วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 01:14 น.

ภูมิภาค

เตียงใกล้เต็ม! ตราดเตรียมเปิดรพ.สนาม 2 แห่ง รองรับผู้ป่วยโควิดพุ่ง

วันอังคาร ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 14.23 น.
ในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาและเห็นชอบ เปิดโรงพยาบาลสนาม  คือ ศูนย์ราชการุณย์ สภากาชาดไทย เขาล้าน หลังตัวเลขผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลตราด โรงพยาบาลเขาสมิง และโรงพยาบาลบ่อไร่ มีมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนเตียงที่รองรับแล้ว
 
นพ.ภาณุวัฒน์ โสภณเลิศพงศ์ ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตราด ระบุว่าหลังจากที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตราด มีมติเห็นชอบ ให้เปิดโรงพยาบาลสนามแล้ว ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตราด ได้เข้าไปสำรวจสถานที่เบื้องต้นพร้อมดำเนินการจัดการด้านการสาธารณสุขแล้วบางส่วน ที่อาคารรสสุคนธ์ ศูนย์ราชการสภากาชาดไทย เขาล้าน เพื่อรองรับผู้ป่วยที่อาการไม่หนักเข้ามาพักรักษาที่นี้ 
 
สำหรับโรงพยาบาลสนามบ้านเขาล้าน จะใช้อาคารรสสุคนธ์ เพียงอาคารเดียว ที่สามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 อย่างน้อย 50 เตียง สามารถเพิ่มขึ้นได้อีกจำนวนหนึ่ง โดยรอบจะมีลวดหนาม ล้อมรอบ กล้องวงจรปิด มีทหารฝ่ายปกครอง เฝ้ายามตลอด 24 ชม. ไม่อนุญาตให้บุคคลเข้าภายนอกเข้าออกในพื้นที่โรงพยาบาลสนาม
 
อย่างไรก็ตาม การระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกที่ 1 นั้น ศูนย์ราชการุณย์สภากาชาดไทย เขาล้าน เคยเป็นสถานที่กักตัวสำหรับผู้ที่เดินทางออกมาจากต่างประเทศ เพื่อระวังเชื้อที่อาจจะมาจากผู้ที่กลับจากต่างประเทศ เมื่อการระบาดลดลง จากนั้นโควิด ระลอกที่ 2 ได้ย้ายสถานที่กักตัวผู้ที่มาจากต่างประเทศไปยังศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาป่าชายเลน จนถึงปัจจุบัน 
 
สำหรับที่อำเภอเกาะช้าง จ.ตราด นายบุรินทร์ ไตรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอเกาะช้าง เปิดเผยว่า จะใช้โรงแรมบูลรีสอร์ท บ้านไชยเชษฐ์ ต.เกาะช้าง อ.เกาะช้างจ.ตราด เป็นโรงพยาบาลสนามซึ่งในวันนี้ทางจังหวัดตราด และทางสำนักงานสาธารณสุขจ.ตราดได้เดินทางมาตรวจพื้นทีทถึงความเหมาะสมแล้ว คาดว่า ไม่น่าจะมีปัญหาแต่ประการใด

หน้าแรก » ภูมิภาค