วันจันทร์ ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567 16:31 น.

ภูมิภาค

มข.ผสานเครือข่ายมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเร่งสร้างความตระหนัก ”ความสุจริตทางวิชาการ”

วันศุกร์ ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 19.33 น.

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย ฝ่ายการศึกษา ฝ่ายการต่างประเทศ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเครือข่ายทั่วประเทศร่วมจัดการอบรมออนไลน์ Academic Honesty Online มหาวิทยาลัยในประเทศไทยรวมพลังสร้างบัณฑิตด้วยความสุจริตทางวิชาการ ร่วมกับมหาวิทยาลัยจอร์เจีย สู่มาตรฐานใหม่ในวิชาชีพ โดยได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้กล่าวเปิดการสัมมนาออนไลน์ ร่วมด้วย ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวรายงานและความสำคัญของการสัมมนา พร้อมด้วย รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา ผศ.ณัฐพัชญ์ อนันต์ธีระกุล ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการศึกษา ผศ.อัจฉราวรรณ โตภาคงาม ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายการต่างประเทศ คณาจารย์ ตัวแทนนักศึกษาจากสภานักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และคณะผู้บริหารและตัวแทนจากมหาวิทยาลัยเครือข่ายในประเทศ ได้แก่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร และ วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยเครือข่ายต่างประเทศ ได้แก่ University of Georgia, ประเทศสหรัฐอเมริกา ณ สถาบันวิจัยและพัฒนาวิชาชีพครู สำหรับอาเซียน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 


สำหรับ การอบรมออนไลน์  Academic Honesty Online มหาวิทยาลัยในประเทศไทยรวมพลังสร้างบัณฑิตด้วยความสุจริตทางวิชาการ ร่วมกับมหาวิทยาลัยจอร์เจีย สู่มาตรฐานใหม่ในวิชาชีพ จัดขึ้นเพื่อเป็นการสร้างแนวทางและความตระหนักถึงความสุจริตทางวิชาการ รวมไปถึง การวิจัย การเรียนการสอน พร้อมสร้างจิตสำนึกให้บัณฑิตรุ่นใหม่ให้เกิดความรับผิดชอบ และร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิด และดำเนินการกำหนดเกณฑ์เกียรติยศ (Honor Code) และหลักยุติธรรมสมานฉันท์ (Restorative Justice) อีกทั้งสร้างความรู้และความเข้าใจในการสร้างวัฒนธรรมธรรมาภิบาลที่ดี นำไปปฏิบัติ เป็นการสร้างแนวนโยบายให้มหาวิทยาลัยทั่วโลกในเรื่องความสุจริตทางวิชาการ (Academic Honesty)

 


รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่นในฐานะสถาบันการศึกษาได้ตระหนักถึงการสร้างพลเมืองโลกที่มีประสิทธิภาพ และที่สำคัญคือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ที่มีธรรมาภิบาลและศีลธรรม ซึ่งการจัดการสัมมนานี้มีการร่วมมือกันระหว่างUniversity of Georgia มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยนเรศวรมหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ และเครือข่ายมหาวิทยาลัยจากทั่วประเทศ จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้เข้าร่วมตระหนักถึงความสุจริตทางวิชาการ มุ่งมั่นที่จะสร้างศูนย์ความสุจริตทางวิชาการและสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ที่สำคัญการจัดสัมมนาออนไลน์นี้ได้ดำเนินการในรูปแบบออนไลน์เพื่อสอดคล้องกับสถานการณ์และให้เกิดความเหมาะสมในปัจจุบัน สร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้สำหรับผู้ที่เข้าร่วมการสัมมนาออนไลน์ในรูปแบบใหม่อีกด้วย

 


ด้าน ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า สิ่งแรกต้องขอขอบคุณทุกมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมในการขับเคลื่อนที่สำคัญในครั้งนี้ รู้สึกยินดีและรู้สึกภาคภูมิใจ เราไม่ได้มีเพียงมหาวิทยาลัยเดียว แต่เรามีหลายมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม และจะมากยิ่งขึ้นในอนาคต ที่สำคัญต้องขอขอบคุณคณาจารย์จาก University of Georgia ซึ่งทั้งหมดล้วนได้มีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องตลอดหลายสิบปี มีการติดตามความก้าวหน้า รวมไปถึงการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับมหาวิทยาลัยในประเทศไทยโดยเฉพาะการสร้างความสุจริตทางวิชาการ ซึ่งหวังอย่างยิ่งว่าจะมีการพัฒนาในดียิ่งขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องของความโปร่งใสทางด้านวิชาการ และไม่มุ่งเน้นไปที่การลงโทษผู้ที่กระทำผิด อาทิ มีการคัดลอกและแอบอ้างผลงานของผู้อื่น ซึ่งมีความพยายามอย่างยิ่งที่จะสร้างให้นักศึกษาเกิดความตระหนักในเรื่องความสุจริตทางวิชาการ นำไปสู่การสร้างมาตรฐานใหม่ และหวังว่าการร่วมมือกับ University of Georgia จะเป็นส่วนสำคัญในการนำแนวคิดและแนวทางปฏิบัติมาประยุกต์อย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้องในหลายมหาวิทยาลัยในประเทศที่ร่วมขับเคลื่อนไปสู่หมุดหมายใหม่และบรรทัดฐานใหม่ของวงการการศึกษาและวงการวิชาการของไทยวิชาการ

