วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:39 น.

ภูมิภาค

อีสานโพลชี้!ไตรมาส3 ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจอีสานแย่

วันศุกร์ ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 16.21 น.

ไตรมาส 3/2563 ความเชื่อมั่นเศรษฐกิจอีสานแย่ลง (ต่ำกว่าร้อย) ต่อเนื่อง 13 ไตรมาส และยังไม่เห็นด้วยที่จะอนุญาตนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาช่วงนี้
   

เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2553 ที่ ห้องจินตปัญญา ธปท.สภอ.นายประสาท สมจิตรนึก ผอ. (อาวุโส) ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาค ตะวันออกเฉียงเหนือ(ธปท.สภอ.) เป็นประธานโครงการสื่อมวลชนร่วมคิดให้เข้าใจเศรษฐกิจและการเงินสภากาแฟครั้งที่ 4/2563 โดยมีเจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน ร่วมเสวนาเสนอความคิดเห็นแลกเปลี่ยน

 


   

นายประสาท กล่าวว่าในการพบปะพูดคุยนอกรอบกับสื่อมวลชนในวันนี้ เพื่อหาที่มาที่ไป ในกาแถลงข่าวไตรมาศที่ 3 ในการวางแนวทางให้สื่อมวลในแต่ละกลุ่มก่อนสักครึ่งเดือน ว่าทางสื่มวลชน นั้นอยากจะให้หาข้อมูลอะไร จึงเป็นที่มาในการหารือเพื่อเตรียมข้อมูล ถือว่าเป็นการให้เอาความรู้มาเล่าให้กันฟัง ส่วนตัวเนื้อหาเป็นข้อมูลทั่วๆไปด้วย ความรู้ทั่วๆไป ทางการเงิน อาทิ 1.เศรษฐกิจ 2.นโยบายการปรับโครงสร้างหนี้ 3.การหลอกลวงประชาชน ส่วนในวันแถลงข่าวจะมีการพูดถึงเรื่องเหล่านี้ ให้สื่อมวลชนฟังอย่างละเอียด

 


   

ส่วนในวันเดียวกันนี้ ทางอีสานโพล (E-Saan Poll) ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เผยผลสำรวจเรื่อง "ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอีสานไตรมาส 3/2563” ผลสำรวจพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจอีสานไตรมาส 3/2563 เท่ากับ 63.9 ซึ่งต่ำกว่า 100 เป็นไตรมาสที่ 13 ติดต่อกัน และคาดว่าไตรมาสถัดไป (ต.ค. – ธ.ค. 63) จะแย่ลงกว่าเดิม ในส่วนคะแนนด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลได้ 26.5 จากเต็ม 100 ซึ่งลดลงจากไตรสมาสก่อนที่ได้ 29.6 ครึ่งหนึ่งไม่เห็นด้วยที่จะอนุญาตนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในช่วงนี้ นอกจากนี้หากมีเลือกตั้งใหม่กลุ่มตัวอย่างอีสานต้องการคุณหญิงสุดารัตน์มาเป็นนายกฯ เพื่อกอบกู้เศรษฐกิจ มากที่สุด ตามมาด้วยพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพลเอกประยุทธ์ รั้งท้ายในกลุ่ม.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค