วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 03:44 น.

ภูมิภาค

บุรีรัมย์หวั่นซ้ำรอยกาฬโรคม้า วอนตรวจสอบแพะตายหมู่9ตัว

วันอาทิตย์ ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2563, 09.25 น.

เกษตรกรผู้เลี้ยงแพะ อ.เฉลิมพระเกียรติ บุรีรัมย์ ผวาหลังมีแพะที่เลี้ยงตายไม่ทราบสาเหตุในคราวเดียว 9 ตัว ด้วยอาการประหลาด วอนตรวจสอบหวั่นโรคระบาดเหมือนกาฬโรคแอฟริกา


วันที่ 23 พ.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจาก นายศรายุทธ ทองนอก อายุ 53 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ฝ่ายรักษาความสงบ อยู่บ้านเลขที่ 145 หมู่ 2 ต. เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ. บุรีรัมย์ ว่าแพะของตัวเองที่เลี้ยงไว้กว่า 20 ตัว ล้มตายโดยไม่ทราบสาเหตุ


จากการตรวจสอบ บริเวณข้างคอกแพะของผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน พบมีร่องรอยการเผาซากแพะที่ตายไปก่อนหน้านี้ โดยนายศรายุทธ เจ้าของแพะ เล่าว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา


ตนก็หาอาหารเป็นกิ่งและใบกระถิน ตามธรรมชาติ มาให้กินตามปกติเหมือนที่เคยทำมา จากนั้นตนซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ต้องมีภารกิจเข้าเวรตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19

 
พอรุ่งเช้า แม่ของตนก็มาบอกว่าแพะตาย 5 ตัว เมื่อไปตรวจสอบ เห็นแพะตายจริง 5 ตัว แต่ยังเห็นแพะอีก  3 ตัว กำลังนอนดิ้นทุรนทุรายและตายต่อหน้าอีก รวมเป็น 8 ตัว พอรุ่งเช้าของวันต่อมาก็พบว่าแพะตายอีก 1 ตัว รวมแล้วตายทั้งหมด 9 ตัวจากที่เลี้ยงไว้ 20 ตัว

 
นายศรายุทธ เจ้าของแพะ เล่าด้วยว่า ที่ผ่านมาตนดูแลและเลี้ยงแพะเป็นอย่างดี ทั้งการให้อาหารและการถ่ายพยาธิ ไม่คิดว่าแพะจะมาตายง่ายๆแบบนี้ ทั้งที่เคยศึกษาการเลี้ยงจากกลุ่มมานาน


ส่วนสาเหตุตนไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไร แต่เกรงว่าจะเป็นโรคที่น่ากลัวเหมือนกับโรคกาฬโรคแอฟริกาในม้า ที่เกิดขึ้นมาแล้วในประเทศไทยเป็นครั้งแรก ครั้งนี้ยอมรับว่าสูญเงินไปไม่น้อยกว่า 45,000 บาท

หน้าแรก » ภูมิภาค