วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 00:55 น.

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯตราด ไม่ขานรับภาคเอกชนปิดเมือง สกัดโควิด มั่นใจยังเอาอยู่

วันอังคาร ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2563, 21.36 น.
เวลา 15.30 น. วันที่ 31 มีนาคม 2563 ที่ห้องประชุมตราดสีทอง ศาลากลางจังหวัดตราด ว่าที่ร้อยตรีพิเชียน ลิมป์หวังอยู่ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด เป็นประธานประชุมคณะกรรมการฯ โดยมีนายอำเภอทั้ง 7 อำเภอ ร่วมประชุม พิจารณาการปิดจังหวัดตราดและปิดเกาะช้าง หลัง 4 องค์กรภาคการท่องเที่ยวจังหวัดตราด ส่งหนังสือให้จังหวัดตราด ออกประกาศคำสั่งให้ปิดเมือง และกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านเกาะช้าง ที่มีมติให้ปิดเกาะช้าง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด
 
หลังจากในที่ประชุมได้ร่วมพิจารณาเรื่องดังกล่าวกว่า 2 ชั่วโมง คณะกรรมการมีความเห็นว่า ยังไม่มีเหตุจำเป็นที่ต้องปิดจังหวัดตราดและปิดเกาะช้าง เนื่องจากปัจจุบันจังหวัดตราด ยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และยังไม่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส แม้ว่าจะยังมีนักท่องเที่ยวและชาวตราด เดินทาง-เข้าออกจังหวัด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ยังคงเดินทางมาตลอดในช่วงนี้ แต่ก็ลงลงเรื่อย ๆ  ตามสถานการณ์ก็ตาม
ส่วนข้อเสนอให้สถานการประกอบการที่ให้บริการด้านที่พักทุกประเภท งดให้บริการด้านที่พัก ตั้งแต่วันที่ 5 เมษายน ถึง 5 พฤษภาคม 2563 ระยะเวลา 1 เดือน นั้นทางคณะกรรมการฯ ยังไม่ประกาศให้งดให้บริการ โดยให้เหตุผลเช่นกันว่าจังหวัดตราดยังไม่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19
 
นอกจากนี้ยังได้มีพิจารณามาตรการกำหนดเวลาเปิด-ปิด ร้านสะดวกซื้อ แต่ยังไม่ได้ออกคำสั่งกำหนดเวลาให้บริการ แต่ขอความร่วมมือให้ปิดตั้งแต่เวลา 22.00-05.00 น. เนื่องจากมีประชาชนบ้างส่วนยังคงออกมาซื้อมาอาหารเครื่องดื่ม เพื่อกลับไปสังสรรค์ตามบ้าน ซึ่งหากมาตรการการข้อความร่วมมือนั้นใช้ไม่ได้ผลจะออกคำสั่งกำหนดเวลาต่อไป โดยทั้งหมดได้พิจารณาตามข้อกำหนดมาตรา 9 พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (พรก.ฉุกเฉิน)
 
นพ.ภาณุวัฒน์ โสภณเลิศพงศ์  ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด กล่าวว่า  มาตรการปิดเมืองเพื่อสกัดเชื้อไวรัสโควิดนั้น เป็นมาตรการที่ดีมากและถือว่าแรงมาก ที่ไม่ให้คนต่างถิ่นเข้ามายังจังหวัดตราด แต่ไม่ได้ป้องกันร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะเคสที่เข้าข่ายสอบสวนโรคของจังหวัดตราดส่วนใหญ่ นั้นเป็นคนจังหวัดตราดเกือบทั้งหมดที่เดินทางไปทำงานและศึกษาในต่างจังหวัดและเดินทางกลับมาจังหวัดตราด ก่อนจะมีอาการเข้าข่ายสอบสวนโรค ซึ่งกลุ่มคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเสี่ยงมากกว่า หากจะมาตรการปิดเมืองในตอนนี้นั้น ยังไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ของจังหวัดตราด
 
สำหรับจังหวัดตราด มีมาตรการที่เข้มข้นทั้งการปิดสถานที่ที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสวิด-19 มาตรการสำรวจผู้ที่กลับจากพื้นที่เสี่ยงหรือต่างจังหวัดที่เข้ามาในพื้นที่ของจังหวัดตราดนั้น ให้อยู่ในบ้านจำนวน 14 วัน รวมทั้งการปิดด่านชายแดนตราดทั้งหมด ไม่ให้บุคคลเข้า-ออก เพื่อความเสี่ยงหากที่อาจจะมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด รวมไปถึงการให้อสม.ทุกหมู่บ้าน เดินเคาะประตูบ้าน ให้ความรู้ความเข้าใจในการใช้ชีวิตในตอนนี้ไม่ให้ออกจากบ้าน หากไม่มีความจำเป็น และแจกหน้ากากอนามัยชนิดผ้า ทุกบ้าน เพื่อให้ทุกคนใส่หากต้องออกไปทำธุระนอกบ้าน เพื่อเป็นการป้องกันตัวเองและบุคคลรอบข้าง

หน้าแรก » ภูมิภาค