วันพฤหัสบดี ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 16:37 น.

ภูมิภาค

รอง ผวจ.ประจวบฯแก้ปัญหา ต.ห้วยยางขาดแคลนน้ำ

วันเสาร์ ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2564, 13.49 น.

เมื่อวันที่ 30 มกราคม นายชาตรี จันทร์วีระชัย รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าได้นำคณะทำงานประกอบด้วย นายอำเภอทับสะแก นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ห้วยยาง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่การก่อสร้างเขื่อนเก็บน้ำ และสำรวจร่องน้ำใน ต.ห้วยยาง อ.ทับสะแก เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค ทำให้ชาวบ้านต้องซื้อน้ำกินน้ำใช้ในช่วงฤดูแล้ง เป็นปัญหาซ้ำซากนานหลายสิบปี

 


โดยจุดแรกได้ลงพื้นที่ดูโครงการการก่อสร้างแก้มลิงอ่างเก็บน้ำแพกขวาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมระบบส่งน้ำ ที่ หมู่ 13 ต.ห้วยยาง ซึ่งโครงการดังกล่าวเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดความจุประมาณ 100,000 ลูกบาศก์เมตร คาดว่าสร้างเสร็จและพร้อมใช้งานในเดือนเมษายน 64 มีความคืบหน้าในการก่อสร้างประมาณ 65% ในการสร้างอ่างเก็บน้ำ แต่มีการวางระบบส่งน้ำไว้แล้วและพร้อมที่จะใช้งานได้ 100% ถ้าก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเสร็จก็สามารถส่งน้ำได้ทันทีในพื้นที่ตำบลห้วยยาง โดยอ่างเก็บน้ำจะรับน้ำจากน้ำตกห้วยยางส่งต่อไปยังคลองห้วยยาง ให้ประชาชนได้ใช้ และไหลออกอ่าวไทยต่อไป

 


จุดที่ 2 ลงสำรวจร่องน้ำในพื้นที่บ้านหัวเขา หมู่ที่ 10 ต.ห้วยยาง ซึ่งเป็นร่องน้ำขนาดใหญ่ มีความสูงและยาวโดยประมาณ 500 เมตร รับน้ำจากน้ำตกบัวสวรรค์และน้ำสายเล็กๆ อีกหลายสาย ซึ่งมีความเหมาะสมในการสร้างอ่างเก็บน้ำโดยคาดว่าถ้าหากสร้างเสร็จจะสามารถกักเก็บน้ำได้ประมาณ 500,000 - 1,000,000 ลูกบาศก์เมตร เนื่องจากร่องน้ำมีสันขอบที่สูงมาก จึงคาดว่าน่าจะเก็บน้ำได้จำนวนมากประกอบกับมีระยะที่ยาว อีกทั้งชาวบ้านได้ให้ความร่วมมือสนับสนุนเต็มที่หากจะทำการสร้างอ่างเก็บน้ำ และพร้อมที่จะบริจาคที่ดินในการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเพื่อเป็นสาธารณะประโยชน์ในการกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภคทำการเกษตร เพื่อหาเลี้ยงชีพ สร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนหมู่มาก โดยคาดว่าหากสร้างเสร็จแล้วจะสามารถบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้อย่างมาก สามารถส่งน้ำไปยังหมู่บ้านจำนวน 8-10 หมู่บ้านได้

 

 


นอกจากนี้รองผู้ว่าราชการจังหวัดยังได้แนะนำชาวบ้านลดพื้นที่การปลูกยางพารา ปาล์ม ให้หันไปปลูกมะพร้าว ดูแลสวนมะพร้าวที่มีอยู่ให้อุดมสมบูรณ์ ใส่ปุ๋ย กำจัดศัตรูมะพร้าว มะพร้าวก็จะให้ผลดกสู้กับโรคและแมลงได้ อีกทั้งมะพร้าวเป็นพืชที่ขาดตลาดมาก ไม่พอป้อนโรงงาน มีราคาสูง ต้องสั่งนำเข้าจากอินโดนีเซีย เวียดนาม เป็นพืชที่มีอนาคตไกล ปัจจุบันมีมะพร้าวพันธ์ใหม่หากดูแลดีสามารถให้ผลผลิตได้อย่างรวดเร็วไม่เกิน 3 -5 ปี  เป็นพืชที่ให้ผลทุกเดือน เหมือนมีเงินเดือนกิน สร้างความร่ำรวยให้กับผู้ปลูกได้มาก.

หน้าแรก » ภูมิภาค