วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 19:38 น.

ภูมิภาค

เทศบาลนครยะลา เตรียมทุ่มงบกว่า 100 ล้าน จัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด

วันพุธ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2564, 17.44 น.
เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2564 ที่สำนักงานเทศบาลนครยะลา จ.ยะลา  นายพงษ์ศักดิ์ ยิ่งชนม์เจริญ นายกเทศมนตรีนครยะลา เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 รอบสอง ในพื้นที่ยะลา ขณะนี้ก็ยังไม่พบว่ามีผู้ติดเชื้อ ก็ยังอยู่ใน 19 จังหวัดที่ยังไม่มีผู้ติดเชื้อ ซึ่งก็อาจจะสืบเนื่องมาจากการระบาดรอบแรก ที่มีการทำการคัดกรองเชิงรุก ที่ลงพื้นที่ระดมค้นหาในครัวเรือนทุกครัวเรือน จึงทำให้ยะลายังคงไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 
 
“ในการจัดซื้อวัคซีน ก็คงจะเห็นว่ามีหลายจังหวัดในขณะนี้จะมีการดำเนินการ ตนเองมีความเชื่อว่าในปัจจุบันตัววัคซีนของทั้งสองบริษัท ที่จะออกมา ก็คงไม่เพียงพอกับการระบาด  ทางรัฐบาลก็จะต้องเป็นผู้ควบคุมทั้งหมด ซึ่งเราจะเห็นในอเมริกา รัฐบาลกลางก็จะเป็นผู้ควบคุมการแจกจ่ายวัคซีน กรณีของไทยวัคซีนก็จะต้องผ่านทางองค์การเภสัชกรรม ในการจัดหาขึ้นมาและแจกจ่าย  แต่อย่างไรก็ตามถ้าองค์การเภสัชกรรม หรือกระทรวงสาธารณสุข คิดว่าทางท้องถิ่นมีความพร้อมในการจัดหาวัคซีน มาบริการให้กับพี่น้องในเขตของตนเอง ทางเทศบาลนครยะลา ก็ไม่ขัดข้อง ที่จะจัดหาวัคซีน มาเติมเต็มในส่วนที่กระทรวงสาธารณสุขจะต้องรับผิดชอบคือประชาชนในเขตของเทศบาลนครยะลา” นายกเทศมนตรีนครยะลา กล่าว 
 
นายพงษ์ศักดิ์   กล่าวอีกว่า  ในเขตเทศบาลนครยะลา มีประชากรประมาณ 7 หมื่นคน ตามทะเบียน ก็อาจจะต้องใช้งบประมาณ ประมาณ 100 ล้านบาท ในการจัดหาวัคซีนให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งในส่วนของเงินสะสมของเทศบาลนครยะลา ขณะนี้ ก็มีเพียงพอในการจัดหาวัคซีน แต่ในขณะเดียวกันทางเทศบาลก็จะทำการเร่งตรวจหาคนที่มีเชื้อ ซึ่งปัจจุบันสิ่งที่น่ากลัวคือคนที่มีเชื้อแล้วไม่แสดงอาการ จึงจะต้องมีการวางแผนในการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีใหม่ ที่มีความรวดเร็ว และเชื่อถือได้
 

หน้าแรก » ภูมิภาค