วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 14:22 น.

ภูมิภาค

แปลก! ชาวบ้านแจ้งกู้ภัยจับกิ้งก่ายักษ์

วันพฤหัสบดี ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 07.24 น.

วันนี้ 17 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญูได้รับแจ้งจากชาวบ้านให้ไปจับตัวเงินตัวทองเข้าบ้าน จึงไปยังบ้านหนองหอย ม.10 ต.ศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี แต่พบว่าไม่ใช่ตัวเงินตัวทองตามที่รับแจ้ง
 

คาดว่าน่าจะเป็นอีกัวร์น่าร์   หรือกิ้งก่ายักษ์ มีขนาดความความยาว 50เซนติเมตร น้ำหนักประมาณมาณ 2 กิโลกรัม ตัวสีเขียวท่าทางคุ้นเคย เหมือนถกเลี้ยงมาก่อนไม่ตื่นกลัว จับได้ด้วยมือเปล่า

 


 


 นายสุชิน ขำถวิล อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญู กล่าวว่า มาจับสัตว์เลื้อยคลานออกจากบ้านเรือนประชาชนทันที ไม่แน่ใจว่าเป็นสัตว์ชนิดใด หลังจากจับได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สภ.ระเบาะไผ่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี 
 

หากใครเป็นเจ้าของ ที่มันหลุดจากกกรงออกมา  สามารถมารับคืนได้ที่หน่วยกู้ภัยร่วมกตัญญูจุดระเบาะไผ่ได้ตลอดเวลา 
 

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทราบว่า เป็นตะกองหรือกิ้งก่ายักษ์ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตะกองหรือกิ้งก่ายักษ์ (Physignathus cocincinus) ตะกองเป็นสัตว์เลื้อยคลานประเภทกิ้งก่าชนิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 


 

ขนาดของตะกองจะยาวประมาณ 90-120 เซนติเมตร (ปลาย จมูกถึงโคนหาง 35-50 เซนติเมตร และหางยาว 55-70 เซนติเมตร) โดยตะกองเพศเมียจะมีขนาดเล็กกว่า ตะกองเพศผู้ราว 10-30 เซนติเมตร  และจะมีหัวป้อมกว่า สีของลำตัวก็เข้มกว่า สีของตะกองจะมีสีเขียวและสัตว์ชนิดนี้ สามารถที่จะเปลี่ยนสีของมันให้เข้มขึ้น และอ่อนลงตามสภาพแวดล้อมได้ 
 

ตะกอง มีการกระจายทั่วไปในประเทศลาว, เวียดนาม,กัมพูชา และภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกของประเทศไทย ตะกองชอบที่จะอาศัยหากิน อยู่ในพื้นที่ ซึ่งมีแหล่งน้ำที่อุดมสมบูรณ์และมีสภาพป่าที่ค่อนข้างทึบ เช่นบริเวณป่าดิบแล้ง ริมลำห้วยที่มีน้ำไหล สัตว์ชนิดนี้เวลามันตกใจพบว่ามันจะวิ่ง 2 ขา โดยหุบขาหน้าไว้แนบชิดลำตัว และโดยปกติเมื่อมีภัยมันจะกระโจนลงน้ำ และสามารถดำน้ำได้เป็นเวลานานๆ

 


 

สำหรับอาหารที่มันกินก็คือ แมลงชนิดต่างๆ เช่นกบ, เขียด, ปลาเล็กๆ, หนูตัวเล็กๆ และผลไม้บางชนิด ในที่กรงเลี้ยงพบว่าตะกองมีอายุถึง 30 ปี ตะกองจะมีฤดูกาลผสมพันธุ์ และวางไข่ในระหว่าง เดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม และในหนึ่ง ครั้งตะกองเพศเมียจะวางไข่ประมาณ 10 ฟอง ตะกองจะวางไข่บริเวณพื้นดินที่มีลักษณะเป็นดินทรายและมันจะขุดหลุมลึกลงไปประมาณ 12-17 เซนติเมตร และกว้างประมาณ 12-15 เซนติเมตร

 

ในปัจจุบันจำนวนประชากรของตะกองได้ลดลงจากในอดีตมาก เนื่องจากปัญหาการจับตะกองไปเป็นอาหาร ของชาวบ้านรอบๆป่า และ ปัญหา การบุกรุกทำลายป่าอันเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของตะกอง 

 


 

ซึ่งมีผลให้บ้านของเจ้ากิ้งก่ายักษ์ถูกลดขนาดให้เล็กลง และผืนป่าตะวันออกแห่งนี้ ได้ชื่อว่าเป็นแหล่งพันธุกรรมที่สำคัญแหล่งหนึ่งของตะกอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 ประกาศให้ตะกองเป็น”สัตว์ป่าคุ้มครอง”

หน้าแรก » ภูมิภาค