วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 21:24 น.

ภูมิภาค

ปราจีนฯอ่วม! น้ำป่าทะลักไหลบ่าเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน ถนนจมบาดาล

วันเสาร์ ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 15.14 น.
วันที่ 17 ต.ค. 2563 เวลา 08.30 น. ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า นายวัลลภ ประวัติวงค์ นอภ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ได้รับรายงาน จากนางนิมิตร์ เสาเกลียว ผญบ.ม.3 ต.บ้านนา ว่าได้เกิดน้ำไหลหลาก ท่วมถนนสุวรรณศร(กบินทร์บุรี-สระแก้ว) ทางหลวงหมายเลข 33 (แยกหนองสังข์) เส้นทางจากจังหวัดสระแก้วมายังอำเภอกบินทร์บุรี จำนวน 1 ช่องทาง  
 
  นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้สั่งการให้นายธนากฤต ภัทรทิพยกร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วยสมาชิก อส.กบินทร์บุรี นางนิมตร์ เสาเกลียว ผญบ.ม.3 ต.บ้านนา นางถนอมรัตน์ พรมสา ผช.ฝปค. และชาวบ้าน ได้ลงพื้นที่ดำเนินการ ดังนี้ นำแท่งแบริเออร์ จำนวน 4 อัน ปิดกั้นช่องทางถนนที่มีน้ำท่วม เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่ใช้ถนนสัญจรไปมาได้ใช้ความระมัดระวังเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ แจ้งประสานทางหลวงปราจีนบุรี ให้ดำเนินปักกั้นเขตแจ้งเตือนประชาชนที่ใช้ถนนดังกล่าว แจ้งประสาน อบต.บ้านนา ได้จัดเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ แจ้งประสานกำนันตำบลบ่อทองให้ ผญบ.ในพื้นที่ใกล้เคียงได้แจ้งเตือนประชาชนขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง แจ้งกำชับให้กำนัน ผญบ.ในพื้นที่เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำและให้รายงานนายอำเภอกบินทร์บุรีทราบทันที 
 
 
  ต่อมา เวลา 12.00 น. นายวัลลพ ประวัติวงศ์นายอำเภอกบินทร์บุรี ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำท่วม เพิ่มเติมพบมีน้ำท่วมอีกหลายแห่ง   และการเตรียมการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่แล้วดังนี้ สถานการณ์ภาพรวม คลองพระปรงและแควพระปรง พื้นที่ ต.บ้านนา บ่อทอง วังตะเคียน ย่านรี เมืองเก่า กบินทร์   พบน้ำได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกรเป็นบางหมู่บ้าน และไหลเข้าท่วมบริเวณบ้านที่อยู่ริมน้ำแล้วดังนี้ ม.8 ม.10 ต.บ้านนา
 
ม1 ม2 ม7 ม8 ต.บ่อทอง ท่วมถนนสายบ้านปากน้ำ ม.1 ไป ม.7 รถเล็กผ่านไม่ได้ ม.4 ม.3 ม.7 วังตะเคียน ท่วมถนนเชื่อมออกหมู่บ้าน รถเล็กผ่านไม่ได้ ม.1,2,3,5 ต.ย่านรี ม.13,14 ต.เมืองเก่า น้ำได้ท่วมพื้นที่ เกษตรกรบางส่วน แล้วท่วมใต้ถุนบ้าน พื้นที่ ม.13 ม.5,9,12 กบินทร์ แต่บ้านทุกหลังนั้นเป็นบ้านที่เกิดน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ชาวบ้านมีเรือสำหรับเข้าออกอยู่แล้ว
 
คลองขนาดใหญ่ที่ไหลลงแควพระปรง ประกอบด้วย คลองห้วยไคร้ ม 16 วังท่าช้าง น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกรบางส่วน แควห้วยโสมงและแควหนุมาน น้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแต่ยังไม่เอ่อล้นตลิ่ง แต่มีบางหมู่บ้านที่ไหลเข้าท่วมใต้ถุนบ้าน เช่น ม.1 เมืองเก่า ม.2 ต.นาแขม 3.บริเวณตลาดเก่ากบินทร์ น้ำได้ท่วมบริเวณบ้านหลังสุดท้าย เอ่อมาถึงบริเวณหัวถนน ส่วนบ้านต่ำสุดบริเวณศาลาริมน้ำ คาดว่าจะท่วมถนนในเวลาประมาณ 13.00น. แม่น้ำปราจีนบุรี น้ำได้เอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกร และบ้านเรือนประชาชนบางส่วน
 
