วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 02:39 น.

ภูมิภาค

ยุคโควิด แม่ค้าลอตเตอรี่ยอมเสี่ยง หันขายออนไลน์ ดีกว่าอดตาย

วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2564, 10.24 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากที่มีการเกิดโรคโควิด-19 ขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศไทย เกือบทุกจังหวัด ทำให้เกิดผลกระทบต่อการทำมาหากิน ทุกอาชีพและอาชีพหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งก่อนนี้ ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องของการออกผลสลากกินแบ่งหรือออกรางวัลลอตเตอรี่ ว่าจะเลื่อนการออกไปหรือไม่ แต่ในงวดนี้ การจำหน่ายลอตเตอรี่ ในทุกพื้นที่นั้นลำบากสาหัสจริงๆของแต่ละคน เนื่องจากแม่ค้าแร่นั้น ได้ไปซื้อลอตเตอรี่นั้นมาจำหน่ายแล้วแต่ขายไม่ออก ขายไม่ได้เลย ไม่มีคนซื้อ  กลัวติดโรค บางคนต้องหยุดการเดินทางไปจำหน่ายตามจุดต่างๆ โดยเฉพาะพื้นที่ เสี่ยงสีแดง 5 จังหวัดที่มีการระบาดอยู่ในขนาดนี้ ทำให้การขายลอตอตรี่นั้น ลำบากสุดๆ แม่ค้าต้องหันมาจำหน่าย ในโลกโซเซี่ยล ขายแลก ความเสี่ยง เพื่อหนีตายเช่นกัน
 
นางลำดวล  น้อยดี แม่ค้าลอตอตรี่ จากจังหวัดระยอง ที่ไม่สามารถเดินทางกลับไปขายลอตอตรี่ที่ระยองได้ เพราะมารับลอตเตอรี่ที่จังหวัดเลย และพาครอบครัวมาที่อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย เล่าถึงความลำบากว่า ในงวดนนี้ขายลอตอตรี่ยากมากสุดๆ งวดนี้หลังเกิดวิกกฤติโควิด ในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ 5 จังหวัดเสี่ยงสูง สีแดง อย่างระยองนั้น ตนคนหนึ่งที่ลำบากเพราะว่าเดินทางมารับลอตอตรี่ที่จังหวัดเลยกับครอบครัวลูก สามี แต่กลับไปขายไม่ได้เนื่องจากกลับไปก็เสี่ยงที่จะติดโควิด ลอตเตอรี่นั้นก็ซื้อมาแล้วราคาก็สูง ขายไม่ออก มาเดินขายกับสามีที่อำเภอวังสะพุงเองก็ขายไม่ออก  
 
ตนจึงใช้วิธีการจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ ลูกค้าเก่าที่จำหน่ายอยู่ในพื้นที่จังหวัดระยอง ระแวกนั้น เอารายชื่อลูกค้าเก่าๆ ในระบบไลน์ เพสบุ๊ค นำมาไล่ รายชื่อและให้ซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือ แล้วถ่ายรูปส่งไลน์ขาย ไปตามรายชื่อ มีการแปะติดชื่อกับลอตเตอรี่ที่ซื้อไปแล้ว และทำการขายเป็นระบบเพื่อการเรียกเก็บเงิน แต่มีความเสี่ยง ทั้ง 2 ฝ่ายในเรื่อง หากถูกรางวัลหรือการจ่ายเงินเนื่องจาก ของนั้นยังอยู่ที่จังหวัดเลย และไปเรียกเก็บเงินที่ทางการโอนและการลงบัญชี เซนต์หรือให้ค้างไว้  แต่ทำอย่างไรได้ ก็ไม่ทำเช่นนี้ก็จะขายไม่ได้เลย ในงวดนี้และต้องรับภาระทั้งหมดเป็นแสนบาท ซึ่งคงไม่ไหวหากขายไม่หมดจริงๆ ซึ่งขนาดนี้ก็ขายระบบออนไลน์ไปได้กว่า ครึ่งหนึ่งแล้ว เสี่ยงมาก แต่ต้องเร่งขายให้หมดเพราะไม่งั้นอดตายและเจ็บตัวอย่างแน่นอน ไม่รู้จะทำอย่างไร ไปเดินขายก็เสี่ยง ขายออนไลน์ก็เสี่ยง

หน้าแรก » ภูมิภาค