วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 02:46 น.

ภูมิภาค

ขบวนการตัดไม้ทำลายป่าที่กาญจน์มีจริง

วันอังคาร ที่ 02 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 14.11 น.

แอบลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่น้ำน้อยจนไม้ประดู่ ไม้ชิงชัน ไม้เบญจพรรณนานาชนิดจวนจะหมดป่า กระทำกันเป็นขบวนการโดยมีกลุ่มนายทุน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐ บางคน ร่วมรู้เห็นเรียกรับผลประโยคเป็นรายเดือนมานานนับปี
     

ชาวบ้านทนเห็นพฤติกรรมการลักลอบตัดไม้ทนไม่ได้ เกรงว่า ป่าไม้สมบูรณ์จะหมดป่า พื้นที่ในอนาคตจะกลายเป็นทะเลทราย แอบส่งรูปในโลกโซเชียลฯ

 


ผู้ว่าฯ หลังทราบข่าว สั่งนายอำเภอ พร้อมปลัดความมั่นคง นำกำลัง อส.สนธิกำลังทหาร ร่วมเจ้าหน้าที่ป่าไม้ กว่า 20 นาย ลุยเข้าพิ้นที่ตรวจสอบเจอหลักฐานจะๆ ตอไม้ต้นประดู่ ต้นชิงชัน ถูกขบวนการมอดไม้ลักลอบตัดจนเหลือแต่ตอ แถมแผ่นไม้แปรรูปที่ยังขนไปไม่เสร็จ รวมทั้งกองขี้เลื้อย ทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า
     

นำกำลังลุยตรวจสอบบ้านชาวบ้าน 3 หลังในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน ที่กำลังก่อสร้างเจอหลักฐานแผ่นไม้แปรรูปจำพวกไม้ประดู่ ไม้ชิงชัน ที่นำมาใช้ก่อสร้างฝาบ้านตอกตะปูแบบหลวมๆ พรางตาเจ้าหน้าที่ เผื่อรื้อถอนส่งขายตามใบสั่ง บางส่วนใช้แผ่นไม้เก่าวางเรียงปะปนแผ่นไม้ใหม่อำพรางเก็บซุกใต้ถุนใช้ฟางข้าวปิดทับ

 


     

ด้านแหล่งข่าวชาวบ้าน เผยทำกันเป็นขบวนการมานานหลายปี มีผู้มีอืทธิพลหนุนหลัง เจ้าหน้าที่รัฐ บางหน่วยงาน ผู้นำท้องถิ่น บางคน ร่วมรู้เห็นเป็นใจ เรียกรับผลประโยชน์เป็นรายเดือน เย้ย หากผู้กระทำเป็นชาวบ้านธรรมดา ป่านนี้ถูกจับไปแล้ว หวั่น ต้นไม้ในพื้นที่ป่ากำลังถูกคุกคามอย่างหนัก บางแห่งเหลือแต่ตอ ต้นไม้ขนาดใหญ่กำลังจะหมดไป
     

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่มีกระแสข่าวเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่น้ำน้อยพื้นที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ถูกขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า แอบลักลอบตัดต้นไม้ในพื้นที่ป่าสมบูรณ์เป็นจำนวนมาก

 


     

หลังเกิดกระแสข่าวแพร่สะพัดออกมา ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีได้สั่งการให้นายสาวิตร เจียมจีระพร นายอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี นำกำลังเข้าพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ แล้วรายงานผลให้ทราบโดยด่วน เมื่อเวลา 10.30 น.ของวันที่ 28 พ.ค.63 ที่ผ่านมา นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี พร้อมด้วยปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงฯ ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ อส.ฝ่ายปกครองฯ ร.ท.ศุภชัย พงษ์สนิท และกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร พล.ร.9 ค่ายสุรสีห์ฯ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กจ.1 รวม 30 นาย เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่น้ำน้อยพบว่า มีต้นไม้จำพวกไม้ประดู่ ไม้ชิงชันถูกตัดโค่นจนเหลือแต่ตอ และร่องรอยการแปรรูปไม้ รวมทั้งแผ่นไม้แปรรูปเสร็จแล้ว แต่ยังไม่ได้ขนออกจากป่า และกองขี้เลี้อยเป็นจำนวนมาก  แต่ไม่พบผู้กระทำผิด คาดว่าคงมีคนส่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจสอบ จึงพากันหลบหนีไป จึงทำการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน

