วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 08:19 น.

ภูมิภาค

โคราชเจริญเติบโตยกระดับรถไฟรางคู่ ต้องทุบสะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเล

วันเสาร์ ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 17.06 น.

นครราชสีมา เมื่อช่วงบ่ายวันนี้( 20 มิ.ย. 2563 ) ที่บริเวณใต้สะพานข้าทางรถไฟหัวทะเล ชุมชนเบญจรงค์ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่ากระกระทรวงพาณิชย์ แกนนำพรรคภูมิใจไทย  ได้รับมอบหมายจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ที่ปรึกษานายวีรศักดิฯ และคณะ เดินทางไปตรวจติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟรางคู่ช่วงผ่านตัวเมืองการยกระดับรางรถไฟรางคู่ โดยจุดสะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเลที่ทางผู้บริหารเทศบาลนครนครราชสีมาและชาว จ.นครราชสีมาต้องการให้มีการทุบสะพานที่ก่อสร้างมากว่า 30 ปี โดยอ้างถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจในบริเวณสองข้างทาง โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ส.ส. , ส.จ. , ส.ท. , แขวงการทาง , เจ้าหน้าที่เทศบาลนครนครราชสีมา กองช่าง ได้นำแบบแผนผังมาให้ศึกษาความเหมาะสม โดยเสนอให้มีการยกระดับรถไฟรางคู่ผ่านบริเวณช่วงสะพานข้ามทางรถไฟจุดดังกล่าวแล้วค่อยลงต่อไปยังภาคอีสานตอนบน จ.ขอนแก่น เส้นหนึ่ง และไปภาคอีสานตอนล่าง จ.บุรีรัมย์ ซึ่งต่อจากุมทางรถไฟจิระประมาณ 1 กม.

 

 

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล กล่าวว่า การก่อสร้างรถไฟรางคู่ยกระดับผ่านตัวเมืองนครราชสีมาทอดยาวไปลงช่วงสะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเลมีความเป็นไปได้สูงในการอาจจะต้องทุบสะพานแห่งนี้ก็ทำให้กับชาวโคราช ซึ่งตนเองพยายามผลักดันเรื่องนี้อยู่ เพราะถ้าไม่ทุบสะพานจะมีปัญหาเกิดขึ้นต่อๆไปในอนาคต อาทิ ปัญหาการสัญจรไปมาไม่สะดวก หากทุบออกการจราจรจะเกิดความสะดวกสบายคล่องตัวขึ้น ส่วนเรื่องการทุบสะพานแห่งนี้จะต้องนำเข้าหารือให้ ครม.นั้น คิดว่าไม่น่าจะต้องนำเข้า ครม. หรืออาจจะต้องนำเข้าหารือกับ ครม.ก็เป็นไปได้ ซึ่งตนได้รับมอบเอกสารรายละเอียดของโครงการนี้จากนายสุรวุฒิ เดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมาแล้วจะนำไปเสนอต่อนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมทันที เพราะเราพบปะกันทุกสัปดาห์อยู่แล้ว โดยเรามีการประชุมรัฐมนตรีของพรรคฯทุกวันจันทร์อยู่แล้วด้วยเหมือนกัน ส่วนทางรถไฟยกระดับ ส่วนพื้นถนนอาจจะเป็นอุโมงค์หรือพื้นถนนธรรมดา 4 ช่องจราจรก็แล้วแต่ นายวีรศักดิ์ฯกล่าว.

 

 

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา กล่าวว่า นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ได้มาติดตามดูในพื้นที่จริงแผนงานสร้างทางรถไฟรางคู่ยกระดับแล้วทุบสะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเล โดยทางรถไฟรางคู่อยู่ด้านบน ด้านล่างเป็นถนน 4 ช่องจราจรเต็มรูปแบบ และสามารถสร้างถนนเชื่อโยงอื่นๆได้ โดยไม่ติดขัด รวมทั้งการวางระบบระบายน้ำเชื่อโยงข้ามฟากได้ โดยวางท่อขนาดใหญ่ในการดึงน้ำไปลงสู่สำน้ำลำตะคอง ซึ่งสามารถเชื่อโยงตัวเมืองเป็นหนึ่งเดียว ความเจริญเติบโตของเมืองจะดีขึ้น ชาวโคราชจะฟื้นชีวิตไม่แยกเป็นสองฝั่ง ส่วนเมื่อทุบสะพานแล้วจะเป็นอุโมงค์หรือพื้นถนนราบเราจะมีการประสานกับทางแขวงการทางต่อไป เรื่องนี้ต้องขอขอบคุณนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมที่ให้มีการยกระดับทางรถไฟรางคู่และทุบสะพานสีมาธานีสร้างอุโมงค์ทางรอดเป็นไปตามความต้องการของประชาชนชาว จ.นครราชสีมาส่วนใหญ่ และครั้งนี้นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รม.พาณิย์ได้รับมอบหมายจากนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมช่วยมาดูในพื้นที่ว่าสิ่งที่จะเป็นประโยชน์และสร้างความเจริญเติบโตให้กับประชาชนชาว จ.นครราชสีมามีอะไรอย่างไรบ้าง อะไรที่เหมาะสม และไม่เป็นปัญหาในระยาวให้กับจ.นครราชสีมา อย่างไรก็ตามเรื่องงบประมาณที่จำกัดนั้น ณ ที่จุดนี้เหลือแค่ช่วงกว่า 1 กม. ไม่ได้มากมายอะไร เหลือแค่ทางชุมทางรถไฟจิระข้ามมาสะพานหัวทะเล ไม่ไกลมาก งบประมาณจุดนี้จะน้อยกว่าจุดสะพานสีมาธานี และความซับซ้อนและงบประมาณก็น้อยกว่า

หน้าแรก » ภูมิภาค