วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 13:54 น.

ภูมิภาค

กะเหรี่ยงอยู่ที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยฯติดโควิด 1 ราย

วันเสาร์ ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 20.00 น.

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม ต.คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก มีผู้อพยพชาวกะเหรี่ยงสัญชาติเมียนมา จำนวน 1 ราย ติดเชื้อโติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และในขณะนี้ได้ส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลพบพระ
 


ทั้งนี้ มีรายงานเบื้องต้นว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม ต. คีรีราษฎร์ อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งผู้ป่วยเป็นชาวกะเหรี่ยง (เพศชาย) อายุ 48ปี อยู่หมู่ที่ 4 โซน A อาศัยอยู่ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม มานานแล้ว มีประวัติเดินทางออกไปนอกพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม โดยเบื้องต้นแจ้งว่าไปทำงานที่บ้านป่าคา คลองลาน กำแพงเพชร เดินเท้าลัดป่า คลองลาน มากัน 3 คน ประมาณ 1 สัปดาห์ โดยให้ญาติไปรับระหว่างทาง แยกกันกับ 2 คนที่เดินทางมาด้วยกัน ถึงพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 กลับเข้ามาในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม

 

หลังกลับมามีอาการอ่อนเพลีย นอนพักที่บ้านไม่ได้ออกเดินทางไปไหน ต่อมามีอาการไข้ เหนื่อย ซีด มาตรวจที่โรงพยาบาลในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2563 มีไข้ 37.7 องศาเซลเซียส เหนื่อย Hb. 6.7 sp O2 96% แพทย์ IRC ส่งตรวจ NPS ที่ SMRU และวันที่ 20 พฤศจิกายน2563 เวลา 11.00 น. ห้องปฏิบัติการ ของ SMRU รายงานผลเบื้องต้นพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เบื้องต้นแพทย์ IRC ได้ประสานโรงพยาบาลพบพระขอมาประเมินผู้ป่วยในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม และรายงานให้ปลัด พื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม รับทราบ มีการแจ้ง lock down ในพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม

 

ขณะนี้ทีมสอบสวนของพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม ได้ดำเนินการสอบสวนผู้ป่วยเพิ่มเติม ในรายละเอียดของการเดินทาง และผู้สัมผัส ขณะเดินทางออกไปนอกพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม (ลักลอบเข้าและออก) ผู้สัมผัสใกล้ชิดจำนวน 10 ราย ได้อยู่ใน quarantine site ของพื้นที่พักพิงชั่วคราวผู้หนีภัยการสู้รบบ้านอุ้มเปี้ยม เรียบร้อยแล้ว

หน้าแรก » ภูมิภาค