วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 15:30 น.

ภูมิภาค

ประจวบฯวันเดียว 87ราย ติดโควิดผับดังหัวหิน-รอลุ้นนับร้อย

วันศุกร์ ที่ 09 เมษายน พ.ศ. 2564, 18.37 น.

วันที่ 9 เมษายน นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยนายกิตติพงศ์ สุขภาคกุล ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นางจันทนา ศิริโยธิพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ของ จ.ประจวบฯ ที่ห้องประชุมชั้น 3 ศาลากลางจังหวัด จากกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมากในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน มีความเชื่อมโยงคลัสเตอร์สถานบันเทิง มายาผับ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อวันเดียว 87 ราย จากประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางไปดื่มกินในงานคอนเสริ์ต โจอี้บอย ที่มายาผับ เมื่อคืนวันที่ 30 มีนาคม 64 ซึ่งก่อนหน้านี้พบผู้ติดเชื้อโควิดจากผู้ป่วย 2 สามีภรรยา โดยภรรยาทำงาน พี อาร์ ในคริสตัล ผับ ทองหล่อ พร้อมแฟนหนุ่มเดินทางไปเที่ยวผับดังกล่าว

 


นายพัลลภ กล่าวว่าล่าสุดมีประชาชนกลุ่มเสี่ยงมารายงานตัวเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 แล้วจำนวน 1,246 คน ผลตรวจออกแล้ว 859 คน ในจำนวนนี้พบผลเป็นบวก 87 คน ส่วนใหญ่มีไทม์ไลน์เริ่มต้นจากการเที่ยวที่มายา ผับ ในคืนวันที่ 30 มี.ค.64 ปัจจุบันผู้ป่วย 60 คนได้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่างๆ ได้แก่ รพ.หัวหิน 47 คน รพ.ปราณบุรี 5 คน รพ.กุยบุรี 1 คน รพ.ประจวบฯ 1 คน รพ.บางสะพาน 2 คน รพ.ค่ายธนะรัชต์ 2 คน และ รพ.กรุงเทพ-หัวหิน 2 คน ส่วนที่เหลืออีก 27 คน อยู่ระหว่างติดต่อให้มาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งจากการสำรวจข้อมูลโรงพยาบาลทั้งหมดใน จ.ประจวบฯ พบว่ามีความสามารถในการรองรับผู้ป่วยได้รวม 422 เตียง

 


สำหรับมาตรการสอบสวนควบคุมโรคเพื่อไม่ให้การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ขยายวงกว้าง ขณะนี้ได้เร่งตรวจสอบข้อมูลประวัติย้อนหลังผู้ติดเชื้อทุกรายเพื่อให้ทราบสถานที่แต่ละแห่งที่ผู้ติดเชื้อเดินทางไป พร้อมมีการนำไทม์ไลน์ของผู้ป่วยติดเชื้อแต่ละคนมากำหนดจุดในกูเกิ้ล แมพ เพื่อระดมเจ้าหน้าที่ออกทำความสะอาดฆ่าเชื้อสถานที่ต่างๆ โดยในวันนี้ สาธารณสุขจังหวัดฯ ได้ประสานเทศบาลเมืองหัวหินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเจ้าหน้าที่ออกฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อสถานที่เสี่ยงทุกจุดที่หัวหินเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯได้มีการคำสั่งปิดมายา ผับ และสถานบริการผับ บาร์ คาราโอเกะ ที่หัวหินชั่วคราว โดยให้ศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอออกตรวจตราให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่หัวหินยังสามารถทำได้ แต่ต้องไม่มีการรวมกลุ่มเล่นสาดน้ำ ประแป้ง ปาร์ตี้ โฟม โดยหากมีผู้ร่วมกิจกรรมไม่เกิน 100 คนไม่ต้องขออนุญาต แต่หากเกิน 100 คน ต้องขออนุญาตจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ และถือปฏิบัติตามมาตรการ D.M.H.

 


“ยืนยันว่าการเดินทางมาพักผ่อนที่หัวหินมีความปลอดภัย ส่วนกรณีที่มีนักท่องเที่ยวเป็นกังวลเรื่องการกักตัว 14 วันหากเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่นั้น ขอชี้แจงว่ามาตรการกักตัวจะใช้เฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากสถานที่ที่พบการระบาดสูงของแต่ละจังหวัดเท่านั้น ไม่ได้เหมารวมทั้งอำเภอหรือจังหวัด โดยจะมีการชี้แจงข้อมูลสถานที่เสี่ยงรายวัน สามารถดูได้ทางเพจของสำนักงานสาธารณสุข จ.ประจวบฯ พร้อมขอให้นักท่องเที่ยวให้ข้อมูลที่เป็นจริงเพราะหากเกิดการติดเชื้อแล้วตรวจสอบภายหลังพบว่ามีการให้ข้อมูลที่เป็นเท็จจะมีความผิดตามกฎหมาย” นายพัลลภ กล่าว

 

 


ด้าน นางจันทนา ศิริโยธิพันธ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ร้อยละ 90 ของผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ และยอมรับว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่หัวหิน เป็นคลัสเตอร์ใหม่ ทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้เร่งดำเนินการสอบสวนควบคุมโรค ขณะนี้ยังมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีกหลายรายขอเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด ซึ่งหากเกินกำลังในการตรวจทางห้องปฏิบัติการของ รพ.ประจวบฯ และ รพ.หัวหิน จะประสานการตรวจจากสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 ราชบุรี และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.สมุทรสงคราม.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค