนางสมใจ สงวนศรี อายุ 44 ปี แม่ค้าขายไก่ กล่าวว่า “ขายไก่ตั้งแต่เที่ยงคืนถึง 18:00 น.วันนี้ ทำตอนแรกก็ทำลดลง พอขายดี ก็เลยทำเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทำ 10,000 ตัว มาแล้วตอนนี้ก็ทยอยทำออกมาเรื่อยๆ ขายกิโลกรัมละ 70 บาท,หมูต้ม ชิ้นละ 120 บาท ,ไก่ต้มตัวละ 160 บาท 1 . 8 กิโลกรัม
 

ขณะที่ นางลัดดาวัลย์ ยังให้ผล อายุ 53 ปี แม่ค้าขายไก่ กล่าวว่า “ทำไก่ขายไหว้เจ้า 1,000 ตัว ทำลดลงจากปีที่แล้ว ขายกิโลกรัมละ 80บาท ขายดีเกินคาด ปีนี้ทำน้อยลง ไม่กล้าทำเยอะ
 

ด้านนางประคอง มูลนิธิการอายุ 52 ปี รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านพระ( อบต.) แม่ค้าขายหมู กล่าวว่า ลูกค้าลดลง ปีที่ผ่านมาเคยซื้อ 1 กิโลกรัมจะซื้อลดลงเหลือครึ่งกิโลกรัม จึงทำเป็นซอยชิ้น เล็กลง ให้ได้หลายชิ้น ราคาหมูสามชั้นกิโลกรัม ละ 170 บาท เนื้อแดงกิโลกรัมละ 160 บาท คน พบว่าซื้อน้อยลง อยากฝากรัฐบาลให้บริหารประเทศให้ดีๆหน่อย ให้มันดีขึ้น ตอนนี้ตลาด มันแย่ลง คนซื้อไม่ค่อยมี ลูกค้าหายหมด

 


 

ขณะที่นางสายชล คงสมอายุ 43 ปีแม่ค้าขายหมู กล่าวว่า “ ต้นทุนหมูกิโลกรัมละ 80 บาท พบคนซื้อกระจายไปทั่ว ทั้งห้างสรรพสินค้า ,ร้านหมูชำแหละสะดวกซื้อ ,ตลาดนัดเปิดท้าย ทำให้คนซื้อน้อยลง ทำหมูก็ลดปริมาณลง ขายได้ราคา 160 บาท /กก. 
 

ด้านนางประยงค์ สุนทรอายุ 62 ปีแม่ค้าขายขนมเทียน,ขนมเข่ง กล่าวว่า ทำขนมลดลงไปจาก 500 กิโลกรัมเหลือ 300 กก. ราคาข้าวเหนียวดำ 140 บาท ข้าวเหนียวขาว กก. 120 บาท ทำปริมาณลดลงไม่กล้าทำเยอะ จะขายดีเพราะว่าคนบริโภคไม่ทำซื้อเองเพราะ ต้นทุนสูง อาทิ ใบตองกิโลกรัมละ 30 บาท ข้าวเหนียวแพงขึ้น จนไม่ทำขนมเอง พากันมาซื้อทำให้แม่ค้าขายดีขึ้นนาง ประยงค์ กล่าว
 

นางอำนวย พวงมาลัย อายุ 60 ปีแม่ค้าขายผัก กล่าวว่า “ปีนี้ผักราคาถูก ก็ขายดี กว่าเมื่อปีที่แล้วที่ผักแพง ปีนี้ผักบางอย่างถูกลงบางอย่างก็เท่าเดิม ส่วนใหญ่แล้วก็ถูกลงกว่าเดิม นางอำนวยกล่าว

 


 

ด้าน นางรัตนา อู่ทองอายุ 39 ปี คนซื้อของไหว้เจ้ากล่าวว่า “ เคยซื้อหมู 5 กิโลกรัม ลดเหลือ 3 กิโลกรัม ซื้อ ลด ลงนางรัตนากล่าว
 
นางวันเพ็ญ บุญมี อายุ 61 ปี แม่ค้าขายผลไม้ กล่าวว่า ปีนี้นำผลไม้มาขายเยอะกว่าทุกปี ขายดี ราคา ไม่แพง ผลไม้ สด ส้มเขียวหวานกิโลกรัมละ 55 - 65บาท ช่วยกันขาย 4 คน เปิดตลอดทั้งวันทั้งคืน ไม่ปิด นอนค้างที่แพง นางวันเพ็ญกล่าว
 

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันจ่ายเทศกาลตรุษจีนที่ตลาด อ.กบินทร์บุรี พบคึกคักเช่นกัน ประชาชนต่างพากันซื้อของเซ่นไหว้ วันตรุษจีน ตามตลาดพากันเลือกซื้อหาผลไม้นานาชนิด ของคาวหวาน หมู เป็ด ไก่ ทุกอย่างตามร้านค้าในตลาดมีราคาสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว แต่ก็ต้องซื้อหาไปไหว้บูชา
 

ผลไม้ ส้มเขียวหวาน ผลเล็ก กก.ละ 50 บาท ผลใหญ่ 70 บาท องุ่น ผลเล็ก กก.ละ 100 บาท ผลใหญ่ 120 บาท สัปปะรด กก.ละ25 บาท มะพร้าวน้ำหอมลูกละ 40 บาทแอปเปิ้ล ลูกละ 15 บาท 7 ลูก 100ไก่ เป็ด กก.ละ 150-190 บาท ดอกไม้สดกำละ 10 บาท ขนมใส่ไส้ขนมเทียน และอื่น กก.ละ 100-120 บาท

 


 

คุณสมศรี ขอสงวนนามสกุล ประชาชนเชื้อสายจีนกล่าวว่า ปีนี้ของไหว้ตรุษจีนมีราคาเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20-30 บาท ทุกที่แต่ผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ต้องซื้อหนึ่งปีมีครั้งเดียวเพื่อไปไหว้เพื่อขอพร
 

ตรุษจีนปีนี้หลังเสร็จจากไหว้บรรพบุรุษแล้วประชาชนส่วนใหญ่จะพาครอบครัวไปเที่ยวกราบไหว้ญาติผู้ใหญ่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่ต่างๆเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว สถานที่ท่องเที่ยวในปราจีนบุรีแหล่งท่องเที่ยวหลายที่ด้วยกัน อาทิ เช่น งานผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต มี 3-4 วัดทั้งในเมืองและชานเมือง วัดหนองไม้เอก อ.ประจันตคาม วัดป่าหนองใหญ่ อ.ศรีมหาโพธิ วัดโปร่งสะเดา อ.กบินทร์บุรี วัดป่าญาณสุทธาวาส อ.กบินทร์บุรี

 


 

ในส่วนวัดป่าญาณวิสุทธาวาสต.วังท่าช้างอ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เป็นวัดป่าที่จัดงานบุญผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิตตรงกับช่วงเทศกาลตรุษจีน อดีต สว.กำพลภู่มณี ผู้นำท้องถิ่นท้องที่ เจ้าอาวาสและประชาชนในพื้นที่ขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั่วไปเที่ยวงานปิดทองฝังลูกนิมิตในวัดเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเริ่มต้นชีวิตใหม่ต้อนรับปีใหม่โดยทางวัดจัดงานตั้งแต่วันที่ 21-28 ม.ค.63นี้

หน้าแรก » ภูมิภาค