วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 17:36 น.

ภูมิภาค

ป่าไม้กาญจนบุรีใกล้หมด นอภ.รุกหนักจับแก๊งมอดไม้ลักลอบโค่นป่า2วัน2พื้นที่

วันศุกร์ ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 08.18 น.

หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านมีการแอบบุกรุกตัดไม้ทำลายป่าถึง 2 แห่ง ใน 2 วัน เรียกประชุมด่วนปลัดฝ่ายความมั่นคง อส. สนธิกำลัง จนท.ป่าไม้ ตำรวจ บก.ทปส.ทหารชุด ฉก.ลาดหญ้า ทหารชุดฝึกกองทัพภาคที่ 1 นำกำลังเข้าพื้นที่ตรวจสอบจับกุม
     

พื้นที่ป่าแห่งแรกพบถูกบุกรุกแอบลักลอบแผ้วถางป่ากว่า 50 ไร่ ทำเตาเผาถ่าน ต้นประดู่ ต้นชิงชันถูกโค่นล้มเหลือแต่ตอ จำนวน 29 ท่อน บ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ที่เพิ่งปลูกเสร็จใหม่ๆ 1 หลัง

 


แต่เป็นเรื่องแปลก ไม่พบตัวเจ้าของบ้าน หรือผู้กระทำผิด คาดมีสายคอยรายงานความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่
     

รายที่ 2 เข้าตรวจสอบจับกุมพบพื้นที่ป่าถูกบุกรุกลักลอบตัดไม้เป็นท่อนๆ จำนวน 30 ท่อนนำมากองไว้ ได้ผู้ต้องหาเป็นหญิงสาว 1 คน อ้างเห็นเป็นต้นไม้ที่ยืนต้นตาย ไม่รู้ว่าเป็นไม้หวงห้าม จึงตัดเอามาทำเสารั้วบ้าน
     

ตรวจสอบจับกุมรายแรกเกิดขึ้นเวลา 10.00 น.ของวันที่ 10 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี ได้เรียกนายอนุสรณ์ สง่าแสง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิก อส.อ.ไทรโยคฯ ประชุมด่วนเพื่อวางแผนตรวจสอบพิกัดพื้นที่ป่าบ้านท่าข้าม หมู่ 8 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยคฯ

 


     

เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีการแอบลักลอบแผ้วถางป่าตัดไม้เพื่อเผาถ่านในพื้นที่ จึงประสานงานเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ กจ.19 เจ้าหนัาที่ตำรวจ บก.ปทส.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ทหารชุด ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ฯ และเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยดูแลพื้นที่ฝึกกองทัพภาคที่ 1 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการพิเศษกรมป่าไม้ เพื่อสนธิกำลังเข้าทำการตรวจสอบจับกุมผู้กระทำผิด
     

ผลการตรวจสอบพบว่าในพื้นที่ป่ามีการบุกรุกลักลอบแผ้วถางป่าจำนวนกว่า 50 ไร่ มีการตั้งเตาเผาถ่านที่ไฟกำลังเผา 1 เตา สิ่งปลูกสร้างเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ จำนวน 1 หลัง
     

ตรวจสอบทางทิศใต้ของบ้าน ห่างออกไปประมาณ 10 เมตร พบท่อนไม้ประดู่ วางกองอยู่ จำนวน 16 ท่อน ทางทิศตะวันออกของตัวบ้านพบท่อนไม้ชิงชัน จำนวน 13 ท่อน วางกองอยู่ บางส่วนของพื้นที่ป่ามาการแผ้วถางป่าใหม่ และต้นประดู่ ต้นชิงชัน ต้นรกฟ้า จนเหลือแต่ตอ ซึ่งเป็นตอไม้ชนิดเดียวกันกับท่อนไม้ที่วางกองอยู่ กระจายอยู่รอบๆ บริเวณ ตรวจสอบท่อนไม้ทุกท่อนไม่มีการตีตราประทับแต่อย่างใดจำนวนท่อนไม้ 29 ท่อน คิดเป็นปริมาตร 0.844 ล.บ.ม. จึงทำการตรวจยึดท่อนไม้ จำนวน 29 ท่อน เตาเผาถ่าน และสิ่งปลูกสร้างบ้านนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรีเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

