วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 08:20 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านโวย อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ไฟฟ้าตกบ่อย แอร์พัง-ทีวีเสีย

วันเสาร์ ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 14.07 น.
เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2563 ที่ชุมชนบ้านเปลือย ใกล้ปากทางเขื่อนลำปาว ต.ยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นายสุขุมวรัชญ์ อัครเศรษฐัง  กรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ (ก.ธ.จ.) สำรวจข้อเท็จจริงกรณีได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในเขตชุมชนบ้านเปลือย-ปากทางเขื่อนลำปาว ซึ่งอยู่ในเขตบริการใช้ไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างน้อย 100 ครัวเรือน ว่ากำลังได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก จากสาเหตุไฟฟ้าขัดข้อง หรือไฟตก ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานานนับปี โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เดือนมีนาคม-เมษายน เป็นต้นมา ที่ประชาชนป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้อ ตามมาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ แต่กลับได้รับความเดือดร้อนจากการใช้ไฟฟ้า เพราะกระแสไฟมาไม่สม่ำเสมอ ติดๆดับๆเป็นสาเหตุให้ไฟตก เครื่องใช้ไฟฟ้าพังเสียหายหลายชนิด ซ้ำยังกลับต้องจ่ายค่าไฟที่แพงเพิ่มขึ้น เพราะไฟกระชากหรือกระตุก เคยนำปัญหานี้ไปร้องเรียนกับหน่วยงานที่รับผิดชอบ แต่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เบ็ดเสร็จ  ยังมีปัญหาไฟตกเรื้อรังดังกล่าว
 
นายสุขุมวรัชญ์ กล่าวอีกว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนดังกล่าว ซึ่งได้รับการร้องเรียนมาหลายครั้ง ทั้งในภาวะไฟดับ ไฟตก ทั้งขณะที่ฝนตกและไม่มีฝนตก โดยแต่ละครั้งตนได้โทรศัพท์แจ้งเข้าไปที่สายด่วน และบางครั้งได้เข้าสอบถามกับฝ่ายบริหารของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคยางตลาด ซึ่งเป็นส่วนที่รับผิดชอบในระดับพื้นที่ แต่ก็เป็นการการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แค่ชั่วคราว เช่น ไฟตกกลางคืน ก็มาตรวจเช็คกลางวัน ซึ่งเป็นช่วงที่ไฟไม่ขัดข้อง พอตกตอนเย็นหรือกลางคืนที่ไฟตก  แจ้งไปกลับไม่มีเจ้าหน้าที่ไฟฟ้ามาตรวจดู หรือมาช้ามาก จึงไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้สำเร็จสักที
 
นายสุขุมวรัชญ์ กล่าวอีกว่า แม้กระทั่งในส่วนของการเข้าไปแจ้งปัญหากับฝ่ายบริหารโดยตรง ก็ได้รับคำตอบว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายของผู้บริหารระดับสูงอย่างเต็มที่ แต่ความจริงที่ชาวบ้านละแวกนี้ประสบคือ ปัญหานี้ยังคงเรื้อรัง ซึ่งไม่รู้จะโทษใคร ชาวบ้านหลายคนจึงถือเป็นเรื่องปกติ แต่หลายครอบครัวที่ทนสภาพไม่ได้ ต้องอพยพหนีไป โดยปิดบ้าน ปิดห้องเช่า เพราะอยู่ไปก็ทุกข์ทรมาน เนื่องจากไฟฟ้าไม่เพียงพอ หนำซ้ำเครื่องใช้ไฟฟ้าพังเสียหาย และยังต้องจ่ายค่าไฟแพงเพิ่มด้วย จากสาเหตุดังกล่าว ชาวบ้านจึงได้ร้องทุกข์มาและให้ตนส่งต่อความเดือดร้อนนี้ ไปถึงผู้บริหารระดับสูงของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ลงมาดูและแก้ไขปัญหานี้ให้กับชาวบ้านด้วย เพราะจ่ายค่าไฟแพง แต่ได้รับการบริการใช้ไฟไม่เต็มที่ แถมเครื่องใช้ไฟฟ้าพัง และความสุขในบ้านหายไป
 
