วันพุธ ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 05:11 น.

ภูมิภาค

“หัวหิน”ลงเสาเอกโครงการบ้านมั่นคงหินเหล็กไฟ ช่วยชาวบ้านไร้ที่อยู่จากก่อสร้างรถไฟทางคู่

วันอังคาร ที่ 09 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 16.04 น.

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานในพิธียกเสาเอกอาคารสหกรณ์ และบ้านของสมาชิกโครงการบ้านมั่นคงหินเหล็กไฟ หมู่ 14 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน โดยมีหน่วยงานต่างๆ อาทิ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) พัฒนาและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดประจวบฯ สหกรณ์จังหวัดประจวบฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เครือข่ายองค์กรชุมชนภาคกลางและภาคตะวันตก คณะทำงานที่อยู่อาศัยและที่ดินภาคกลางและภาคตะวันตก ฝ่ายปกครอง อ.หัวหิน ชาวชุมชนริมทางรถไฟหัวหินเข้าร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน

 

 


นายพรหมพิริยะ กล่าวว่าสหกรณ์จังหวัดร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคีเครือข่าย เร่งแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวชุมชนริมทางรถไฟที่ขณะนี้ประสบปัญหาถูกคืนที่ดินจากโครงการรถไฟรางคู่ สายนครปฐม-หัวหิน ส่งผลกระทบให้ชาวชุมชนริมทางรถไฟหัวหินจำนวน 19 ชุมชนที่เคยอาศัยในที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทยไม่มีที่อยู่อาศัย ซึ่งก่อนหน้านั้นชาวชุมชนได้จัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์ทั้ง 19 ชุมชน ภายใต้กลุ่มออมทรัพย์เขาพิทักษ์พัฒนาโดยเริ่มออมทรัพย์ครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 61 รวมถึงมีการลงค้นหาแปลงที่ดินร่วมกันเพื่อจัดทำแผนการรองรับเรื่องที่อยู่อาศัยให้แก่ชาวชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ได้ดำเนินการจัดแปลงที่ดินบริเวณที่หมู่ 14 ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน งบประมาณ 27,906,210 บาท เพื่อดำเนินโครงการบ้านมั่นคงหินเหล็กไฟให้แก่สมาชิกกลุ่มออมทรัพย์เขาพิทักษ์พัฒนา 70 คนได้มีที่ดินสร้างที่อยู่อาศัยอย่างมั่นคง

 

 

 

โดยมีการจัดทำวางแผนผังชุมชนออกแบบบ้านที่อยู่อาศัยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำนวน 4 แบบ แบ่งเป็นบ้านเดี่ยว 2 แบบ และบ้านแฝด 2 แบบ พร้อมได้จัดหาและซื้อที่ดินเป็นโฉนด 1แปลงเนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน 54 ตารางวา ราคา 8,302,500 บาท แล้วมาตัดแบ่งให้สมาชิกจำนวน 70 แปลง อาคารสหกรณ์ 1 แปลง บ่อระบบบ่อบำบัดน้ำเสีย 1 แปลง ให้สมาชิกเช่าซื้อที่ดินจากสหกรณ์ คนละ 1 แปลงๆละ 22 ตารางวา สหกรณ์ได้อนุมัติสินเชื่อจาก สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) ให้สมาชิกสหกรณ์ก่อนกู้ไปสร้างบ้าน แบ่งเป็นเฟส 1 และ 2 จำนวน 70 หลังคาเรือน เป็นเงิน 3,989,190 บาท อีกทั้งสมาชิกส่งค่าหุ้นและฝากเงินกับสหกรณ์ทุกเดือนเพื่อเป็นหลักประกันให้ชาวชุมชนได้มีที่อยู่อาศัย.

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค