วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:11 น.

ภูมิภาค

ม็อบสวนยางใต้ชุมนุมสี่แยกควนหนองหงส์ ทวงแก้ราคายาง ขู่ยืดเยื้อ

วันอาทิตย์ ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2563, 17.26 น.
เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 26 มค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวสวนยางนครศรีธรรมราช ได้มีการนัดหมายการชุมนุมขึ้นอีกครั้งหลังจากมีการเชิญชวนนัดหมายชุมนุมกันมาหลายวันแล้ว ณ บริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ ริมถนนสายเอเซีย 41 ต.ควนหนองหงส์ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช โดยมีนายมนัส  บุญพัฒน์ นายกสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางรายย่อย (ส.ค.ย.) ได้นัดหมายเกษตรกรชาวสวนยางมาชุมนุมประท้วงกันที่บริเวณดังกล่าวเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลโดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่รับผิดชอบ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทยให้เร่งแก้ไขปัญหาการบริหารจัดการยางพารา ส่วนการชุมนุมจะยืดเยื้อหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางและผู้มีอำนาจว่ามีมากน้อยแค่ไหน สำหรับในวันนี้แกนนำได้นัดหมายการชุมนุมกันอย่างเป็นระเบียบ โดยมีการยื่นขออนุญาตจากฝ่ายตำรวจและฝ่ายปกครองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
 
นายสมพร รักษ์ศรีแก้ว หนึ่งในแกนนำผู้ชุมนุม กล่าวว่า การชุมนุมในวันนี้ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของผู้เข้าร่วม  โดยจะมีแผนในการเคลื่อนไหวทวงสัญญาและทวงนโยบายที่พรรครัฐบาลโดยเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ได้เคยให้สัญญาไว้ ในราคากิโลกรัมละ 60 ถึง 65 บาท
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ที่บริเวณริมถนนสี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด ได้มีการตั้งเวทีและขึ้นเต้นท์เก้าอี้ให้เกษตรกรชาวสวนยางจากหลายจังหวัดภาคใต้ทั้งพัทลุง นครศรี่ธรรมราช สตูล กระบี่ สุราษฎร์ จำนวนประมาณเกือบ 500 คนได้ทยอยเดินทางมาสมทบปักหลักชุมนุมตลอดเวลา มีแกนนำผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศรัยโจมตีรัฐบาลและเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำ เพราะล่าสุดราคาตกต่ำกก.ละไม่ถึง30บาทแล้ว
ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น.ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางจำนวนหนึ่ง นำโดยนายกมล ขาวทอง อายุ 60ปี แกนนำชาวสวนยาง และแกนนำอีกหลายคนได้นำเกษตรกรชาวสวนยางจำนวนประมาณ200คนขึ้นรถยนต์กระบะจำนวนประมาณ10กว่าคัน มีป้ายข้อความ”ทุกย่างก้าวของสมาคมคนกรีดยางและชาวสวนยางคือผลประโยชน์ของชาวสวนยาง”(แก้ไม่ได้อย่ากอดเก้าอี้) พวกเราจะตายอยู่แล้ว ไม่ทน ไม่ถอย ปัญหาหมักหมมมานานเล่นละครน้ำเน่าหลอกประชาชน...ลงชื่อนายมนัส  บุญพัฒ”...
 
จากนั้นขบวนม็อบสวนยางรถยนต์กระบะจำนวน10คัน 200 คนได้ดาวกระจายเดินทางไปยังบ้านพักของนายเทพไท เสนพงศ์ สส.นครศรีธรรมราช เขต 3 พรรค ปชป.ที่ริมถนนสายนครฯ-ทุ่งสง เลขที่ 156 หมู่ 1 ต.ช้างซ้าย อ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช เพื่อทวงสัญญากรณีตอนหาเสียงว่าจะทำให้ราคายางพาราให้ได้กก.ละ65บาท ปรากฏว่าพอได้เป็น สส.ราคายางก็ยังไม่ดีขึ้นเลย 
 
ปรากฏว่าเมื่อแกนนำและกลุ่มเกษตรกรเกือบ200คนเดินทางไปถึงริมถนนหน้าบ้าน สส.เทพไท ปรากฏว่านายเทพไทไม่อยู่ ทางแกนนำจึงรวมตัวกันถ่ายภาพหน้าบ้านสส.เทพไท และหน้าป้ายหน้าบ้านที่มีรูป สส.เทพไท และภาพอดีต หน.พรรคอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และภาพนายชวน   หลีกภัย ประธานรัฐสภา โดยม็อบได้ร่วมกับชูนิ้วหัวแม่มือคว่ำลงทุกคนเพื่อแสดงสัญลักษณ์ความไม่พอใจ พร้อมป้ายข้อมความ”ถึงรมว.เกษตรและสหกรณ์ ความเดือดร้อนของพี่น้องชาวสวนยางทุกข์หนักเพราะ กยท.คือเสือนอนกิน ทอดทิ้งชาวสวนยางขาดความจริงใจแบบยั้งยืน”
 
ก่อนขบวนม็อบชาวสวนยางจะเคลื่อนขบวนไปยังหน้าบ้านของนายรงค์ บุญสวยขวัญ สส.นครศรีธรรมราช เขต 1พรรคพลังประชารัฐ ที่บ้านเลขที่ 9 หมู่ 1 ต.มะม่วงสองต้น อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ปรากฏว่าเมื่อม็อบไปถึงหน้าบ้านนายรงค์  บุญสวยขวัญ ได้เดินทางกลับมาพอดี จึงเข้าพูดคุยเจรจากับแกนนำม็อบ โดยนายรงค์ ได้รับปากว่าจะรีบนำวาระความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ราคายางตกต่ำเพื่อปรึกษาหารือกับประธานรัฐสภาและรมว.เกษตรฯเพื่อเร่งช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางโดยด่วนต่อไป
 
ขณะที่นายกมล  ขาวทอง 1ในแกนนำม็อบสวนยาง ได้กล่าวว่า พวกตนจะรอดูการแก้ปัญหาของรัฐบาลว่าจะจริงใจมากน้อยแค่ไหน เพราะตอนหาเสียงว่าจะทำให้ราคายางได้กก.ละ65บาท แต่จนถึงวันนี้ราคายางตกต่ำมาตลอด ล่าสุดแค่30บาท พวกเราเดือดร้อนมานานแล้ว โดยพวกเราจะกลับไปปักหลักชุมนุมประท้วงยืดเยื้อต่อไปไม่เลิกหากรัฐบาลยังไม่สามารถแก้ปัญหาราคายางตกต่ำให้กับพวกเรา โดยจะยืนหยัดปักหลักชุมนุมอย่างสงบที่สี่แยกควนหนองหงส์ อ.ชะอวด ต่อไปจนกว่าจะได้ความพอใจจากรัฐบาล 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบริเวณสี่แยกควนหนองหงส์ ริมถนนเอเชีย อ.ชะอวด ในอดีตสมัยรัฐบาล นส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี กลุ่มเกษตรกรชาวสวนยางเคยมาปักหลักชุมนุมปิดถนนเอเซียติดต่อกันหลายวันและเคยเป็นสมรภูมิเดือดมาครั้งหนึ่งแล้ว มาวันนี้เกษตรกรชาวสวนยางภาคใต้ก็นัดหมายมาชุมนุมประท้วงอีกครั้งเพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคายางตกต่ำโดยเร็วตามที่เคยหาเสียงเอาไว้ว่าจะทำให้ราคายางกก.ละ65บาท

หน้าแรก » ภูมิภาค