วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:20 น.

ภูมิภาค

หนองคาย พบผู้ป่วยโควิดรายแรก เป็นหญิงทำงานสถานบันเทิงในกรุงเทพ

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563, 16.01 น.
 เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 26 มี.ค. 63 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหนองคาย นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย, นพ.วิษณุ วิทยาบำรุง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองคาย, นพ.สุรกิจ ยศพล ผอ.รพ.หนองคาย, พญ.นรินทิพย์ ฤทธิ์ฐิติ ผอ.รพ.โพนพิสัย และ นพ.ไพโรจน์ รัตนะเจริญธรรม รองนพ.สสจ.หนองคาย ได้ร่วมกันแถลงสถานการ์ณโรคโควิด 19 หลังจากที่พบว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 เป็นรายแรกของจังหวัดหนองคายแล้ว
 
ผู้ป่วยรายนี้ เป็นหญิงสาวอายุ 30 ปี เป็นชาวจังหวัดกาฬสินธุ์ มีสามีเป็นชาวหนองคายแต่สามีไปทำงานต่างประเทศ ซึ่งผู้ป่วยรายนี้ทำงานในสถานบันเทิงแห่งหนึ่งย่านสุขุมวิท กรุงเทพฯ โดยไทม์ไลน์ของหญิงรายนี้ พบว่า เมื่อวันที่ 16 มี.ค.63 ทางสถานบันเทิงที่ผู้ป่วยทำงานอยู่ได้จัดงานเลี้ยงก่อนปิดร้านตามมาตรการเฝ้าระวังของกรุงเทพฯ โดยผู้ป่วยไปร่วมงานเลี้ยงฉลองด้วย , เช้าวันที่ 17 มี.ค.63 ผู้ป่วยเดินทางกลับไปที่บ้านเกิดที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยรถยนต์ส่วนตัว มีหัวหน้าสถานบันเทิงเป็นคนขับ มีลูกชายหัวหน้าและเพื่อนร่วมงาน รวมคนนั่งในรถ 4 คน โดยได้แวะที่ ปตท.สระบุรี และปตท.นครราชสีมา ถึงกาฬสินธุ์ตอนเย็น, วันที่ 18-22 มี.ค.63 ผู้ป่วยพักอยู่ที่บ้านที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยในบ้านมีสมาชิกในครอบครัว 5 คน ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูกของผู้ป่วย 2 คน และตัวผู้ป่วยเอง
 
โดยได้ทราบข่าวว่าเพื่อนร่วมงานที่นั่งใกล้กันในงานเลี้ยงฉลองปิดร้านป่วยโควิด 19, วันที่ 23 มี.ค.63 ผู้ป่วยได้นั่งรถส่วนตัวของญาติมาส่งขึ้นรถตู้โดยสาร ที่ อ.ยางตลาด โดยภายในรถของญาติมีคนขับและลูกของผู้ป่วยนั่งมาด้วย จากนั้นได้ขึ้นรถตู้โดยสารสายยางตลาด – อุดรธานี ช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ซึ่งมีผู้โดยสารอยู่เต็มคันรถ เดินทางมาถึง จ.อุดรธานี เวลา 18.00 น. ผู้ป่วยรออยู่หน้า บขส.อุดรธานี รอเพื่อนขับรถส่วนตัวมารับ ในรถของเพื่อนมีเพื่อนผู้ป่วย ลูกผู้ป่วยและตัวผู้ป่วย นั่งจากอุดรธานี มาที่ อ.โพนพิสัย ถึง อ.โพนพิสัย ช่วง 20.00 น. แวะซื้อของร้าน 7-11 ที่ปั๊ม ปตท.โพนพิสัย จากนั้นได้เข้าบ้านของพ่อแม่สามี มีสมาชิกรวม 6 คน ในวันที่ 24 มี.ค.63 เวลาประมาณ 21.00 น. ผู้ป่วยเริ่มมีอาการ มีไข้ ปวดเมื่อยตามตัว เจ็บคอ จึงมาที่ รพ.โพนพิสัย ซึ่งผู้ป่วยได้ให้ประวัติอย่างชัดเจนทำให้เจ้าหน้าที่ของ รพ.โพนพิสัย ได้จัดบุคลากรมาดูแลอย่างทันท่วงที ขณะนี้ผู้ป่วยพักรักษาตัวที่ห้องเนกะทีฟป้องกันแยกโรค โรงพยาบาลโพนพิสัย อาการคนไข้อาการดี ไม่มีอาการหนัก พูดคุยปกติ กินข้าวได้ ปวดหัวเล็กน้อย และไม่มีโรคประจำตัว รวมประวัติผู้ป่วยรายนี้มีผู้สัมผัส 13 คน และมี 2 กลุ่มคนที่สัมผัส คือ เพื่อนร่วมงานที่สถานบันเทิง และกลุ่มคนในรถตู้
 
