วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 05:32 น.

ภูมิภาค

วอนช่วย! หนุ่มพิการสมอง เขียนจม.ขอส้วมชักโครก-รถสามล้อ

วันอังคาร ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 19.51 น.
วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ประชาชนชาว บ้านชุมชน นาก่วมเหนือ  ตำบล สบตุ๋ย  อำเภอเมืองจังหวัดลำปาง ว่า มีชายป่วย เป็นโรคเกี่ยวกับสมองช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ อยู่ ลำพังเพียงคนเดียว  ในบ้านหลังเล็กๆ ในเขตพื้นที่ชุมชนนาก่วมเหนือ จึงเดินทางเข้าตรวจสอบ ปรากฏว่า พบกับ นาย ประทีบ สุวรรณลังกา อายุ 49 ปี ซึ่งเป็นชายป่วยพิการทางด้านสมองและ หลังป่วย ด้วยโรคไข้สมองอักเสบ ตั้งแต่อายุ 11 ปี จน ถึงปัจจุบัน อายศัย อยู่ที่บ้านเลขที่ 111 ซอย 1 ถนนนาก่วม ต.สบตุ๋ย อ.เมือง จ.ลำปาง โดยเป็นผู้พิการทางสมอง และ ใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก ที่ผ่านมามีกลุ่มชาวบ้านละแวกใกล้เคียงคอยช่วยเหลือ นำข้าวสารอาหารแห้งมาช่วย 
 
ซึ่งชายคนนี้อยู่ด้วยความยากลำบากมาก  โดยจะอาศัยเบี้ยคนพิการซึ่งได้เดือนละ 800 บาทประทังชีวิตบางเดือน ก็ไม่พอใช้และปัจจุบันนี้ก็ ต้องหุงหาอาหารเอง และบางครั้งก็มีเพื่อนบ้านเข้ามาช่วยเหลือ แต่อยู่ด้วยความยากลำบาก แม้จะใช้ชีวิตประจำวันและที่ผ่านมาไม่ว่า จะการกินข้าว ซักผ้าก็ต้องช่วยเหลือตัวเองมาตลอด โดยการซักผ้าบางครั้งก็จะนำถังสี ซึ่งเป็นพลาสติกเก่าๆนำ ผ้ามาซักด้วยตนเอง และตากผ้า ด้วยความยากลำบาก 
 
แม้กระทั่งเวลาจะเข้าห้องน้ำ ก็มีห้องน้ำเพียงเก่าๆ  เป็น ห้องส้วม แบบนั่งยอง ซึ่งสร้าง ความยากลำบากมาก  กินข้าวก็ต้องกินด้วย  เข้าห้อง น้ำ อาบน้ำแปรงฟัน ก็ช่วยเหลือตนเองมาตลอด ส่วนแม่ที่เลี้ยงดู ก็ต้องไปทำงานที่  จ.เชียงใหม่เป็นคนงาน ก่อสร้าง เงินที่หามา ก็ไม่พอ  ที่จะมาส่งเสียเลี้ยงดูลูก ซึ่งลูกชายคนดังกล่าวนั้น มีสมองพิการจะไปมาโรงพยาบาล ก็ด้วยความยากลำบาก แต่ละทีก็ต้องเหมารถสองแถว เข้ามา รับไปโรงพยาบาล  แม้แต่จะไปไหนมาไหนก็ด้วยความยากลำบาก   
    
ชายคนดังกล่าวก็ได้ พยายามเขียนหนังสือ เพื่อขอวอนผู้ใจบุญบริจาค อยากได้ชักโครกแบบนั่งยอง และรถสามล้อคนพิการ ให้กับชายคนดังกล่าว และวิงวอนให้ผู้ใจบุญช่วย  เหลือและบรรเทาทุกข์ให้กับชายคนนี้ด้วย และทีjผ่านมา ไม่สามารถทำงานหาเงินได้ โดยทุกวันนี้ก็อยู่อย่างลำบากอาศัยเพียงเงินคนพิการ รวมถึงเพื่อนบ้านใกล้เคียง ที่สงสารและทราบข่าว  ก็นำสิ่งของวนเวียนมาดูแลอย่างเสมอ  ซึ่งบางวันชายคนนี้ก็ขาดอาหารและทำกับข้าวด้วยความยากลำบาก เพราะเกรงใจเพื่อนบ้านและญาติอีกด้วย 
 
  ซึ่งจากการสอบถาม นาง ลัดดา  เป็นมารดาของ นาย ประทีป  ได้บอกว่าหลังจาก เกิด น้อง มาตอนนั้นอายุ  11 ปี  กว่า  บุตรชาย ก็ ป่วย เป็นโรคไข้สมองอักเสบ  ไปรักษาที่โรงพยาบาลก็ไม่หาย  และหลังจากนั้นก็เป็นง่อย และ เป็น คนพิการมาจนถึงทุกวันนี้  โดยคุณแม่ ก็ต้องเดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่เพื่อไปทำงานรับจ้างเป็นคนงานก่อสร้าง โดยปล่อยให้บุตรชายต้องอยู่บ้านคนเดียว และการกินข้าวกันเข้าห้องน้ำก็จะลำบากหน่อย ทั้ง แปรงสีฟันการอาบน้ำการซักผ้า  ก็ต้องดำเนินกิจกรรมเพียงคนเดียว  ซึ่ง สร้างความยากลำบากให้กับชายคนนี้มาก อย่างไรก็ตาม ซึ่งผู้มีจิตเมตตาสามารถบริจาคได้ที่ เบอร์บัญชี ของ มารดาของชายคนดังกล่าวที่ชื่อ นางลัดดา สุวรรณลังกา หมายเลขบัญชี 010-298-013509  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร จังหวัดลำปาง หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่น้าของชายคนนี้  นาง สมพร 097-923 2756

หน้าแรก » ภูมิภาค