 


ส่วน รศ.ดร.ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ รองอธิการบดีฝ่ายการศึกษา กล่าวว่า การอบรมออนไลน์  Academic Honesty Online มหาวิทยาลัยในประเทศไทยรวมพลังสร้างบัณฑิตด้วยความสุจริตทางวิชาการ ร่วมกับมหาวิทยาลัยจอร์เจีย สู่มาตรฐานใหม่ในวิชาชีพ เป็นโครงการต่อเนื่องที่มีจุดหมายที่ท้าทาย โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่น มีแนวคิดในการมุ่งสู่มหาวิทยาลัยคุณธรรม จากความพยายามของ ศ.นพ.วันชัย วัฒนศัพท์ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ผลักดันในเรื่องการสร้างความสุจริตทางวิชาการทั้งในมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมถึงมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ซึ่งจะส่งผลในระยะยาวโดยเฉพาะการผลิตที่เป็นอนาคตสู่การพัฒนาและแก้ปัญหาของประเทศ มีการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่องในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยความร่วมมือระหว่าง ฝ่ายการศึกษา และฝ่ายต่างประเทศ และฝ่ายพัฒนานักศึกษาและวิทยาเขตหนองคาย รวมถึงมหาวิทยาลัยเครือข่าย


ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะพยายามผลักดันให้เกิดศูนย์ที่เกี่ยวข้องกับความสุจริตทางวิชาการ โดยที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะร่วมเป็นศูนย์กลางในการขับเคลื่อนเรื่องนี้ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการจัดสัมมนาออนไลน์อย่างต่อเนื่องโดยจะมอบใบประกาศนียบัตรสำหรับผู้เข้าร่วมโครงการอย่างน้อย 3 ครั้ง ที่ผ่านมามีกรณีที่มีความเกี่ยวข้องกับความสุจริตทางวิชาการและมุ่งเน้นไปที่การคาดโทษเป็นส่วนใหญ่ แต่ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น จะทำอย่างไรให้นักศึกษาได้มีความตระหนักและมีความความภูมิในใจการสร้างงานวิชาการให้สำเร็จได้ด้วยตนเอง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเดินทางไกลเพื่อนำไปสู่ผลในระยะยาว ซึ่งเชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป

 


นายภูมิหฤษฎ์ อดุลนิรัตน์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะประธานสภานักศึกษา กล่าวว่า การเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุดที่ได้รับคือสร้างการตระหนักในเรื่องความสุจริตทางวิชาการ นำไปสู่การสร้างคุณธรรม จริยธรรมในการไม่คัดลอกผลงานทางวิชาการ ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในการเรียนรู้ โดยเฉพาะการสร้างสรรค์ผลงานโดยที่ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ทั้งนี้สามารถไปต่อยอดในการปฏิบัติงานจริงหลังจากสำเร็จการศึกษา ซึ่งการคัดลอกหรือนำผลงานของผู้อื่นมาใช้มีความผิดทั้งในทางกฎหมายและทางจริยธรรม จะเป็นการดีกว่าที่เราสร้างผลงานด้วยตนเอง


ทั้งนี้ การอบรมออนไลน์  Academic Honesty Online มหาวิทยาลัยในประเทศไทยรวมพลังสร้างบัณฑิตด้วยความสุจริตทางวิชาการ ร่วมกับมหาวิทยาลัยจอร์เจีย สู่มาตรฐานใหม่ในวิชาชีพ มีการจัดอบรมในรูปแบบออนไลน์อย่างต่อเนื่องในประเด็นต่าง ๆ อาทิ มุมมองจากระดับโลกในเรื่องความสุจริตทางวิชาการ ความท้าทายของบริบทของนานาชาติในระดับอุดมศึกษา และปัญหาในการวิจัย ในนักศึกษา และสถิติระดับโลก ความสุจริตทางวิชาการในประเทศไทย กระบวนการที่นำไปสู่ความสุจริตทางวิชาการหรือ ธรรมาภิบาลทางวิชาการ โดยการอบรมออนไลน์จะจัดขึ้นอีก 3 ครั้ง ในวันที่ 24 มิถุนายน, 1 และ 8 กรกฎาคม 2563.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค