วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 08:59 น.

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯลำปาง ประกาศห้ามเผา หลังไฟไหม้ป่าลามทุ่งวอด 20 ไร่ ขู่โทษหนัก

วันอังคาร ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 12.41 น.
วันที่ 23 กุมภพันธ์ 2564 นายอิศเรศ จิระรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมควบคุมไฟป่าภาคกลาง หรือ ผอ.ชุดเหยี่ยวไฟ   พร้อมด้วย  เจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟป่า ประจำฐาน ปฏิบัติการเหยี่ยวไฟป่า แม่ทะลำปาง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ  สภเขลางนคร เจ้าหน้าที่อุทยาน แห่งชาติเขลางค์บรรพต นำกำลัง  รวม  กว่า 20 นาย พร้อมกับรถน้ำดับไฟ 1 คัน  เดินทางเข้าไปดับไฟป่า
 
หลังจากรับแจ้งว่า มีไฟไหม้ลามทุ่งนาพื้นที่เกษตรกรรม และมีพื้นที่ เสียหายเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลายาวนานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมไฟไว้ได้ ส่วนการดับไฟครั้งนี้ ก็เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจาก พื้นที่ทางการเกษตรนั้นเป็นหญ้าแห้ง และ หญ้า และกิ่งไม้แห้ง เศษวัชพืชที่แห้งแล้งรกทึบ ประกอบกับไฟป่าลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากลมแรง โดยพบว่า มีพื้นที่เสียหายมากกว่า 20 ไร่
 
ส่วนสาเหตุนั้นยังไม่แน่ชัดว่าเกิดจากอะไร หรือไม่ ก็อาจจะมาจากชาวบ้านที่ จุดไฟเผาในพื้นที่ การเกษตร เพือจะทำสวนทำไร่ แล้วไฟได้ลุกลามเป็นบริเวณกว้างดังกล่าว ทั้งนี้ จังหวัดลำปาง  มีคำสั่งประกาศห้ามเผาป่า อย่างเด็ดขาด
 
นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ลงนามคำสั่งของ จ. ลำปาง เพื่อไม่ให้เกิดไฟป่าและกระทบกับหมอกควันไฟป่าที่เกิดขึ้น    โดยมีประกาศให้ทั้ง 13 อำเภอของจังหวัดลำปาง งดเว้นการเผาป่าเผาวัสดุเผาพื้นที่ทางการเกษตรเผาขยะเผาหญ้าแห้งวัชพืชข้างทางทุกกรณี  โดยจะ ให้มีกำหนดเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2564 ถึง 30 เมษายน 2564 หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย หลังจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ลําปาง เกินมาตรฐานมายาวนานหลายวันแล้ว ส่งผลกระทบอันตรายต่อสุขภาพประชาชน และเศรษฐกิจในพื้นที่ ทำให้ทางจังหวัดลำปางต้องมีการประกาศห้ามเผาป่า
               

หน้าแรก » ภูมิภาค