วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 13:10 น.

ภูมิภาค

วันไหว้ตรุษจีนภูเก็ตเงียบเหงา ศาลเจ้าคนบางตา เน้นประหยัดค่าใช้จ่าย

วันพฤหัสบดี ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 10.43 น.
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศวันไหว้ เนื่องในวันตรุษจีนประจำปี 2564 ของจังหวัดภูเก็ต เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต ทั้งที่ถนนถลาง ถนนพังงา ต.ตลาดใหญ่ อ.เมืองภูเก็ต พบว่าในปีนี้บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา มีชาวไทยเชื้อสายจีน ตั้งโต๊ะไหว้หน้าบ้านเรือน ร้านค้า สถานประกอบการค่อนข้างบางตาเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ
 
ขณะเดียวกันที่บริเวณศาลเจ้าปุดจ้อ ซอย ภูธร ถนนระนอง ต.ตลาดเหนือ อ.เมืองภูเก็ต ก็มีประชาชนเดินทางมากราบไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์จำนวนไม่มากเช่นทุกปี โดยทางศาลเจ้าได้มีการติดตั้งเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายไว้ที่บริเวณทางเข้าเพื่อคัดกรองในเบื้องต้น  
 
โดยจากการสังเกตุพบว่า ส่วนใหญ่ไม่ได้เน้นการสวมใส่เสื้อผ้าสีแดง มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่สวมใส่ สอบถามก็พบว่าต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย จึงไม่ได้จัดซื้อชุดใหม่  บางคนระบุว่า สืบเนื่องจากที่ปีนี้ยังคงได้รับผลกระทบจากโควิด – 19 ทำให้สมาชิกในครอบครัวไม่ได้เดินทางกลับมาบ้านอย่างพร้อมหน้า จึงต้องมีการประกอบพิธีกรรมอย่างเรียบง่ายด้วยการไหว้บรรพบุรุษที่บ้าน ก่อนเดินทางมาไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ศาลเจ้า เติมน้ำมันตะเกียง จุดประทัด ขณะที่บางส่วนระบุว่าไม่ได้หยุดงาน หลังประกอบพิธีกรรมเสร็จก็จะเดินทางไปทำงานต่อ
 
อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บนถนนเส้นอื่นๆในตัวเมืองภูเก็ต บรรยากาศก็ค่อนข้างเงียบเหงา ไม่ค่อยมีการตั้งโต๊ะไหว้ หรือมีการจุดประทัด เช่นทุกปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่จะมีเพียงการจัดพิธีกรรมเล็กๆ และแจกอั่งเปาให้ลูกหลานกันภายในครอบครัว

หน้าแรก » ภูมิภาค