วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 13:56 น.

ภูมิภาค

เปิดจุดชมวิว “เขาตาม่องล่าย” แลนด์มาร์คใหม่@ประจวบฯ

วันจันทร์ ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 17.10 น.

วันที่ 21 ธันวาคม นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมเพื่อพิจารณาหารือร่วมกับหลายหน่วยงานทั้ง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เทศบาลเมืองฯ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานประจวบฯ อบต.อ่าวน้อย และภาคเอกชน เตรียมเปิดตัวแหล่งท่องเที่ยว จุดชมวิว “เขาตาม่องล่าย”

 


ภายในวนอุทยานเขาตาม่องล่าย ที่มีแนวเทือกเขาสูงทอดตัวเลียบชายทะเล เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปพิชิตยอดเขา และสัมผัสความสวยงามในมุมสูงวิว 360 องศา การเปิดจุดชมวิวใหม่และเส้นทางธรรมชาติจะสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในเขตอำเภอเมือง มีทางเลือกเพิ่ม หลังจากมีการพัฒนาเส้นทางไปสู่ขุดชมวิว การกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เหมาะสม กำหนดมาตรการด้านความปลอดภัย โดยจัดพิธีเปิดให้นักท่องเที่ยวทั่วไปได้ขึ้นไปจุดชมวิวเขาตาม่องล่าย ช่วงกลางเดือนมกราคม 2564 เพื่อสร้างรายได้ให้ผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ท และชุมชนที่อยู่รอบวนอุทยานฯ

 

 

นายพงศธร พร้อมขุนทด หัวหน้าวนอุทยานเขาตาม่องล่าย กล่าวว่า สำหรับจุดชมวิวเขาตาม่องล่ายเส้นทางเดินใหม่ นักท่องเที่ยวจะเดินต่อไปจากจุดชมวิวเดิม ซึ่งวนอุทยานฯจัดทำไว้ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเพื่อถ่ายภาพวิวเขาตามองล่ายด้านทิศตะวันตก จากเส้นทางเดิมระยะทางประมาณ 950 เมตร ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง มี 2 จุดชมวิว จุดแรกสามารถรองรับได้ประมาณ 10 คน เป็นหินผาสามารถมองเห็นอ่าวประจวบฯ เขาล้อมหมวก เกาะร่ม และเกาะหลักได้อย่างชัดเจน

 

 

เมื่อหันกลับมาทางทิศตะวันตก จะพบความสวยงามของเขาตาม่องล่าย เมื่อเดินไปจุดชมวิวที่ 2 จะพบลานหินปูน รองรับจำนวนนักท่องเที่ยวได้ 40 คน จุดนี้จะพบกับวิวทิวทัศน์ของอ่าวประจวบฯและอ่าวน้อยที่สวยงามไม่แพ้จุดชมวิวจุดแรก ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้การสำรวจเรียบร้อยแล้ว และหากจังหวัดมีงบประมาณในการพัฒนาปรับปรุงเส้นทางเดินธรรมชาติ และป้ายสื่อความหมายต่างๆ จะเป็นจุดที่น่าสนใจของนักท่องเที่ยวที่ชอบผจญภัย หรือชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตลอดเส้นทางจะได้พบกับป่าชายหาด ป่าเบญจพรรณ และป่าเขาหินปูนที่จะมีพรรณไม้หลากหลาย

 

 

 

สำหรับวนอุทยานเขาตาม่องล่าย ตั้งอยู่ด้านทิศเหนือในเขตรอยต่อของเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ และตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมือง มีเนื้อที่ 862 ไร่ มี 2 เทือกเขาหินปูนสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 300 เมตร พื้นที่ส่วนใหญ่ยื่นเข้าไปในทะเลเป็นหน้าผาสูงชัน ทอดตัวเป็นแนวยาว มีโขดหินกระจัดกระจายสลับซับซ้อน บริเวณชายฝั่งมีทัศนียภาพที่สวยงาม มีพื้นที่ราบเชิงเขา สภาพเป็นป่าเบญจพรรณ ป่าชายหาด และป่าชายเลนตามแนวคลอง

 

 

ที่ผ่านมากรมป่าไม้ได้ประกาศจัดตั้งเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2540 ขณะนี้มีลานกางเต้นท์ และบ้านพัก ภายใต้บรรยากาศเงียบสงบ ใกล้ชิดกับธรรมชาติติดกับทะเลอ่าวไทย เหมาะสำหรับการพักผ่อนอีกทั้งยังมีอาหารทะเลปลอดภัยสดจากสารพิษ ราคาถูกทั้งกุ้ง หอย ปู ปลา ที่ชาวประมงพื้นบ้านจากชุมชนตาม่องล่ายทำมาหากินเป็นอาชีพหลักและใช้ทะเลด้านหน้าวนอุทยานฯจอดเรือมาอย่างยาวนาน

 

 

 

ล่าสุดได้รับการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ห่างจากศาลากลางจังหวัดเพียง 4 กิโลเมตร บนเส้นทางผ่านเลียบอ่าวประจวบคีรีขันธ์.

หน้าแรก » ภูมิภาค