วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 03:39 น.

ภูมิภาค

ไฟไหม้ถ้ำเขาเกรียบหนัก! สัตว์ป่านับร้อยหนีตายอลม่าน

วันศุกร์ ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563, 07.00 น.

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 26 มีค.63 ที่วัดถ้ำเขาเกรียบหมู่ที่ 18 ตำบลบ้านควน อำเภอหลังสวน จ.ชุมพร นายประธาน มณีนวล กำนัน ต.บ้านควน  รับแจ้งว่าได้เกิดไฟไหม้บนภูเขาเกรียบ เป็นวงกว้าง จึงรีบประสานงานไปยัง อากาศตรีโสภณ  ภู่ขันเงิน นายอำเภอหลังสวน พร้อมด้วยนายวันชัย  ขุนรินทร์  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.หลังสวน นายสมศักดิ์  มณีนวล นายก อบต.บ้านควน นายวิวัฒน์ ทองพิทักษ์ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 18  รุดที่เกิดเหตุ


ที่เกิดเหตุด้านบนถ้ำเขาเกรียบ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังมาเนิ่นนาน ของ จ.ชุมพร ด้านล่างทางขึ้นถ้ำเขาเกรียบ เป็นที่ตั้งของวัดเขาเกรียบมี พระอธิการสุเทพ กตปุญโญอิเจ้าอาวาสวัดถ้ำเขาเกรียบ กำลังระดมชาวบ้านเพื่อช่วยกันดับไฟพร้อม จนท หน่วยควบคุมไฟป่าชุมพร นายประธาน เล่าว่า ไฟได้ไหม้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563 และได้ลุกลามไหม้พื้นที่ป่าตั้งแต่ด้านหลัง ถ้ำเขาเกรียบขึ้นไปด้านบนภูเขา ลามข้ามไปยังพื้นที่ ต.ทุ่งหลวง อ.ละแม จ.ชุมพร กินวงกว้างนับร้อยไร่ เปลวไฟสูงขึ้นสู่ท้องฟ้าแดงฉาน ควันไฟจำนวนมากปกคลุม หลายหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลบ้านควน อ.หลังสวนและ ต.ทุ่งหลวง อ.ละแม จ.ชุมพร ท่ามกลางอากาศที่ยังร้อน ส่งผลให้ ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ไม่สามารถเข้าใกล้ได้มากนัก  ป่าไม้ พืชพรรณบนภูเขาเสียหายหลายร้อยไร่ โชคดีที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาหิน แต่ทำให้เกิดควันไฟอย่างหนัก กินระยะทางไกลมาก  


เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนอย่างหนักทั้งชาวบ้านและสัตว์ป่า ซึ่งมีทั้งสัตว์ป่า ประเภทลิงเสน ลิงค่าง ตัวกินมด งูเหลือ งูหลาม และ สัตว์อื่นๆ อีกจำนวนมาก ต่างตกอยู่ในกองเพลิง และวิ่งหนีกันอย่างอลหม่าน ทีร่หนีไม่ทันก็จะถูกเผาทั้งเป็น เสียงไม้แตกระเบิดตลอดเวลา ส่วนชาวบ้านที่มีควันปกคลุม เริ่มมีอาการหายใจไม่ออก ชาวบ้านหลายส่วนต้องไปช่วยดับเพลิง


นายประธาน กล่าวว่า สาเหตุเกิดจากการจุดไฟเผาสวนของชาวบ้าน ที่อยู่เชิงภูเขาเกรียบแล้วลุกลาม นายสาโรจน์ ชูหนูหัวหน้าหมู่ดับไฟป่า หน่วยควบคุมไฟป่าชุมพรได้ระดมกำลัง จนท.หลายสิบคน อาสาสมัครชาวบ้านรถดับเพลิงจากหลายหน่วยงานพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ในอำเภอหลังสวน อบต.ทุ่งหลวง อ.ละแม หลายหน่วยงานระดมเข้าดับเพลิงในขณะนี้ แต่ยังไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ทำได้แต่เพียงฉีดน้ำสกัดไฟไม่ให้ลงมาไหม้พระอุโบสถ ที่มีมูลค่าหลายสิบล้านบาทด้านล่างของภูเขาเกรียบและ พยายามฉีดน้ำไม่ให้ไฟลุกลามเข้าไปไหม้ด้านถ้ำเขาเกรียบซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานของจังหวัดชุมพรมีทั้งหินงอก หินย้อย โบราณวัตถุล้ำค่าที่สวยงาม จำนวนมาก

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค