วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 22:31 น.

ภูมิภาค

"หญ้าขัด" นำมาย้อมสี ส่งขายสร้างรายได้งาม

วันอาทิตย์ ที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2564, 09.09 น.

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ บ้านเลขที่ 85 บ้านเขาดินไพรวัน ม.4 ต.นาขุนไกร อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย หลังทราบว่า เป็นแหล่งรับซื้อต้นหญ้าขัด ซึ่งพบขึ้นอยู่มากมายตามท้องไร่ท้องนา โดยเฉพาะพื้นที่ ต.นาขุนไกร เนื่องจากเป็นพืชที่ทนต่อสภาพแห้งแล้งได้ดี หากนำมาล้างทำความสะอาดและย้อมสี สามารถนำไปใช้ตกแต่งเพื่อให้เกิดความสวยงามตามสถานที่ต่างๆได้ เตรียมจะพัฒนาเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนในหมู่บ้าน

 

 

ได้พบกับ "น้องน้ำ" นส.สายฝน เทียนบุตร เกษตรกรสาววัย 25 ปี พร้อมคนงานจำนวนหนึ่ง กำลังสาละวนอยู่กับการย้อมต้นหญ้าขัด เป็นสีต่างๆมากมาย เช่น สีเขียว สีแดง สีส้ม สีม่วง สีฟ้า ก่อนนำมาตากแดดให้แห้ง เตรียมส่งขายตามออเดอร์ลูกค้า

 

 

 

"น้องน้ำ"เล่าว่า เมื่อก่อนคนในหมู่บ้านจะนำต้นหญ้าขัดมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเดียวคือ นำมามัดรวมกันทำเป็นไม้กวาด แต่หลังจากที่ตนได้ศึกษาหาความรู้ทางอินเตอร์เนต พบว่า หากนำไปตัดแต่งกิ่ง ล้างทำความสะอาด และ ย้อมสีแล้ว สามารถนำไปใช้ตกแต่งตามสถานที่เพื่อความสวยงาม เช่น โรงแรมหรือรีสอร์ท, ร้านอาหาร,ร้านกาแฟ หรือ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆได้ จึงหาตัดต้นหญ้าขัดในหมู่บ้าน สูงประมาณ1 เมตร มาทดลองทำดู โดยมีทั้งการย้อมสีสำหรับตกแต่งภายใน และ พ่นสี เพื่อความคงทน สำหรับการตกแต่งภายนอก ปรากฏว่าเมื่อโพสต์ขายทางอินเตอร์เนต มีลูกค้าให้ความสนใจและสั่งซื้อกันเป็นจำนวนมาก จึงตัดสินใจยึดเป็นอาชีพเสริมทันที

 

 

 

 

ขณะนี้ตนได้เปิดรับซื้อต้นหญ้าขัดจากชาวบ้าน ในราคา กก.ละ 15 บาท ซึ่งในแต่วันจะมีคนออกไปตัดต้นหญ้าขัดมาขายให้คนละไม่ต่ำกว่า 30-40 กก. นับว่าเป็นรายได้ที่ดีมากในช่วงหน้าแล้ง คิดว่าหากยังมีออเดอร์ต่อเนื่อง ตนจะทำเป็นรูปแบบวิสาหกิจชุมชน เพื่อสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านเขาดินไพรวัน อีกทางหนึ่งด้วย

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค