วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 08:55 น.

ภูมิภาค

หวิดดับยกคัน! รถทัวร์ อสม.ลงเขาเบรคแตก พุ่งชนรถ 4 คันรวด เจ็บระนาว

วันอังคาร ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2563, 09.19 น.
เมื่อเวลา 04.15 น. วันที่ 21 ก.ย. 63 ร.ต.อ.สมัย สุดาชาติ รองสารสัตรเวร(สอบสวน) สภ.วังขอนแดง อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 บนถนนสาย (นครราชสีมา –กบินทร์บุรี) ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มุ่งหน้ากบินทร์บุรี ช่วงบริเวณทางลงเขาศาลปู่โทน ต.บุพราหมณ์ เกิดอุบัติเหตุรถบัสรับจ้าง ไม่ประจำทางเบรคแตกขณะลงจากเขาโทนชนรถบรรทุกเหล็กและรถอื่น 3 คัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 ราย จึงรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น พร้อมด้วยนายนภดล งามเหลือ นอภ.นาดี ได้รีบเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ และประสาน หน่วยกู้ภัยสัจจะพุทธธรรมแห่งประเทศไทย (อ.กบินทร์บุรี) เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ
 
ในที่เกิดเหตุ ถนนเป็น 4 ช่องการจราจร เป็นช่วงทางลงจากภูเขาระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กับ อุทยานแห่งชาติทับลาน มรดกโลก ก่อนถึงบ้านวังใหม่ มุ่งหน้ากบินทร์บุรี พบรถบัสสีน้ำเงินทะเบียน 33-5571 กทม. เสียหลักลงข้างทางได้รับความเสียหาย มีผู้โดยสารและคนขับได้รับบาดเจ็บจำนวน 15 ราย หน่วยกู้ภัยนำส่งผู้โดยสารทั้งหมด 39 ราย มายังรพสต.ทับลาน เป็นจุดคัดกรองมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ชายหญิง 15 ราย โดยนำตัวผู้ได้รับบาดเจ็บหนัก 9 รายส่ง รพ.กบินทร์ และ ผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 6 ราย ส่งรพ.นาดี
 
 
นายนพดล งามเหลือ นายอำเภอนาดี กล่าวว่า ได้รับรายงานว่า มีรถทัวร์คณะศึกษาดูงานของ อสม.จากมหาสารคาม จะไปศึกษาดูงานที่ จ.จันทบุรี แต่เกิดอุบัติเหตุเบรกแตก ชนกับรถบรรทุกเหล็ก และเสียหลักลงข้างทาง 4 คัน มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 15 ราย โดยรถทัวร์นี้ นำคณะอสม. จำนวน 42 คน โดยมีนายรัตนชัย พรหมมา เป็นพนักงานขับรถ ซึ่งคณะได้ออกจาก อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เวลา 22.00 น. ไปศึกษาดูงาน ที่ จ.จันทบุรี เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุรสบัสไม่สามารถควบคุมรถได้เบรกไม่อยู่ จึงได้ไปเฉี่ยวชนรถบรรทุก 6 ล้อบรรทุกอะไหล่รถยนต์พลิกคว่ำลงช่องทางด้านขวา พนักงานขับรถยนต์จึงได้ประคองรถลงช่องทางด้านซ้าย    
 
ในที่เกิดเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยประมาณ 14 ราย โดยนำส่งรพ.กบินทร์บุรี 5 ราย นำส่งรพ.นาดี จำนวน 9 ราย ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับบาดเจ็บจำนวน 28 ราย ได้นำไปพักรับรองที่รพ.สต.ทับลาน ตำบลบุพราหมณ์ แนวทางแก้ไข รถยนต์บรรทุก 6 ล้อ ที่พลิกคว่ำ อยู่ระหว่างการเคลื่อนย้าย การจราจรเดินทางได้ 1ช่องทางด้านซ้าย    ส่วนผู้บาดเจ็บที่เข้ารับการรักษาที่รพ.กบินทร์บุรี และ รพ.นาดี แพทย์ตรวจสอบอาการเคล็ดขัดยอก รักษาทางการแพทย์และอนุญาตให้กลับบ้านได้ ตนเองนายอำเภอนาดีได้ประสานยานพาหนะนำผู้ที่เข้ารับการรักษา กลับไปรวมกันที่ รพ.สต.ทับลาน ได้ดูแลให้กำลังใจผู้ที่ได้รับผลกระทบที่ รพ.สต. ในเรื่องที่พัก อาหารน้ำดื่ม และอยู่ระหว่างการรอรถยนต์นำผู้ที่พักทั้งหมดกลับจังหวัดมหาสารคาม
 
 
ด้านนายรัตนชัย พรมมา คนขับรถทัวร์ กล่าวว่า คณะทัวร์ของ อสม.ออกเดินทางจาก จ.มหาสารคาม กลางดึกเวลา 22.00 น.ขณะมาถึงระหว่างบนภูเขาจุดสกัดบ้านผางาม ขับมาดีๆ ตามปกติ จนขับมาถึงช่วงเขาภูหีบเป็นทางลงจากภูเขาระหว่างอุทยานแห่งชาติทับลานกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก รู้ว่าลมรถเบรกหมด เหยียบเบรกไม่อยู่ ตนขับรถลงเขาเกียร์ 3 แต่ไม่สามารถบังคับรถได้ จึงไปชนกับรถบรรทุกและ 3 คัน จึงเป็นเหตุให้รถคันที่ตนขับเสียหลักลงข้างทางจนมีผู้บาดเจ็บดังกล่าว ตนไม่ได้หลับในแต่อย่างใด
 
ขณะที่นางจินตนา สิงห์พร อสม.คนหนึ่งกล่าวว่า ขณะเกิดเหตุได้กลิ่นเหม็นของเบรกรถ และ อึดใจต่อมาทุกคนพากันตกใจเมื่อรู้ว่ารถเสียหลักชนกับรถคันอื่น สุดท้ายรถเสียหลักลงข้างทาง นับว่าโชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุในครั้งนี้
 
ผู้สื่อข่าวรายงาน สำหรับถนนผ่านบนภูเขาสาย 304 (นครราชสีมา-กบินทร์บุรี) ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี มักเกิดอุบัติเหตุรุนแรงทุก ๆ ปี  เนื่องจากสภาพถนนแคบ ลาดชันสูง  มีหลายทางโค้งบนภูเขายาวไกลมากกว่า 12 กม.จนเรียกถนนสายเสี่ยงภัย ต่อมา ครม.อนุมัติงบประมาณมากกว่า 10,000 ล้านบาท ขยายถนนเป็น 4 ช่องการจราจร  พร้อมให้ก่อสร้างสะพานยกระดับ ให้สัตว์ป่าลอดผ่าน และ สร้างอุโมงค์ให้สัตว์เดินด้านบนรถยนต์ จยย.วิ่งด้านในเป็นสายแรกในประเทศ แต่ภายหลังการก่อสร้างเสร็จ ยังพบอุบัติเหตุที่รุนแรงและต่อเนื่องเช่นเดิม
 

หน้าแรก » ภูมิภาค