โดย สสจ.หนองคาย กำลังหาข้อมูลผู้สัมผัสทั้งหมดเพื่อประสานกลับไปในพื้นที่ ดังนั้นผู้โดยสารที่นั่งมาในรถตู้สายยางตลาด – อุดรธานี ในช่วงเวลา 15.00 น. ของวันที่ 23 มี.ค.63 ให้ไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้านเพื่อพิสูจน์โรคด้วย ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยทั้ง 13 คน อยู่ระหว่างการกักตัว มีเจ้าหน้าที่ติดตามอาการทุกวัน ส่วนญาติที่ จ.กาฬสินธุ์ ทาง สสจ.จะประสานข้อมูลไปให้ทำการกักตัว ส่วนเพื่อนที่ขับรถจากอุดรธานีมาส่งที่ อ.โพนพิสัย และสถานที่ที่แวะจะมีเจ้าหน้าที่ไปติดตามดูอาการ ส่วนจุดที่ผู้ป่วยแวะจะทำการเฝ้าระวัง พนักงานที่เกี่ยวข้อง ขอความร่วมมือกับทางร้านให้พนักงานที่ขายของให้หยุดทำงานก่อน การที่ผู้ป่วยไม่ปกปิดข้อมูล จะทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ง่ายขึ้น ป้องกันตัวเองได้ มีการใช้ชุดป้องกันอย่างเข้มงวด ป้องกันเจ้าหน้าที่อย่างสูงสุด ทางโรงพยาบาลมีการจัดระบบดูแลรักษาที่โรงพยาบาลโพนพิสัย และการส่งต่อ มีการยืนยันความพร้อมของทุกโรงพยาบาลในทุกอำเภอของจังหวัดหนองคาย เจ้าหน้าที่ทุกคนต้องรู้และปฏิบัติตัวที่ถูกต้องในการดูแลผู้ป่วย อสม. และอปท.จะค้นหาเชิงรุกบุคคลที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ให้เข้ารับการรักษาให้เร็วที่สุด
 
ส่วนเครื่องมือ ชุด PPE หน้ากากอนามัย N95 หมวก  และอุปกรณ์ที่ใช้ทำความสะอาด เจล แอลกอฮอล์ เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องการขอรับบริจาค หากผู้มีจิตศรัทธาต้องการบริจาคให้ติดต่อที่โรงพยาบาลหนองคายเป็นศูนย์กลางที่จะรับบริจาคและกระจายไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั้งจังหวัดหนองคาย
 
นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจงหัดหนองคาย กล่าวว่า มาตรการที่จังหวัดหนองคายดำเนินการก่อนหน้านี้ทำได้ดีแล้ว หลังจาก พรก.ฉุกเฉินบังคับใช้ ทางจังหวัดหนองคายได้ทำการตั้งจุดตรวจคัดกรองบุคคลที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ ไม่ให้คนเคลื่อนย้าย ให้คนที่เข้ามากักตัวสังเกตอาการเพื่อไม่ให้ไปสัมผัสกับคนอื่นมาก ต้องเพิ่มมาตรการความเข้มงวด ได้สั่งการให้ทุกอำเภอตั้งจุดตรวจในทุกพื้นที่ที่มีความเชื่อมโยงกับจังหวัดอื่น ทั้งถนนสายหลักและถนนสายรอง จะมีกำลังตำรวจ ทหาร อาสาสมัครในหมู่บ้าน ฝ่ายปกครอง อสม. ทำงานร่วมกัน เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของคน ทำการคัดกรองบุคคล
 
พร้อมกันนี้ทางจังหวัดไม่ได้สั่งปิดร้านค้า ร้านอาหาร แต่ขอความร่วมมือกรณีร้านอาหารให้เน้นการซื้อกลับไปรับประทานที่บ้านแทนการรับประทานที่ร้านทั้งจังหวัด ส่วนจะมีการกำหนดเวลาเปิดเปิดร้านสะดวกซื้อ 7-11 หรือไม่ตอนนี้ยังเปิดได้ตามปกติ แต่หากความรุนแรงของสถานการณ์เพิ่มขึ้นก็จะพิจารณาอีกครั้ง.

หน้าแรก » ภูมิภาค