วันอังคาร ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2567 12:08 น.

ภูมิภาค

สะพานมอญคึกคัก! เปิดถนนคนเดิน ชิม ช๊อป ชมของดีเมืองสังขละบุรี

วันเสาร์ ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 19.14 น.

นทท.แห่เที่ยวสังขละฯ สะพานมอญยังคึกคัก เปิดกิจกรรมถนนคนเดิน เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ชิม ช๊อป ชม รองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวสังขละบุรี ยามค่ำคืน

 


วันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สะพานมอญคึกคัก นทท.แห่เที่ยวสังขละฯไฮไลท์อยู่ที่สะพามอญ ขณะชายแดนด่านเจดีย์สามองค์เงียบเหงา ส่วนที่บริเวณสะพานมอญหรือสะพานอุตตมานุสรณ์ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศ ต่างร่วมทำบุญใส่บาตรตามแบบวิถีชาวมอญ ในชุมชนบ้านวังกะ ซึ่งเป็นชุมชาวชาวมอญที่นักท่องเที่ยวทุกคนที่มาท่องเที่ยวสังขละบุรี ต้องเดินทางมาที่นี่ 

 


               

โดยทุกคนจะเลือกสวมเสื้อผ้าชุดพื้นเมือง ทั้งชุดมอญ ชุดกะเหรี่ยง ชุดพม่าซึ่งมีสีสันสดใส สวยงาม พร้อมทั้งเซลฟี่ถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก หลังเสร็จจากการทำบุญใส่บาตรแล้ว จะเดินเที่ยวเลือกชมสินค้าที่ระลึก  เลือกชิมอาหารพื้นเมืองแบบโบราณ ของแต่ละชนชาติ ที่มีให้เลือกมากมายหลากหลาย หลังอิ่มท้องต่างก็เดินชมบรรยากาศยามเช้า ทิวทัศน์ของทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณ์ บนสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ หรือ สะพานมอญ ซึ่งเป็นสะพานที่สร้างโดยชาวบ้านทั้งไทย มอญ กะเหรี่ยง และพม่า ด้วยความศรัทธาที่มีต่อพระราชอุดมมงคล (หลวงพ่ออุตตมะ) อดีตเจ้าอาวาสวัดวังก์วิเวการาม ผู้ริเริ่มการสร้างสะพาน เพื่อเชื่อมชุมชนชาวมอญและชุมชนชาวไทย ให้สามารถไปมาหาสู่กันได้สะดวกมาขึ้น 

 

 


นอกจากนี้ เทศบาลตำบลวังกะ ร่วมกับ คณะกรรมการถนนคนเดินอำเภอสังขละบุรี ทำการเปิดกิจกรรมถนนคนเดิน ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตลาดเทศบาลตำบลวังกะ หมู่ที่ 3 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ชิม ช๊อป ชม รองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวสังขละบุรี เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวยามค่ำคืน

 


ถนนคนเดินสังขละบุรีจะมีขึ้นในทุกวันเสาร์ ซึ่งเป็นวันหยุดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยจะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.30 -21.00 น. นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวในถนนคนเดินสามารถชิมอาหารพื้นเมืองอันเลื่องชื่อของสังขละบุรี อาทิ แกงฮังเล ของชาวเมียนมา โรตีโอ่งของชาวมุสลิม ขนมจีนน้ำยาหยวกของชาวมอญ ขนมทองโยะของชาวกะเหรี่ยง หมูจุ่ม เป็นต้น ต่อจากนั้นค่อยเดินทอดน่องเลือกซื้อสินค้าพื้นเมืองหลากหลายชนิด ที่ชาวบ้านนำมาวางจำหน่าย ทั้งชุดพื้นเมือง ของชาวมอญ กะเหรี่ยง พม่า หรือจะอุดหนุนภาพวาดของศิลปินตัวน้อย สร้อยคอ กำไลหยก อัญมณี ของดีจากเมียนมา งานศิลปะที่ทำจากไม้ชิ้นเล็กๆ สะดวกแก่การพกพานำกลับไปเป็นของฝากของคนที่บ้าน

 


เมื่ออิ่มและได้ของฝากเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ค่อยต่อด้วยการชมการแสดงพื้นเมืองของเด็กกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆที่อาศัยอยู่ในพื้น อ.สังขละบุรี ที่แสดงออกถึงวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของตนเอง เช่นการรำหงส์ที่อ่อนช้อยของชาวมอญ ซึ่งมีความเลื่อมใสทางพระพุทธศาสนา การรำตงในจังหวะที่เร้าใจ สนุกสนานของชาวกะเหรี่ยง ที่อาศัยอยู่บนป่าเขา ท่ามกลางธรรมชาติสวยงาม  ปิดท้ายด้วยการฟังเพลงเพื่อชีวิต จากศิลปินพื้นเมือง ก่อนเดินทางกลับเข้าที่พักเพื่อผักผ่อน

 


ถนนคนเดินกำหนดให้มีกิจกรรม ทุกวันเสาร์โดยจะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์21 พฤศจิกายน ต่อเนื่องไปจนถึงช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ซึ่งเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนกิจกรรมถนนคนเดินสังขละบุรี เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นมาเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างงานสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ เนื่องจากมีข้อบังคับร่วมกันคือผู้ที่จะนำสินค้ามาวางจำหน่าย จะต้องมีภูมิลำเนาอยู่ในอ.สังขละบุรี เท่านั้น จึงนับว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ที่ทำต่อเนื่องกันมาหลายปี จนเป็นที่รู้จักและเป็นหนึ่งเป้าหมายของนักท่องเที่ยวที่วางแผนจะเดินทางมาเที่ยวสังขละบุรีในช่วงนี้

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค