วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 02:09 น.

ภูมิภาค

ออกหาขุดไข่แมงมันขายสร้างรายได้งาม

วันเสาร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563, 08.49 น.

ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดพะเยา ช่วงนี้ต่างนิยมออกหาขุดไข่แมงมัน ซึ่งเป็นอาหารที่นิยมของชาวเหนือ และมีสนนราคาที่แพงถึงเฉลี่ยกิโลกรัมละ 2,000 บาท เนื่องจากเป็นอาหารตามฤดูกาลที่ปีหนึ่งสามารถหากินได้ในช่วงนี้เท่านั้น ส่งผลสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่ออกหาวันหนึ่งมากกว่า 2,000 บาท
 


นายศิริชัย คำดี ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กำลังขุดหาไข่แมงมันบริเวณจอมปลวกริมสวนข้างทาง ด้วยความชำนาญ หลังช่วงนี้แมงมัน ซึ่งเป็นอาหารสุดโปรดของชาวล้านนาเริ่มออกไข่ และเป็นที่ต้องการของชาวบ้านที่จะหามาเพื่อจำหน่ายและทำเป็นอาหารซึ่งเป็นที่นิยมมากในการรับประทานในช่วงนี้ ทำให้สนนราคาไข่แมงมันสูงมาก เฉลี่ยกิโลกรัมละ 2,000 บาท เนื่องจากเป็นอาหารที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล และหายากต้องใช้ความอีกทั้งต้องใช้ความชำนาญในการหาและขุดมันขึ้นมา

 


นายศิริชัย คำดี  เล่าว่า ตนเองมีอาชีพออกขุดหาไข่แมงมัน มาเป็นเวลาหลายปี ซึ่งในช่วงนี้ไข่แมงมันเริ่มที่จะออกแล้ว แต่จะไม่มากเท่าไหร่หนัก ซึ่งถือว่าเป็นช่วงต้นปีหรือต้นฤดูกาล ซึ่งจะหาไข่แมงมันโดยอาศัยการสังเกตจากการที่แมงมันเคยออกเป็นตัว และก็จะทำการเข้าดูสังเกตดินจะพบว่ามีแม่แมงมัน จากนั้นก็จะขุดตามรูที่แม่เดินทางเข้าหารัง เนื่องจากที่ไดมีแมงมันไข่อยู่จะมีรอยพรุนๆของเนื้อดิน จากนั้นจะเสาะหารูเพื่อทำการขุดเข้าหาหลุมที่แมงมันอาศัยอยู่ ซึ่งต้องอาศัยความชำนาญในการขุด นายศิริชัย ยังกล่าวอีกว่า ในการหาไข่แมงมันวันหนึ่งสามารถหาได้ 1-3 หลุมต่อหนึ่งวัน แล้วแต่กำลัง และจำหน่ายได้ต่อหลุมอยู่ที่ขนาดของหลุมที่แมงมันอาศัย และไข่มาก บางครั้งเจอหลุมใหญ่ ขายได้ 1,200 บาท ต่อหลุม ซึ่งก็ถือว่าสร้างรายได้ให้เป็นอย่างดีในช่วงนี้ ซึ่งในแต่ละวันช่วงนี้จะสามารถสร้างรายได้ให้ถึงวันละ 1,000-2,000 บาท

 

 

สำหรับไข่แมงมันดังกล่าว หลังจากที่ออกหาและได้มาแล้วก็จะนำมาล้างโดยการร่อนด้วยน้ำสะอาด กับผ้าขาวบาง เพื่อล้างดินโคลนที่ติดปะปนมากับแมงมันและไข่ออก จากนั้นก็จะนำออกมาจำหน่ายหรือนำมารับประทาน  ซึ่งจะขายโดยการใช้ถ้วยขนาดเล็กตวง ราคาอยู่ที่ถ้วยละ 20-30 บาท อยู่ที่ไข่มากหรือน้อย โดยในช่วงนี้ชาวบ้านสนใจที่จะหามารับประทานกันเป็นอย่างมาก โดยจะนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายชนิดทั้งเจียวใส่ไข่ แกง กับผักหลาย ห่อหมก ซึ่งชาวบ้านทางเหนือส่วนใหญ่เชื่อว่าในปีหนึ่งๆจะหาโอกาสกินไข่แมงมันได้สักครั้งถึงแม้ว่าสนนราคาจะแพงมาก แต่ก็จะเสาะหาเพื่อนำมารับประทานกัน

หน้าแรก » ภูมิภาค