วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 02:09 น.

ภูมิภาค

ลำปางจัดกิจกรรมรณรงค์ความปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์

วันพฤหัสบดี ที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2564, 20.40 น.
สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง บูรณาการร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง และหน่วยงานองค์กรภาคีเครือข่าย ในนามคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2564 ร่วมกันจัดกิจกรรมโครงการ รณรงค์ป้องกันและลดอุบัติภัยทางถนน “สงกรานต์สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ห่างไกลโควิด” และ กิจกรรม "ราชภัฏลำปางร่วมใจ ขับขี่ปลอดภัย สร้างวินัยจราจร" พร้อมทำพิธีบูรณาการ ร่วมระดมกำลังเจ้าหน้าที่ปล่อยแถวออกกวาดล้างอาชญากรรม ยาเสพติด และรักษาความปลอดภัย เฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 "COVID-19" โดยได้มีการนัดรวมพลเจ้าหน้าที่ฯ สมาชิกหน่วยงานองค์กรภาคีเครือข่าย เข้าร่วมทำกิจกรรมพร้อมกัน ณ บริเวณอาคารกองพัฒนานักศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง โดยมีนายณรงค์ศักดิ์  โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย ว่าที่ พ.ต.อดิศักดิ์  น้อยสุวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมเป็นประธานพิธี นำคณะผู้บริหาร คณาจารย์ ของมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง หัวหน้าหน่วยงานส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ในทุกสังกัด ทั้งจากหน่วยงานองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตำรวจ อาสาสมัครมูลนิธิกู้ภัย นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปผู้มีจิตอาสา รวมจำนวนมากกว่า 300 คน เข้าร่วมในพิธีเปิดทำกิจกรรมรณรงค์ร่วมกัน
 
ทั้งนี้ ด้วยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถือเป็นช่วงเวลาที่ประชาชนจำนวนมาก จะมีการใช้รถใช้ถนนในการเดินทางสัญจรกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว ประกอบกับในห้วงเวลานี้เป็นช่วงสภาวการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 "COVID-19" ที่ยังคงต้องคอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ดังนั้นทางจังหวัดลำปาง โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงได้บูรณาการร่วมกันจัดกิจกรรมดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นกิจกรรมเชิงรุกในการรณรงค์ส่งเสริมกระตุ้นเตือนให้ประชาชนทั่วไปและผู้ใช้รถใช้ถนน ได้เกิดความตระหนักในเรื่องความปลอดภัยด้านการขับขี่ยานพาหนะ และเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ เฝ้าระวังป้องกันและลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส "COVID-19" ซึ่งในช่วงเทศกาลสงกรานต์คาดว่าจะมีประชาชนเดินทางข้ามเขตพื้นที่ไปมาระหว่างกันเป็นจำนวนมาก โดยการนี้ทางจังหวัดลำปาง ได้มีการกำหนดมาตรการต่างๆ เพื่อจะใช้ในการดำเนินการ รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาล ควบคู่ไปกับการเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส "COVID-19" ซึ่งจะมีการตั้งด่านจุดตรวจร่วม ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ ตรวจค้นยาเสพติด พร้อมคัดกรองประชาชนควบคุมการเดินทางเข้าเขตพื้นที่จังหวัด ตามเส้นทางบนถนนสายหลัก 26 จุด บนถนนสายรอง 140 จุด และเปิดจุดให้บริการประชาชนอีก 103 จุด ในพื้นที่ทั้ง 13 อำเภอ ทั่วจังหวัด
 
โดยในการรณรงค์ครั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้มีการนำผู้ร่วมกิจกรรมทั้งตัวแทนกลุ่มข้าราชการ ประชาชน และนักศึกษา เข้าทำกิจกรรมแบบมีส่วนร่วมสร้างวินัยจราจร Street Hero ช่วยกันวาดทางม้าลายสามมิติร่วมกับเด็กยุวชนตัวน้อย เพื่อปลุกจิตสำนึกให้ผู้ใหญ่มีวินัยปฏิบัติตามกฎหมายจราจร ตระหนักถึงมารยาทในการขับขี่รถ ใส่ใจถึงความปลอดภัยทั้งต่อตนเองและผู้ใช้รถใช้ถนน ตลอดจนได้นำผู้ร่วมกิจกรรม สวมหมวกและคาดเข็มขัดนิรภัย ขึ้นขับขี่ยานพาหนะจัดเป็นริ้วขบวน ทั้งขบวนรถจักรยานยนต์ ขบวนรถยนต์ ติดป้ายคำขวัญ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ออกรณรงค์ประชาสัมพันธ์แจกแผ่นพับใบปลิวรณรงค์ขับขี่ปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ทั่วตัวเมืองลำปาง พร้อมกับปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ออกตรวจตามสถานบริการ แหล่งบันเทิง สถานีขนส่ง แหล่งชุมชน และสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อปฏิบัติภารกิจกวาดล้างอาชญากรรม ยาเสพติด รักษาความสงบเรียบร้อย เฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 "COVID-19" และดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนชาวลำปาง รวมถึงนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาเที่ยวในพื้นที่ จ.ลำปาง ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง ระหว่างวันที่ 10-16 เมษายน นี้ด้วย

หน้าแรก » ภูมิภาค