วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 08:13 น.

ภูมิภาค

สหพันธ์การขนส่งทางบกแถลงคัดค้านคำสั่ง กทม.ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้า กทม.3เดือน

วันศุกร์ ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 18.55 น.

สหพันธ์การขนส่งทางบกแถลงคัดค้านคำสั่ง กทม.ห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้า กทม. 3 เดือน ยันไม่ใช่ต้นเหตุสำคัญทำให้เกิดฝุ่น PM 2.5 เผยหาก กทม.ยังยืนยันคำสั่งจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมหาศาล และเตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง 1 ธันวาคมนี้
 


          

นครราชสีมา วันนี้ (20 พฤศจิกายน 2563) เวลา 14.00 น. ที่โรงแรมอิมพีเรียล โคราช อ.เมือง จ.นครราชสีมา สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้แถลงข่าวคัดค้านกรณีที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้รถบรรทุก 6-10 ล้อ วิ่งเข้าไปในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ช่วงเวลา 06.00-21.00 น. ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2563 ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อลดปัญหาการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้ร่วมแถลงข่าว ประกอบไปด้วย นายอภิชาต ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย , นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย , นายพีระพล บุญชินวงศ์ นายกสมาคมขนส่งสินค้าภาคอีสาน , นายพีระพัชร์ จิระวัฒนเอก นายกสมาคมขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย , นายชุมพล สายเชื้อ นายกสมาคมขนส่งสินค้า และโลจิสติกส์ไทย , นายสุขสันต์ กิตติภัทรพงษ์ อุปนายกสมาคมโลจิสติกส์ และขนส่งภาคใต้ , นายสุนทร ผจญ นายกสมาคมขนส่งสินค้านำเข้าและส่งออก , นางสุนีย์ ภูติวณิชย์ นายกสมาคมผู้ประกอบการขนส่งแหลมฉบังชลบุรี , นายชัยพล แซ่เฮง รองนายกสมาคมรถบรรทุกภาคตะวันตก , นายสมบูรณ์ ห้วยผัด ประธานที่ปรึกษาสมาคมขนส่งสินค้าจังหวัดตาก , นายสุทธิชัย ปิยรัตนวรสกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการรถเครน และนายสิรภพ พิชัยรัตนพงศ์ เลขาธิการสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย
 


           

นายอภิชาต ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การที่กรุงเทพมหานครจะออกประกาศสั่งห้ามรถบรรทุกวิ่งเข้าไปช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลาถึง 3 เดือนนั้น ถือว่าสร้างความเสียหายให้กับเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่าเดือนละ 30,000 ล้านบาท ยังไม่รวมถึงห่วงโซ่ของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องจากการหยุดชะงักการขนส่งสินค้า และวัตถุดิบอีกมหาศาล ซึ่งสหพันธ์ฯ มีรถบรรทุกตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป เป็นสมาชิกอยู่กว่า 3 แสนคัน และแต่ละวันมีรถบรรทุกวิ่งเข้าไปในกรุงเทพฯ 7-8 หมื่นคัน จะได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก ทั้งนี้การระบุว่า รถบรรทุกนั้นเป็นต้นเหตุหลักทำให้เกิดฝุ่นละออง PM 2.5 ในกรุงเทพมหานครนั้น ถือว่าไม่ถูกต้อง เพราะผลการวิจัยหลายสำนักก็ระบุว่า สาเหตุหลักมาจากการเผาป่า เผาตอซังข้าว และเผาหญ้า แต่ถ้าทางกรุงเทพฯ ต้องการที่จะสั่งรถบรรทุกหยุดวิ่ง ก็ต้องมีจุดพักรถให้กับรถบรรทุก ไม่ใช่ปล่อยให้พวกเราไปจอดอยู่ริมถนนตามยถากรรม ซึ่งจะทำให้ไปกีดขวางการจราจรได้รับความเดือดร้อนกันไปทั่วหน้า ดังนั้นทางสหพันธ์ฯ จึงขอคัดค้านเรื่องนี้ และขอให้รัฐบาลได้พิจารณายกเลิกคำสั่งดังกล่าวเสีย หากกรุงเทพฯ และรัฐบาล ยังดื้อดึงที่จะใช้ประกาศคำสั่งดังกล่าว ทางสหพันธ์ฯ ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้สหพันธ์ก็จะเดินทางเข้าไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้พิจารณายกเลิกคำสั่งดังกล่าวต่อไป

 

หน้าแรก » ภูมิภาค