ด้านนายบัญญัติ  อินทะแจ่ม อยู่บ้านเลขที่ 90 หมู่ 5 ชาวบ้านเปลือย ต.หัวงัว อ.ยางตลาด กล่าวว่า ตนและเพื่อนบ้านประสบปัญหาไฟตกมานาน จนบางคนถือเป็นเรื่องปกติ แต่สำหรับตนรู้สึกน้อยใจมาก เพราะที่อยู่อาศัยในเขตเจริญแล้ว  ไม่ใช่อยู่ท่ามกลางป่ากลางดง แต่กลับใช้ไฟฟ้าไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย  ตอนเย็นกลับจากไปหารับจ้างทำงาน หรือมาจากทำนา ทำไร่ แทนที่จะได้อาบน้ำแล้วพักผ่อนนอนตากแอร์ หรือเปิดพัดลม เปิดทีวีดูข่าวดูละครเพื่อผ่อนคลายความเหนื่อยเพลีย ไฟก็ตก มาบ้าง ไม่มาบ้าง เหตุการณ์เป็นอย่างนี้ทุกวันก็เกิดความเครียด ถึงขนาดต้องไปหาซื้อวิทยุทรานซิสเตอร์ชนิดใช้ถ่านมาฟัง พอได้คลายเครียดเท่านั้น เพราะไม่สามารถเสียบปลั๊กวิทยุหรือเครื่องเสียงใช้ไฟฟ้าได้
 
นายบัญญัติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ช่วงดังกล่าวเป็นช่วงที่ทางรัฐบาลมีนโนบายให้ประชาชนอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ และให้นักเรียน นักศึกษาเรียนทางไกลหรือทางอินเตอร์เน็ต  ป้องกันโรคโควิด-19 แต่คงอยู่ลำบาก ซึ่งปริมาณการใช้ไฟฟ้าก็เพิ่มขึ้น จึงเป็นปัญหาใหญ่ที่ชุมชนบ้านเปลือย และปากทางเขื่อนลำปาวกำลังประสบอยู่ ไหนไฟจะตกซ้ำบ่อยๆ ทุกคนในครัวเรือนไม่ได้รับความสะดวกสบายจากการใช้ไฟฟ้าแล้ว ยังเป็นอุปสรรคในการเรียนการสอนทางไกลหรือเรียนทางออนไลน์ของลูกหลานด้วย จึงเรียกร้องให้ผู้มีส่วนรับผิดชอบช่วยแก้ปัญหาด้วย ว่าปัญหาเกิดจากอะไร ตัดขัดตรงไหน  เพราะระบบการจ่ายกระแสไฟหรือเปล่า เนื่องจากตอนนี้ชาวบ้านเดือดร้อนมาก  ทั้งจากสาเหตุอากาศร้อน และต้องร้อนอบอ้าวเพราะไม่มีไฟฟ้าใช้อีกด้วย เนื่องจากไฟฟ้าตก แอร์พัง เสียหาย พัดลมไม่เย็น และทีวีดูไม่ได้ดังกล่าว
 
อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านยังแจ้งอีกว่าเมื่อปลายปีที่ผ่านมา มีเอกชนรายหนึ่งแก้ปัญหาไฟฟ้าตกให้กับชุมชน โดยขออนุญาตจากการไฟฟ้า ลงทุนซื้อหม้อแปลงไฟฟ้ามาติดตั้งและให้บริการเพื่อนบ้านด้วย เพื่อแก้ปัญหาไฟตกได้ในระยะหนึ่ง ต่อมาในช่วงเดือนเมษายน 2563 ที่ผ่านมา ทางไฟฟ้าได้มาเคลื่อนย้ายหม้อแปลงดังกล่าวหนี เพื่อนำไปจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ชุมชนบ้านหัวงัวที่อยู่ใกล้เคียง ที่เคยประสบปัญหาไฟฟ้าตกเหมือนกัน  จากวันนั้นถึงวันนี้จึงเป็นสาเหตุที่ชาวบ้านในชุมชนบ้านเปลือยและปากทางเขื่อนลำปาว ประสบปัญหาไฟตกอยู่บ่อยๆ ทุกวัน และเป็นปัญหาเรื้อรังทุกวันนี้

หน้าแรก » ภูมิภาค