วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:33 น.

ภูมิภาค

กาฬสินธุ์สืบสานประเพณีเปลี่ยนผ้าอังสะ บุญสงกรานต์แบบนิวนอร์มอล

วันอังคาร ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2564, 07.07 น.

พุทธศาลนิกชนร่วมสืบสานประเพณีเปลี่ยนผ้าอังสะพระใหญ่ “พระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล” บนยอดเขาภูสิงห์ ภายใต้การควบคุมตามมาตรการการป้องกันโควิด19 อย่างเข้มงวด คัดกรอง ลงทะเบียน สวมแมส และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ เน้นย้ำท่องเที่ยววิถีใหม่New Normal

 

 

วันที่ 12 เม.ย. 64 ที่ลานธรรมมรรค๘ บนยอดเขาภูสิงห์ อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ พระครูสิริพัฒนนิเทศก์ รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์ ประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมคณะสงฆ์อ.สหัสขันธ์  ประกอบพิธีถวายผ้าอังสะและเปลี่ยนผ้าอังสะพระพุทธปฏิมากรพระพรหมภูมิปาโล  โดยมีนายสนั่น  พงษ์อักษร  รองผู้ว่าราชการจ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส ประเพณีถวายผ้าอังสะและเปลี่ยนผ้าอังสะ เทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2564  มีนายตระกูล หนูนิล  นายอำเภอสหัสขันธ์  พร้อมด้วยอาสาสมัคร โควิด 19 อสม.พื้นที่อ.สหัสขันธ์ ร่วมคัดกรองผู้ร่วมประเพณี พร้อมจำกัดจำนวนผู้ร่วมประเพณีไม่เกิน 50 คน และเน้นย้ำปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโคบิด19 อย่างเคร่งครัด เป็นท่องเที่ยววิถีใหม่ New Normal

 

 


นายตระกูล  หนูนิล  นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า พิธีถวายผ้าอังสะและเปลี่ยนผ้าอังสะพระพุทธปฏิมากร พระพรหมภูมิปาโล ได้ยึดถือปฏิบัติมายาวนานกว่า 15 ปี  ด้วยความศรัทธาของชาวบ้านที่มีต่อพรพรหมภูมิปาโล  ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หน้าตัก 10 เมตร สูง 17 เมตร ประดิษฐานอยู่ยอดเขาภูสิงห์  ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวกาฬสินธุ์ มีความศรัทธาอย่างมาก โดยประเพณีเปลี่ยนผ้าอังสะเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2564  จะเน้นความปลอดภัยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19  โดยได้ตัดกิจกรรมแห่ผ้าขึ้นบันไดสวรรค์ และให้ผู้เข้าร่วมประเพณีไม่เกิน 50 คน ทุกคนต้องเข้าคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ รักษาระยะห่าง สวมแมสตลอดเวลา 100% และการลงทะเบียนร่วมงานและลงทะเบียนไทยชนะทุกคน  เพื่อรักษาคุณค่าของงานประเพณีและให้เป็นประเพณีที่ปลอดภัย

 

 


สำหรับอำเภอสหัสขันธ์ เป็นพื้นที่ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลายรวมไว้ที่เดียวทั้งพิพิธภัณฑ์สิรินธร  สะพานเทพสุดา แหลมโนนวิเศษ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ในพื้นที่ของเขื่อนลำปาว วัดพุทธาวาสภูสิงห์ วัดสักกะวัน (ภูกุ้มข้าว) วัดพุทธนิมิต(ภูค่าว)  ซึ่งมีประชาชน นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวช่วงวัดหยุดและเทศกาลสำคัญวันละ 1,500 – 2,000 คนต่อวัน

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค