วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 21:50 น.

ภูมิภาค

ฮือฮา! พบฟอสซิลสุสานหอยกาบ ยุคเพอร์เมียน อายุ 290 ล้านปี

วันพฤหัสบดี ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 09.55 น.
วันที่ 11 มิ.ย.63 นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่น จ.กระบี่ พร้อมด้วยทีมงานชมรมคนรักถ้ำกระบี่ ได้เข้าสำรวจซากฟอสซิล หอยกาบจำนวนมาก ที่บริเวณลำห้วยปากหมาก ภายในซอยสวนปาล์มมาเลย์ บ้านคลองยา ม.3 ต.คลองยา อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ หลังจากรับแจ้งว่า พบฟอสซิลดังกล่าวจำนวนมาก ตลอดแนวลำห้วย สร้างความตื่นเต้นแก่ทีมสำรวจเป็นอย่างมาก จากการสำรวจเบื้องต้นพบว่าเป็นฟอสซิลหอยน้ำเค็ม อยู่ในยุคดึกดำบรรพ์ ยุคเพอร์เมียน คาดว่าอายุราว 270-290ล้านปี จึงได้บันทึกภาพไว้ 
 
 
นายนิวัฒน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่แปลกมาก เนื่องจากบริเวณห้วยปากหมากอยู่ในเนินหุบเขาสูง มีลักษณะชั้นดิน ชั้นหิน ห่างจากทะเลหลายสิบกิโลเมตร แต่กลับพบเจอฟอสซิลหอยกาบ หรือ หอยติบ จำนวนมาก ซึ่งเป็นหอยน้ำเค็ม อยู่ในจำพวกหอยสองฝา ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยา เป็นระยะเวลาหลายล้านปี เหมาะที่จะเป็นแหล่งอนุรักษ์ เพื่อให้ชนรุ่นหลังให้สืบค้น ศึกษาเรียนรู้ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต และคาดว่า บริเวณดังกล่าว หากมีหารสำรวจอย่างจรองจังอาจะมีจะมีฟอสซิลอื่น เพิ่มเติมด้วย 
 
 
นายนิวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการสำรวจพบฟอสซิลหอยกาบ นับเป็นนครั้งแรกของจังหวัดกระบี่ ที่มีการพบฟอสซิล ซึ่งจะได้แจ้งให้ทาง สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับทราบ เพื่อจะได้หน่วยงานกรมทรัพยากรธรณีวิทยา เข้าสำรวจตรวจสอบอีกครั้ง 
 

หน้าแรก » ภูมิภาค