 


     

จากนั้ยจึงได้นำกำลังเดินทางไปยังสถานที่กำลังก่อสร้างบ้านพักของชาวบ้านในพื้นที่บ้านชายทุ่ง หมู่ 9 ต.วังกระแจะ และบ้านทุ่งมะเซอย่อ หมู่ 4 ต.บ้องตี้ อ.ไทรโยคฯ เพื่อทำการตรวจสอบไม้ พบว่าบ้านพักจำนวน 3 หลังที่กำลังก่อสร้างบ้านใหม่ มีการใช้ไม้แปรรูปด้วยแผ่นไม้ใหม่จำพวกไม้ประดู่ ไม้ชิงชันทั้งหลัง โดยบ้านทุกหลังใช้ตะปูตอกแบบหลวมๆ เพื่อสะดวกแก่การรื้อถอนในการส่งขาย หากมีผู้สนใจสั่งซื้อไม้ตามใบสั่งของกลุ่มนายทุน
     

จากการตรวจสอบอย่างละเอียดยังพบอีกว่า บริเวณใต้ถุนบ้านยังมีการนำแผ่นไม้เก่าวางเรียงรายปะปนกับแผ่นไม้ใหม่ที่เพิ่งแปรรูปเสร็จใหม่ๆ แล้วใช้ฟางข้าวปิดทับอีกชั้นหนึ่งเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่อีกด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่เชื่อว่า กระทำกันเป็นขบวนการ
     

จากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบแผ่นไม้ประดู่ ไม้ชิงชัน ปริมาณ 15.996 บลม. จึงควบคุมตัวเจ้าของบ้านทั้ง 3 ราย ซึ่งไม่มีอาการสะทกสะท้าน หรือหวั่นเกรงเมื่อถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวแต่อย่างใด พร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 


     

หลังมีข่าวการจับกุมแก๊งมอดไม้ครั้งนี้ กลุ่มชาวบ้านบอกว่า การแอบลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในเขตพื้นที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ที่ผ่านมามีจริง แอบลักลอบกระทำกันมาเป็นเวลานานหลายปีแล้ว แต่ไม่มีใครกล้าร้องเรียน เนื่องจากขบวนการลักลอบตัดไม้ส่วนใหญ่เป็นผู้มีอิทธิพล มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐ ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านบางคน มีส่วนร่วมรู้เห็น เรียกรับผลประโยชน์เป็นรายเดือน จึงไม่มีข่าวแพร่สะพัดออกไปภายนอก จึงไม่มีใครกล้า หรืออยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วย หากเข้าไปยุ่งเกี่ยว หรือร้องเรียน เกรงว่าอาจจะเจอภัยมืดก็เป็นได้ ที่ออกแจ้งข่าวเพราะเกรงว่า ป่าไม้ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ กำลังจะหมดไป หากขืนปล่อยให้ขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่ากระทำการต่อไป ในอนาคตพื้นที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี คงเป็นภูเขาหัวโล้น หรือไม่ก็เป็นทะเลทรายอย่างแน่นอน

 


     

นี่ถ้าเป็นชาวบ้านธรรมดา ไปแผ้วถาง หรือตัดไม้ในป่าป่านนี้คงถูกเจ้าหน้าที่ หรือหน่วยงานรับผิดชอบจับกุมไปแล้ว ถ้าไม่มีเส้น ไม่มีสีหนุนหลังย่อมทำไม่ได้ จึงอยากฝากไปถึงผู้บังคับบัญชาระดับสูงในแต่ละหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจังด้วยเพราะบรรดาลิ้วล้อขบวนการมอดไม้ชุดนี้เมื่อถูกจับ ก็ปิดหูปิดตาให้เรื่องเงียบ เดี๊ยวก็มีการแอบลักลอบตัดไม้กันอีก ตอนนี้พื้นที่ป่าไม้ในเขต อ.ไทรโยค นับวันต้นไม้ใหญ่ๆ จะหมดไปคงเหลือแต่ตอไว้ให้เห็น

หน้าแรก » ภูมิภาค