วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 02:55 น.

ภูมิภาค

ภูเก็ตคึกคัก! พิธีอิ้วเก้ง แห่พระรอบเมืองวันแรก ม้าทรงงดใช้อาวุธทิ่มแทงทรมานร่างกาย

วันอาทิตย์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2563, 14.53 น.
เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 63 วันแรกของพิธีอิ้วเก้งหรือแห่พระรอบเมืองในประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต ศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้ง นาคา ได้ประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง โดยขบวนได้เริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 07.30 น.ผ่านถนนเส้นต่างเข้าสู่ตัวเมืองภูเก็ต มุ่งหน้าสู่ปลายแหลมสะพานหิน ซึ่งตลอดสองข้างทางมีประชาชนออกมารอรับพระ เป็นจำนวนมาก แม้จะมีฝนตกโปรยปรายลงมาอย่างต่อเนื่อง  โดยเฉพาะที่บริเวณตั้งแต่ด้านหน้าศาลเจ้าบางเหนียว ต.ตลาดใหญ่ ไปจนถึงปลายแหลมสะพานหิน และบริเวณวงเวียนสุรินทร์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ขบวนผ่าน มีประชาชนออกมารอรับพระและจุดประทัดใส่เสลี่ยงพระเป็นจำนวนมาก
 
 
ในขบวนปีนี้บรรดาเหล่าม้าทรงทั้งชายและหญิงต่างงดเว้นการใช้อาวุธทิ่มแทงทรมานร่างกาย มีเพียงธงประจำตัวม้าทรง หรือ ออเหล่งกี่ และ แซ่หางม้า เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ตามมาตรการของจังหวัดและศบค.
 
สำหรับกำหนดการอิ้วเก้งหรือแห่พระรอบเมืองในวันพรุ่งนี้( 19 ต.ค.63 )ศาลเจ้า กวนเต้กุ๊น สะปำ และศาลเจ้าซำไป๋กอง บางคูจะร่วมประกอบพิธี โดยขบวนจะเริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 07.30 น.โดยรถยนต์ และตั้งขบวนที่หน้ารพ.มิชชั่นภูเก็ต ก่อนมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองภูเก็ต
 

หน้าแรก » ภูมิภาค