วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 13:46 น.

ภูมิภาค

บุรีรัมย์จ่อเอาผิดหนุ่มติดโควิด ลอบเข้ามาในพื้นที่โดยไม่ปฏิบัติตามกฎ

วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2564, 16.25 น.

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ เตรียมเอาผิดหนุ่มวัย 33 ปี เดินทางจากจังหวัดอ่างทอง เพื่อร่วมงานศพบุรีรัมย์ แล้วไม่ยอมแจ้งให้ผู้นำชุมชนตามข้อกำหนด สุดท้ายพบป่วยโควิด ที่อ่างทอง ระบุต้องดำเนินคดีตามกฎหมายหลังรักษาหาย


วันที่ 14 ม.ค.64 ที่ห้องแถลงข่าว สนามฟุตบอลช้างอารีน่า ต.อีสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ นายธัชกร หัตถาธยากูร ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมด้วยนายไชยวัฒน์ จินถิระพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ พ.ต.อ.สาธิต  พ.ต.อ.สาธิต สถิตถาวร ผกก.สืบสวนตำรวจภูธรจังหวัด และนายวิทิต สฤษฎีชัย นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมแถลงการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตควบคุมโรคติดต่อจังหวัดบุรีรัมย์ หลังจากพบมีผู้ฝ่าฝืนมาตรการการป้องกันโรคโควิด-19

 


ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า จังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีมาตรการเข้มงวดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 อย่างเข้มงวด ซึ่งได้มีการประกาศและประชาสัมพันธ์มาเป็นระยะ แต่ยังปรากฏมีผู้ฝ่าฝืน คำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ


โดยล่าสุด ได้มีชายอายุ 33 ปี เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร วันที่ 6 มกราคม 64 เวลาประมาณ 18.00 น.ซึ่งปกติได้ทำงาน และพักอาศัยอยู่ที่จังหวัดอ่างทอง ทั้งนี้เนื่องจากทั้งจังหวัดอ่างทอง และจังหวัดกรุงเทพมหานคร


ได้กำหนดให้เป็นพื้นที่สีแดง พื้นที่เสี่ยงมาก และเดินทางเข้าพื้นที่โดยรถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อมาร่วมงานศพ ที่ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ และเมื่อมาถึงได้ไปพูดคุย ทักทาย กอดญาติ และเข้าไปเคารพศพโดยไม่สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งร่วมกลุ่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กับบุคคลอื่นในงานทันที

 


โดยระหว่างการร่วมงานศพ ชายคนดังกล่าว ยังได้รับโทรศัพท์จากโรงพยาบาลป่าโมก จ.อ่างทอง ว่าพบเชื้อโควิด-19 หลังไปตรวจก่อนหน้านี้ จึงเดินทางกลับไปรักษาที่ จ.อ่างทอง โดยเจ้าหน้าที่ที่จังหวัดบุรีรัมย์ มาทราบเรื่องภายหลังการตรวจสอบไทม์ไลน์ที่ จ.อ่างทองประกาศ


ดังนั้นการที่ผู้ที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดบุรีรัมย์ ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดในประกาศฯ ที่กำหนดให้ผู้เดินทางทุกคนต้องไปรายงานตัวต่อผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชน อสม. หรือ ศูนย์คัดกรอง COVID - 19 ประจำหมู่บ้าน หรือชุมชนท้องที่ที่อำเภอกำหนด รวมทั้งไม่กรอกแบบคำถามสุขภาพในแบบฟอร์ม ต.๘ บร.  

 


ทางจังหวัดได้กำหนดโทษ สำหรับผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ไว้ว่า ผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองหมื่นบาท ตามมาตรา ๕๑ แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ. ๒๕๕๘ และหรือต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน ๑๐ วัน หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๖๘ โดยจะเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาหลังจากรักษาหายจากโรคโควิด-19

 

หน้าแรก » ภูมิภาค