 
การเตรียมการและการให้ความช่วยเหลือ ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยระดับอำเภอ ขึ้น ณ ที่ว่าการอำเภอ ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่เทศบาล ณ ตลาดเก่ากบินทร์บุรี ซึ่งเมื่อเช้าได้มีการช่วยเหลือยกของขึ้นที่สูงแล้วบางส่วน และจัดเตรียมกำลังพล เจ้าหน้าที่สมาชิกอส เจ้าหน้าที่เทศบาล ทหาร จาก มทบ 12 ,พล ร2รอ เตรียมยกของเมื่อชาวบ้านร้องขอ ได้แจ้งเตือนภัยไปยังกำนันผญบ.และองค์การ ปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เตรียมการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้ขนของและสัตว์เลี้ยงขึ้นสู่ที่สูงให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ติดริมน้ำ ให้จัดเตรียมเรือและวัสดุอุปกรณ์ให้พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันที ทั้งนี้หากเกิดน้ำท่วมสูงและเรือไม่เพียงพอจะได้ขอรับการสนับสนุนเรือท้องแบนและเรือพายจาก ปภ.เขต3 ต่อไป ถนนที่ถูกน้ำท่วมขังเช่น ถนน 33 บริเวณบ้านหนองสังข์ ม.3 ต.บ้านนา ถนนเชื่อมระหว่างบ้านปากน้ำ ม.1 ถึง บ้านหนองโดน ม.7 ต.บ่อทอง ถนนเข้าบ้านแกร่ง ม.3 ต.วังตะเคียน ได้ให้ อบต. ติดเครื่องหมายจราจรและติดตั้งป้ายแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบว่าถนนมีน้ำท่วมขังรถเล็กสัญจรไม่ได้    
 
ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า มวลน้ำป่าได้ไหลหลาก เข้าบ้านเรือนประชาชน ที่อยู่ติดคลองพระปรง พบเจ้าของบ้านช่วยกันขนของหนีน้ำ ระดับน้ำมีแนวโน้มสูงขึ้นเนื่องจากฝนตกลงมาเพิ่มเติม 
 
 
นายไพทูรย์  ดวงเครืออายุ 83 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36 ม.7 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี บอกว่าน้ำเพิ่มขึ้นมาเรื่อยๆเมื่อวานนี้ยังไม่ท่วมบ้าน
นายอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้านลงมาเยี่ยมแล้วเมื่อเช้าที่ผ่านมาน้ำเพิ่มขึ้นและไหลบ่าเข้าท่วมบ้านรอบด้านสูง 10 ซม.จึงได้ช่วยกันขนของไว้ที่สูง ได้ขนหมู พ่อหมู แม่หมูออกมาไว้ด้านบนทำคอกให้อยู่ใหม่ หลังจากขนของเสร็จแก้เครียดด้วยการเปิดเพลงเต้นครึ่งชั่วโมงนอกจากนี้มีบ้านเรือนประชาชน ต.กบินทร์ ซึ่งอยู่ติดกับตลิ่งแม่น้ำฯ และยังพบว่าน้ำท่วมถนนสาย33 (สุวรรณศร) ขาล่องปราจีนบุรี ก่อนถึงสี่แยกไฟแดงบ้านหนองสังข์ ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ซึ่งน้ำกำลังไหลหลากเข้าท่วมถนน 1 ช่องทางจราจรยาว 200 ม. และเข้าท่วมโรงงานคัดแยกขยะที่ติดริมถนนระดับน้ำสูงเฉลี่ย 10 ซม.และเข้าท่วมโรงงานคัดแยกขยะ ม.5 ต.บ่อทอง
 
นายธนกฤต ภัทรทิพยากร ปลัดอำเภอกบินทร์บุรี ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านแขวงทางหลวงลงพื้นที่นำแท่งแบริเออร์มาตั้งไว้เพื่อให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวทราบว่าน้ำท่วมถนน มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องคาดว่าจะท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนประชาชนอยู่ติดกับแม่น้ำเป็นวงกว้างในค่ำคืนนี้
 

หน้าแรก » ภูมิภาค