วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 02:03 น.

ภูมิภาค

โขลงช้างป่าละอูเริงร่า เล่นน้ำรับเปิดอุทยาน

วันจันทร์ ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 08.36 น.

วันที่ 21 มิถุนายน นายมานะ เพิ่มพูล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก ดูแลความปลอดภัยประชาชนและช้างป่า บริเวณพื้นที่ที่ล่อแหลมที่เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาช้างป่าเดินข้ามถนนในช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวและชุมชนในพื้นที่สัญจรไปมาตามถนนเส้นทางอ่างเก็บน้ำบ้านป่าละอู-พุไทร ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบโขลงช้างป่าออกหากินอยู่บริเวณหน่วย กจ.7 เขาหุบเต่า ก่อนเดินลงกินและเล่นน้ำอย่างเพลิดเพลินที่สระน้ำหน่วยพิทักษ์จำนวน 19 ตัวเป็นช้างใหญ่ 8 ตัว, ช้างรุ่นมีงา 1 ตัว, ช้างรุ่นไม่มีงา 4 ตัว, ช้างเด็ก 3 ตัว และช้างแรกเกิด 3 ตัว จึงเฝ้าระวังสถานการณ์ จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์ ขณะเดียวกันโขลงช้างจำนวนมากได้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนเดินทางไปบันทึกภาพ

 

 


นายมานะ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เฝ้าระวังช้างป่าไม่ให้เข้าไปหากินในพื้นที่ชุมชน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ ที่บริเวณหน้าซุ้มประตูทางเข้าชุมชนโดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร และหลังจากปิดอุทยานฯนานกว่า 2 เดือน ในพื้นที่มีฝนตกชุกทำให้ผืนป่าอุดมสมบูรณ์ ช้างป่าได้ออกหากินโดยไม่กลัวอันตราย ขณะที่อุทยานฯมีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเที่ยวชมแต่วันที่ 1 กรกฎาคม นี้

 


นายภิรมย์ นิลทยา รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบฯ กล่าวว่าการเปิดการท่องเที่ยวในเขตอุทยานวันที่ 1 ก.ค.นี้ ยืนยันว่าทุกอุทยานในจังหวัดมีความพร้อมโดยจะเป็นการท่องเที่ยวในรูปแบบ New Normal มีการคัดกรองและควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยว มีการลงทะเบียนเข้า-ออก ผ่านแอปพลิเคชั่นไทยชนะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 นอกจากนี้ จังหวัดพร้อมที่จะสนับสนุนกิจการและกิจกรรมที่จะคลายล็อกในระยะที่ 5.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค