วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 11:55 น.

ภูมิภาค

พะเยาพบถ้ำผาตั้ง มีหินงอกหินย้อยสวยงาม แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ อ.ปง

วันอังคาร ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 15.50 น.
วันที่ 23  กุมภาพันธ์ 2564  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการค้นพบถ้ำ ผาตั้ง เขตพื้นที่อำเภอปงจังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นถ้ำ ที่อยู่บนเขา หินงอกหินย้อย  ต้นเฟิร์น มีน้ำไหลในถ้ำ มีความสวยแบบธรรมชาติ หลังจากที่มีการค้นพบ ถ้ำผาตั้ง ได้มี นักท่องเที่ยวและชาวบ้านในชุมชนเข้าเที่ยวชมภายในถ้ำผาตั้ง  พร้อมกับให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง  ในหมู่บ้านผาตั้ง ต.ขุนควร อ.ปง  จ.พะเยาซึ่งเป็น แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติแห่งใหม่ ที่กำลังเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว   โดยถ้ำผาตั้งอยู่ห่างจากอำเภอปง ประมาณ 20 กิโลเมตร ลักษณะถ้ำเป็นโพรงถ้ำลึกประมาณ 300 เมตร ผนังถ้ำประกอบด้วย หินงอก หินย้อย ต้นเฟิร์น และมีน้ำไหลตกช่วงหน้าฝน ที่สวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ บริเวณภายในถ้ำมีโพรงถ้ำเล็กๆ มากมาย 
 
 
สำหรับเส้นทางการเดินทางไปยังถ้ำที่บ้านผาตั้ง หมู่ที่ 6 ตำบลขุนควร อำเภอปง จังหวัดพะเยา อยู่ในเขตวนอุทยานแห่งชาติดอยภูนางระยะทางห่างจากอำเภอปง ประมาณ 20 กิโลเมตร ห่างจากที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลขุนควร ประมาณ 7 กิโลเมตร เป็นถ้ำอยู่บนดอยเตี้ยๆเดินขึ้นเนินเขาระยะทาง 1 กิโลเมตร สภาพเส้นทางไม่สูงชันมากสามารถนำรถไปจอดได้ เมื่อถึงบริเวณปากทางถ้ำผาตั้ง พบว่ามีสภาพอากาศค่อนข้างเย็นและเงียบสงบ ภายในถ้ำมีขนาดกว้างใหญ่คล้ายห้องโถงลึกเข้าไปในถ้ำประมาณ 300 เมตร สามารถรองรับนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 400 คน ส่วนที่บริเวณผนังถ้ำมีหินงอก หินย้อยที่สวยงามมากย้อย ต้นเฟิร์น ที่สวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ บริเวณภายในถ้ำมีโพรงถ้ำเล็กๆ มากมาย สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่เดินทางมาท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก 
 
 
นาย สุขุม สุขคำงาม เจ้าหน้าที่อุทยานดอยภูนาง  กล่าวว่า ถ้ำแห่งนี้ยังเป็นที่ปฏิบัติธรรมของพระสงฆ์มาก่อนหลังจากนั้นทางอุทยานได้เข้ามาดูแลและจัดทำให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของอำเภอปง ชึ่งถ้ำผาตั้งอยู่ห่างจากอำเภอปง ประมาณ 20 กิโลเมตร ลักษณะถ้ำเป็นโพรงถ้ำลึกประมาณ 300 เมตร ผนังถ้ำประกอบด้วย หินงอก หินย้อย ต้นเฟิร์น  มีน้ำตกไหลช่วงหน้าฝนที่สวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ บริเวณภายในถ้ำมีโพรงถ้ำเล็กๆ มากมาย เช่น ถ้ำเล็กธารสวรรค์ ถ้ำเล็กผาตั้ง ถ้ำเล็กเทพสถิต ถ้ำเล็กธารหิมะ ถ้ำเล็กวรรณประเวศเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบผจญภัย สามารถเข้าไปเที่ยวได้ มีเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ อุทยานแห่งชาติที่ ภน. 1 (ผาตั้ง) คอยดูแลและอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว 
 

หน้าแรก » ภูมิภาค