 


ส่วนรายที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.30 น.ของวันที่ 11 มิ.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยคฯ ได้สั่งการให้นายอนุสรณ์ สง่าแสงปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงและ อส. สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตชด.ทหารชุด ฉก.ลาดหญ้า พร้อมผู้ใหญ่บ้าน เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 161 หมู่ 4 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรีหลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า บ้านหลังดังกล่าวมีการแอบลักลอบตัดไม้ในพื้นที่ป่าบ้านยางโทน หมู่ 4 ต.ศรีมงคลฯ จากการตรวจสอบพบว่า ที่บริเวณหน้าบ้านมีท่อนไม้แดง จำนวน 30 ท่อน ปริมาตร 0.81ล.บ.ม.วางกองอยู่ จึงทำการตรวจยึดไม้ท่อนไว้เป็นหลักฐาน

 
สอบสวนปากคำนางเลย มีแก้ว อายุ 49 ปี เจ้าของบ้านยอมรับเป็นเจ้าของ โดยนางเลยให้การว่า เห็นต้นไม้แดงในพื้นที่ป่ายืนตายต้น จึงทำการตัดไม้มาทำเสารั้วบ้านโดยที่ไม่รู้ว่า เป็นไม้หวงห้าม จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ไทรโยคฯ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากที่นายอำเภอไทรโยคฯ ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบขบวนการตัดไม้ทำลายป่าครั้งนี้ซึ่งเป็นครั้งที่ 3 ภายในเดือนเดียว ครั้งแรกจับกุมที่บ้านบ้องตี้ และบ้านวังกระแจะ เมื่อปลายเดือน พ.ค.63 ที่ผ่านมา ได้ผู้ต้องหาเป็นชาวบ้านรวม 3 ราย ตรวจยึดของกลางเป็นท่อนไม้ประดู่ ไม้ชิงชัน แผ่นไม้แปรรูปจำนวนมาก ซึ่งเป็นไม้ที่มีราคาแพง
     

ส่วนครั้งที่ 2 เกิดขึ้นในพื้นที่ป่าหมู่ 8 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยคฯ พบเพียงท่อนไม้ เตาเผาถ่าน บ้าน 1 หลังที่เพิ่งปลูกเสร็จใหม่ๆ แต่ไม่พบตัวเจ้าของบ้านรวมทั้งผู้กระทำผิด           
     

ส่วนครั้งที่ 3 เกิดขึ้นที่บ้านยางโทน หมู่ 4 ต.ศรีมงคล อ.ไทรโยคฯ สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ 1 ราย พร้อมของกลางเป็นไม้แดง จำนวน 30 ท่อน
     

มีรายงานข่าวว่า ภายหลังที่พบว่า ในพื้นที่ป่าของ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี มีการบุกรุกแอบลักลอบแผ้วถ่างตัดไม้ทำลายป่าในหลายพื้นทีเป็นจำนวนม่ก นายสาวิตร เจียมจิระพร นายอำเภอไทรโยค จ.กาญจนบุรี ได้เรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ อ.ไทรโยคฯ ทั้งหมดมาพูดคุยและกล่าวคาดโทษไว้ว่า ในพื้นที่ดูแลรับผิดชอบของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ใด ตำบลใด หากมีการลักลอบบุกรุกแผ้วถางตัดไม้ทำลายป่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน

 


ต้องถูกดำเนินการทางวินัย มาตรา 157 ทันทีโดยจะรายงานเรื่องนี้ให้นายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีทราบเรื่องเพื่อดำเนินการต่อไป
     

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปอีกว่า ที่ผ่านมาพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติในเขตพื้นที่ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ได้ถูกขบวนการโค่นป่าแอบบุกรุกเข้าไปตัดไม้เป็นจำนวนมากจนพื้นที่หลายแห่งหลงเหลือแต่ตอให้เห็น คาดว่าคงอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ป่าผืนป่าตะวันตกที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพรรณไม้นานๆ ชนิดคงถูกทำลายจนหมดป่าอย่างแน่นอน

หน้าแรก » ภูมิภาค