วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 03:04 น.

ภูมิภาค

ตราดบูรณาการคัดกรองลูกเรือประมง ป้องการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด

วันพุธ ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2563, 17.53 น.
เวลา 09.00 น.วันที่ 22 เมษายน 2563 ที่ท่าเทียบเรือเพื่อการประมงแหลมงอบ พ.ต.อ.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจ.ตราด น.อ.ธนกฤต นาวิกพชระนนท์ นายทหารจากพันร. ฉก.นย.ตราด เจ้าหน้าที่ประมงจังหวัดตราด พ.ต.อ.สมชาย อยู่สวัสดิ์ ผกก.เเหลมงอบ ร่วมกับศรชล.ตราด กรมเจ้าท่า สาธารณสุข และท่าเรือประมง จัดกิจกรรมรณรงค์คัดกรองลูกเรือ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
 
โดยที่ขณะนี้ประเทศไทยมีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 จำนวนมาก และแพร่กระจายออกไปยังจังหวัดต่างๆและอาชีพต่างๆซึ่งอาชีพประมงถือว่ามีความเสี่ยงสูง ทำให้จังหวัดได้บูรณาการหน่วยงานต่างๆมาคัดกรองลูกเรือประมงที่ท่าเรือแหลมงอบเพื่อเป็นการรณรงค์ป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ซึ่งได้ให้ลูกเรือทั้งหมดที่จะออกทำประมง และลูกเรือที่เข้ามายังฝั่งได้เข้ามาคัดกรองโรคด้วยการใช้เครื่องมือวัดอุณหภูมิ พร้อมอธิบายถึงการป้องกันตัว
 
นายสุรชัย เจียมกูล ผู้ช่วยสาธารณสุขจ.ตราดกล่าวว่า จังหวัดตราดแม้จะยังไม่พบการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 แต่ราก็ยังได้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด และได้ตั้งจุดตรวจในทุกพื้นที่บนบก ขณะเกียวกันในทะเลที่มีการประกอบอาชีพประมงมเราก็จะมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่สงๆเข้ามาคัดกรอง โดยที่อาชีพประมงถือว่ามีความเสี่ยงสูง หากเป็นชาวประมงในจ.ตราดอาจจะไม่เสี่ยงมาก แต่หากเรือประมงเข้าฝั่งมาจากจังหวัดอื่นๆ เช่น ชุมพร ประจวบ หรือทางภาคใต้ จะต้องทำการตรวจเข้ม หากพบว่า มีไข้จะถูกกักตัวบนเรือ 14 วันตามมาตรการเฝ้าระวัง
 
ขณะที่พ.ต.อ.กัมพล กล่าวว่า จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 จ.ตราดมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งทางบกและทางทะเล ซึ่งจากการประกาศพรก.ฉุกเฉินทำให้ประเทศไทยปิดพรมแดนทั้งหมดไม่ให้มีการเข้าออก แต่อาจจะมีการลักลอบเข้ามาของแรงงานต่างชาติที่ไม่ผ่านการคัดกรองตามมาตรการ จึงต้องมีการบูรณาการหน่วยงานในพื้นที่มาคัดกรอง เพื่อไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในครั้งนี้
 
นายสุภาพ ปัญญานนท์ เจ้าของเรือประมงจ.ตราด กล่าวว่า ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้ต้องปรับตัวเรื่องการดูแลแรรงานทำประมงมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหา ส่วนขั้นตอนที่ทางเจ้าหน้าที่มาตัดกรองโรคก็ไม่ได้ทำให้ยุ่งยากแต่อย่างใด เพราะเข้าใจในเรื่องการป้องกันโรค แต่สิ่งที่ภาครัฐควรแก้ไขก็คือ การผ่อนปรนระเบียบให้ชาวประมงบ้างเพื่อให้เกิดการทำมาหากินได้คล่องตัวขึ้น

หน้าแรก » ภูมิภาค