วันศุกร์ ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 11:08 น.

ภูมิภาค

ทม.หัวหินงดกิจกรรมปีใหม่ สร้างคิวอาร์โค้ด “หัวหินชนะ” รับมือโควิด

วันศุกร์ ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 20.25 น.

 

 

วันที่ 25 ธันวาคม นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน เปิดเผยว่า จากที่เทศบาลเมืองหัวหินกำหนดจัดกิจกรรมตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในวันที่ 1 มกราคม 2564 แต่เนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดโรคดังกล่าวเนื่องจากในช่วงปีใหม่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่เป็นจำนวนมากและเพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมที่เป็นการรวมตัวของคนหมู่มาก จึงขอยกเลิกการจัดกิจกรรมการตักบาตรดังกล่าว ขณะเดียวกันโรงเรียนและศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในสังกัดเทศบาลเมืองหัวหินก็จะปิดทำการเรียนการสอนระหว่างวันที่ 28 – 30 ธันวาคม 63 โดยให้เปลี่ยนเป็นการเรียนการสอนออนไลน์แทนเพื่อที่จะได้ทำความสะอาดโรงเรียนด้วย สำหรับในส่วนของมาตรการการควบคุมดูแลชาวต่างชาติ ต่างด้าว และผู้มีความเสี่ยงในพื้นที่เมืองหัวหิน ขณะนี้ได้มีการสร้างคิวอาร์โค้ดที่ใช้กับเมืองหัวหิน ซึ่งในภาพรวมของประเทศจะมีการสแกนคิวอาร์โค้ด “ไทยชนะ” แต่ในส่วนของเมืองหัวหินจะสร้างคิวอาร์โค้ด “หัวหินชนะ” เพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจผู้มีความเสี่ยงตามพื้นที่ต่างๆในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน แล้วรวบรวมจำนวนผู้มีความเสี่ยงเข้าระบบแอปพลิเคชั่นดังกล่าวและจะมีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการและผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อวางยุทธศาสตร์แนวทางการป้องกันโรคโควิด-19

 


ในส่วนมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เทศบาลเมืองหัวหินได้นำเจ้าหน้าที่ไปฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อบริเวณตลาดฉัตร์ไชย มีการจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้ความรู้ในการป้องกันโควิด-19 และสำรวจผู้มีความเสี่ยงโดยใช้มาตรการ HDC (H=Hygiene สุขลักษณะที่ดีของคนในเมือง D=Distancing การรักษาระยะห่างทางสังคม C=Clean การรักษาความสะอาดทั้งในคนและเครื่องมือ อุปกรณ์) การขอความร่วมมือในการสวมใส่หน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า 100% การล้างมือให้สะอาด และการเว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5-2 เมตร เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 และโรคอุบัติใหม่ได้ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการในตลาดเป็นอย่างดี และในส่วนของผู้ประกอบการตลาด ตลาดนัด ศูนย์การค้า ศูนย์อาหารต่างๆที่มีการรวมตัวกันของประชาชนจำนวนมากได้ร่วมกับสาธารณสุขอำเภอเรียกประชุมผู้ประกอบการเข้ามาพูดคุยถึงมาตรการเพื่อให้มีส่วนร่วมในการป้องกันโรคโควิดในพื้นที่ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้คอยติดตามให้คำแนะนำและดำเนินการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงเป็นระยะเวลา 14 วัน ซึ่งถ้ามีอาการไข้ ไอ หรือไม่ได้กลิ่น และมีอาการถ่ายท้อง ก็จะเข้าสู่กระบวนการตรวจคัดกรองโรคต่อไป

 

 

“เทศบาลหัวหินมีประสบการณ์ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา ภายใต้มาตรการ HDC จากที่ได้มีการอบรมให้กับภาครัฐ ภาคประชาชน ให้ได้มีความรู้ว่าจะต้องรับมือกับโรคโควิด-19 อย่างไร มีการแจกน้ำยาฆ่าเชื้อให้กับประชาชนไปทำความสะอาดในบ้านเรือนของตนเอง เชื่อว่าจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ได้ รวมถึงการที่เทศบาลเมืองหัวหิน มีแนวคิดที่จะทำคิวอาร์โค้ด “หัวหินชนะ” ขึ้นมานั้น จะยิ่งจะสามารถครอบคลุม ดูแล ป้องกันให้ทุกคนที่อยู่ในเมืองหัวหินปลอดภัยแน่นอน” นายนพพร กล่าว.

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค