วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 00:08 น.

ภูมิภาค

ตำรวจภาค 5 ตั้งด่านคัดกรองเส้นทางขาเข้า 8 จังหวัดเหนือ คุมแพร่ระบาดโควิด

วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563, 20.57 น.
เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2563 พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้มีคำสั่งไปยังเจ้าหน้าทีตำรวจกองบังคับการ 8 จังหวัด ภาคเหนือ ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตาม พรก.ฉุกเฉิน อย่างเคร่งครัด โดยเน้นเส้นทางขาเข้าของทุกจังหวัด โดยให้บูรณาการเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปกครอง และสาธารณสุข เพื่อคัดกรองคนอย่างละเอียด และอาจจะมีการจราจรหรือรถติดขัดบ้างในบางพื้นที่ โดยเฉพาะถนนสานซุปเปอร์ไฮเวย์
ในส่วนกรณีถนนสายต้นยาง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ได้สั่งการไปแล้วว่า ให้ลดกำลังเจ้าหน้าที่ลง เพราะเป็นถนนเส้นในสายรอง และคนในพื้นที่ใช้สัญจรไปมา รถยนต์ไม่มาก ถนนคับแคบ หากมีกำลังพลมากจะส่งผลให้รถติดมากขึ้น
 
ขณะที่ พล.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้อาศัยอำนาจตามประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาล ตั้งด่านบูรณาการร่วมกันตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากที่มีการประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. พร้อมจัดเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม โดยเบื้องต้นจะมีกำลังพลเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองแต่ละท้องที่เท่านั้น ในเส้นทางหลักและมีการจัดกำลังพลสับเปลี่ยนตลอด 24 ชั่วโมง
สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ มีเส้นทางเข้า จำนวน 11 เส้นทาง เส้นทางหลัก 4 เส้นทาง, เส้นทางรอง 7 เส้นทาง โดยมีการวางแผนจัดกำลังออกประจำจุดตั้งด่าน 5 จุด ดังนี้ จุดที่ 1. เส้นทางเชียงใหม่-แม่อาย ใช้จุดสันติสุข อ.แม่อาย จุดที่ 2 เส้นทางแม่แตง - อ.ปาย ใช้ตู้บ้านไร่ อ.แม่แตง จุดที่ 3 ดอยสะเก็ด-เชียงราย ใช้จุดหน้าสภ.ดอยสะเก็ด จุดที่ 4 เชียงใหม่-ลำพูน ใช้จุดหน้าปั๊มปตท.ของ สภ.สารภี (ขาเข้า) จุดที่ 5 เชียงใหม่ - ฮอด ใช้จุดตู้ทางหลวง อ.ฮอด 6. ให้ใช้กฎหมายควบคุมโรคติดต่อ ห้ามคนออกนอก-เข้าในพื้นที่ 7.ใช้มาตราการจากเบาไปหาหนัก และอาจจะมีการสั่งการอื่นๆ เพิ่มเติมจากผู้บังคับบัญชาต่อไป
 
 
พล.ต.พิเชษฐ กล่าวอีกว่า สำหรับจุดตรวจคัดกรองควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid-2019 ของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ 1.สภ.สารภี ตั้งจุดตรวจฯ บริเวณหน้า ปั้ม ปตท.สารภี ขาเข้า (ถนนเซียงใหม่-ลำพูน) 2.สภ.ดอยสะเก็ด ตั้งจุดตรวจฯ บริเวณหน้า สภ.ดอยสะเก็ด อ.ดอยสะเก็ด 3.สภ.แม่อาย ตั้งจุดตรวจฯ บริเวณตู้ยาม แสนสุข ต.ท่าตอน อ..แม่อาย 4.สภ.ฮอด ตั้งจุดตรวจฯ บริเวณตู้ยามตำรวจทางหลวงฮอด อ.ฮอด 5.สภ.แม่แตง ตั้งจุดตรวจฯ บริเวณตู้ยามบ้านไร่ อ.แม่แตง 6.สภ.ดอยเต่า ตั้งจุดตรวจฯ บริเวณตู้ยามท่าเดี่อ อ.ดอยเต่า และได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ตรวจคัดกรองเบื้องต้นได้สวมใส่ face shield พร้อม mask เพื่อกันเชื้อ Covid-19 ในการเรียกตรวจรถทุกคันทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร ที่ผ่านเข้าพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
 
 
ขณะเดียวกันวันนี้ (26 มี.ค.2563 )พล.ต.ต.พิเชษฐ  จีระนันตสิน  ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่   นำกำลังข้าราชการตำรวจประกอบด้วย  รองผู้บังคับการ, ผู้กำกับการ, รองผู้กำกับการ, สารวัตรงาน, รองสารวัตร และชั้นประทวน  จากฝ่ายอำนวยการ, กองกำกับการสืบสวนฯ, กลุ่มงานจราจรฯ,กลุ่มงานสอบสวนฯ และจิตอาสา โดยทั้งหมดสมัครใจร่วมบริจาคโลหิตซึ่งอยู่ในภาวะขาดแคลน  โดยมีหน่วยรับบริจาคโลหิตเคลื่อนที่มารับบริจาค ณ กองบังคับการตำรวจภูธรเชียงใหม่    
 
ทั้งนี้ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ได้ดำเนินการบริจาคโลหิตภายใต้การขับเคลื่อนกลยุทธ์เฝ้าระวังการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส COVID-19  ด้วยการจัดเตรียมสถานที่ตามมาตรการความปลอดภัย Social Distancing, เตรียมเจลแอลกอฮอร์ไว้บริการทั้งก่อนและหลังการบริจาคเลือด  รวมถึงเจ้าหน้าที่ทุกนายสวมหน้ากากอนามัยอย่างรัดกุม ถูกต้องตามวิธีการสวมหน้ากากอนามัย  รวมถึงได้เตรียมร่างกายให้พร้อมในการบริจาคโลหิตด้วยการนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารให้ครบมื้อ   หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง เช่น ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่   ผู้บริจาคโลหิตไม่เป็นผู้อยู่ระหว่างการใช้ยาปฏิชีวนะเพื่อโลหิตที่ดีมีคุณภาพ   มีการดื่มน้ำ 3 - 4 แก้วก่อนบริจาคโลหิต 30 นาที ทำให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น ช่วยลดภาวะการเป็นลม.

หน้าแรก » ภูมิภาค