วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:54 น.

ภูมิภาค

เพชรบูรณ์แลนด์มาร์คแห่งใหม่ จุดเช็คอินสกายวอล์คกลางสวนอินทผลัม

วันพุธ ที่ 01 กรกฎาคม พ.ศ. 2563, 13.39 น.

เพชรบูรณ์ : เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แลนด์มาร์คแห่งใหม่ กลางสวนอินทผลัม จังหวัดเพชรบูรณ์ พบกับจุดเช็คอิน สกายวอล์ค ความสูงระดับ 6 เมตร ซึ่งจะสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ ได้รอบทิศทาง ราว 360 องศา พร้อมสูดโอโซนได้เต็มปอด เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวเชิงเกษตร ซึ่งนอกจากจะได้ ชม ชิม ช้อป อินทผลัมผลสด และ น้ำอินทผลัมแปรรูปแล้วนั้น ที่นี่ยังเป็นศูนย์เรียนรู้ “สวน ร่อง นา โมเดล ” ที่มีการบริหารจัดการพื้นที่เพาะปลูกภายในสวน ให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพอย่างสูงสุด

 


จากนั้นทีมข่าว บ้านเมืองออนไลน์ “ได้เดินทางไปที่ “สวนอินทผลัมกุญชร อิน-นายช่าง” พบว่าตั้งอยู่อย่างโดดเด่น กลางทุ่งไร่ท้องนา บ้านท่าใหม่ หมู่ 12 ตำบลลานบ่า อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ พบกับ นายพรชัย กุญชร อายุ 45 ปี (สามี) พร้อมด้วย นางเทพธิดา กุญชร อายุ 38 ปี (ภรรยา) และ นางจำปี กุญชร อายุ 67 ปี (มารดา) ครอบครัวเกษตรผสมผสาน ต่างกำลังนำพานักท่องเที่ยว และ ประชาชนทั่วไป  เข้าเดิน ชม ชิม ช้อป ทานผลสด ๆ ภายในสวนอินทผาลัม ขนาดพื้นที่ราว 7 ไร่เศษ ซึ่งได้ปลูกอินทผลัม ไว้กว่า 190 ต้น ขณะนี้กำลังให้ผลผลิตดกเต็มต้น พร้อมสำหรับเก็บจำหน่าย ราคาดี สร้างรายได้ให้กับครอบครัว

 


นายพรชัย กุญชร อายุ 45 ปี เจ้าของ “สวนอินทผลัมกุญชร อิน-นายช่าง” ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ย้อนกลับไปเมื่อช่วง 5 ปีที่แล้ว เริ่มจากตนได้หันมาน้อมนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ของในหลวง ร.9 มาผสมผสานกับเกษตรทฤษฎีใหม่ ปรับใช้พื้นที่ทำกิน ราว 7 ไร่เศษ ด้วยการปลูกต้นอินทผลัมเพาะเนื้อเยื่อ สายพันธุ์บาร์ฮี  ซึ่งเป็นพันธุ์ที่เหมาะสำหรับทานผลสด กระทั่งประสบผลสำเร็จ สามารถเก็บผลผลิตจำหน่าย เพื่อสร้างรายได้มาแล้ว ถึง 2 รอบ จากนั้นตนจึงมีแนวคิด อยากพัฒนาปรับปรุงสวนให้ดียิ่งขึ้น จึงขยายพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มเติม ปัจจุบันปลูกต้นอินทผลัม ไว้มากถึง 190 ต้น แยกเป็นสายพันธุ์บาร์ฮี จำนวน 160 ต้น และ สายพันธุ์โคไนซี่ จำนวน 30 ต้น

 


นอกจากนี้ ยังได้มีการบริหารจัดการพื้นที่ระหว่างแถวปลูกให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยการขุดร่องน้ำโดยรอบ พร้อมทำการเลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้งฝอย เลี้ยงกบ เลี้ยงหอย และสัตว์น้ำพื้นถิ่น รวมทั้งปลูกพืชผักสวนครัวรอบๆ สวน เพื่อใช้สำหรับเป็นแหล่งอาหาร และบางส่วนสามารถนำไปจำหน่ายสร้างรายได้เสริม พร้อมเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ “สวน ร่อง นา โมเดล” เพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ที่สนใจอีกทางหนึ่งด้วย
นายพรชัย กล่าวต่ออีกว่า หากจะพูดถึงสวนอินทผลัมทั่วไป ส่วนใหญ่ก็จะนึกถึงการเดินเที่ยว ชม ชิม ช้อปภายในสวน แต่ที่ “สวนอินทผลัมกุญชร อิน-นายช่าง”แห่งนี้ ตนได้สร้างความแตกต่าง เพื่อรองรับฤดูแห่งการท่องเที่ยว ด้วยการสร้าง “สกายวอล์ค” กลางสวนอินทผลัม ในระดับความสูงราว 6 เมตร เพื่อให้เป็นจุดเช็คอิน แลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ ทั้งท้องไร่ ทุ่งนา ทิวเขา ได้แบบรอบทิศทาง ราว 360 องศา พร้อมทั้งได้สูดโอโซนเต็มปอด และนั่งทานอินทผลัมผลสด น้ำอินทผลัมแปรรูป ท่ามกลางอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งวัน

 


สำหรับสวนอินทผลัมของตนนั้น อยากทำให้เป็นแนวทางสำหรับคนในวัยใกล้เกษียณที่อยากมีรายได้ที่มั่นคงโดยไม่ใช้เวลานาน เนื่องจากอินทผลัมนั้นใช้เวลาปลูกไม่กี่ปีก็ให้ผลผลิตสำหรับจำหน่าย รวมทั้งปลูกครั้งเดียวสามารถส่งต่อให้เป็นมรดกแก่ลูกหลาน เพราะต้นอินทผลัมมีอายุนับร้อยปี จึงถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ทั้งนี้ หากใครต้องการองค์ความรู้ในเรื่องนี้ตนยินดีให้คำปรึกษาแนะนำได้ นักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจ เข้าเที่ยวชม“สวนอินทผลัมกุญชร อิน-นายช่าง”แลนด์มาร์คแห่งใหม่ สามารถเดินทางไปได้ที่ บ้านท่าใหม่ หมู่ 12 ตำบลลานบ่า อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ และ จะทำการเปิดชมสวนอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2563 ที่จะถึงนี้   ซึ่งจะมีผลผลิตให้ได้ทานกันแบบสด ๆ จากต้น และ สินค้าแปรรูป เช่น น้ำอินทผลัมผลสด และ น้ำดอกเกสรอินทผลัมผสมไซหรับอินทผาลัมอีกด้วย นายพรชัย กล่าว.

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค