วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 07:28 น.

ภูมิภาค

ชุดลาดตระเวนห้วยขาแข้ง ถูกกระทิงป่าพุ่งชนสาหัส!

วันอังคาร ที่ 08 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 08.18 น.

ระทึก! เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนป่าห้วยขาแข้ง ถูกกระทิงป่าพุ่งชนขณะปฏิบัติหน้าที่สาหัส ชุดอนุรักษ์เดินเท้ากว่า 32 กิโล ช่วยนำตัวส่งฮอลล์เข้ารักษาเร่งด่วน แต่ยังไม่สำเร็จ

 

 

วันที่ 7 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ลาดตระเวนป่าห้วยขาแข้ง อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี ถูกกระทิงป่าห้วยขาแข้ง พุ่งชนเข้าที่บริเวณด้านหลังอย่างรุนแรง ขณะเดินลาดตระเวนยังจุดระหว่างป่าเขาเขียวและเขานางรำ ทราบชื่อเจ้าหน้าที่ผู้บาดเจ็บคือ นายประสิทธิ์ คำตัน ได้รับบาดเจ็บที่บริเวณด้านหลัง คาดว่าจะอยู่อาการสาหัส โดยเหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 07.30 น.
     

โดยทางเจ้าหน้าที่วิจัยเขานางรำ เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ป่าห้วยขาแข้ง ได้จัดกำลังลงพื้นเดินเท้าเข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยถึงจุดที่ตัวผู้บาดเจ็บอยู่เวลาประมาณ 14.00 น. พร้อมกับมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยอุทัยธานี จาก อำเภอเมือง อำเภอลานสัก และอำเภอสว่างอารมณ์ ร่วมลงพื้นที่เดินเท้าพร้อมอุปกรณ์ปฐมพยาบาลและถังออกซิเจน เพื่อให้การช่วยเหลือในครั้งนี้ด้วย โดยรวมระยะทางเดินเท้าไปกลับประมาณ 32 กิโลเมตร ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 7 ชั่วโมง ซึ่งเบื้องต้น ได้วางแผนให้การช่วยเหลือไว้ว่า จะนำตัวผู้บาดเจ็บส่งเข้ารับการรักษาผ่านการส่งตัวโดยเฮลิคอปเตอร์ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกำหนดจุดรับส่งตัวที่บริเวณ สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำ เพื่อนำตัวส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

 


      

โดยนายธนิตย์ หนูยิ้ม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 12 นครสวรรค์ เปิดเผยว่า เมื่อเช้านี้เวลาประมาณ 10.00 น.ชุดลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ซึ่งเป็นชุดลาดตระเวนที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้จัดเจ้าหน้าที่ออกลาดตระเวนชุดเล็กประมาณ 5-6 คน โดยออกลาดตระเวนมาตั้งแต่เมื่อวานนี้ วันที่ 6 ธันวาคม ที่ผ่านมา โดยเมื่อคืนนั้นก็นอนกันในป่า แต่เมื่อเช้าขณะที่ชุดเจ้าหน้ากำลังลาดตระเวนใกล้กับป่าเขาเขียวอยู่นั้น ปรากฏว่าได้เจอกับกระทิงซึ่งเข้าใจว่าน่าจะเป็นกระทิงแม่ลูกอ่อน ก็เข้ามาชาร์จหัวหน้าชุด แต่หัวหน้าชุดหลบทัน แต่มาโดนเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวจนได้รับบาดเจ็บ โดยชนเข้าที่ข้างหลัง

 


     

โดยหลังจากได้รับแจ้งเรื่องดังกล่าว ก็ได้ประสาน กลับทางกรม และหน่วยงานในพื้นที่ในเบื้องต้น เนื่องจากพื้นที่อยู่ในกลางป่า ถ้าใช้เวลาเดินออกเท้าออกมาแม้แต่กลางป่าจุดตรงนี้ (ก็ยังต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6-7 ชั่วโมง จึงได้ประสานเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมาเพื่อช่วยลำเลียงส่งโรงพยาบาล แต่ก็ติดปัญหาตรงที่ว่าจุดที่ผู้บาดเจ็บอยู่นั้นอยู่ในป่าลึก ประกอบกับป่าห้วยขาแข้งนั้นสมบูรณ์มาก จึงทำให้ ต้องทำลานจอดฮอขึ้นมาใหม่

 


      

ส่วนอาการของเจ้าหน้าที่ผู้บาดเจ็บในขณะนี้หลังจากที่ได้รับรายงานล่าสุดมาว่า มีอาการบาดเจ็บ แน่นหน้าอก ที่แขนมีบาดแผลและมีเลือดไหลแต่ยังคงสื่อสารพูดจาได้ปกติ แต่ว่าความช้ำในหรืออวัยวะภายในนั้นก็ต้องรอให้หมอทำการตรวจอย่างละเอียดอีกครั้งซึ่งตอนนี้ก็มีทีมหมอ เข้ามารอให้การช่วยเหลือโดยต้องขอขอบคุณทีมแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาล ลานสัก เข้ามาสแตนบายคอยให้การช่วยเหลือเจ้าหน้าที่อยู่ในขณะนี้ด้วย นายธนิตย์ฯ กล่าว

หน้าแรก » ภูมิภาค