วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:12 น.

ภูมิภาค

ภูเก็ตลุยคัดกรองโควิดเชิงรุกกลุ่มเสี่ยงอำเภอถลาง หวังลดแพร่ระบาด

วันอังคาร ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 20.08 น.
วันที่ 4 พ.ค.64 บริเวณลานจอดรถด่านตรวจท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนางวันดี วุ่นซิ้ว นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต, นายแพทย์กู้ศักดิ์ เกียรติกู้กูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, นายสุวิทย์ สุริยะวงศ์ นายอำเภอถลาง และกำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ร่วมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ เจ้าหน้าที่และบุคลากรทางการแพทย์ที่ดำเนินการตรวจคัดกรองผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับชาวบ้านบ้านแหลมหลาและบ้านหินลูกเดียว หมู่ที่ 5 ตำบลไม้ขาว อำเภอถลาง จำนวนประมาณ 60 คน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขขังหวัดภูเก็ต และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลได้ลงพื้นที่หมู่ไปทำการตรวจสอบประวัติความเสี่ยงเบื้องต้นมาก่อนแล้ว ทั้งนี้การตรวจคัดกรองครั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชน เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับข่าวลือว่ามีญาติพี่น้องซึ่งอยู่ต่างพื้นที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงเข้ามาในชุมชน รวมทั้งเพื่อลดความตื่นตระหนักด้วย
 
หลังจากนั้นนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมคณะยังได้เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ของกองสาธารณสุของค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต  ซึ่งร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เทศบาลตำบลเชิงทะเล โรงพยาบาลกรุงเทพสิริโรจน์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ทำการตรวจคัดกรองประชาชนกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เชิงรุก โดยการทำ RT-PCR (Pooled nasopharyngeal swab) ตามโครงการ “ภูเก็ตปลอดเชื้อ ปลอดโรค และปลอดภัย” เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจให้กับทั้งเจ้าหน้าที่ และประชาชนกลุ่มเสี่ยง พร้อมทั้งได้เน้นย้ำให้ปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรคของสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดซึ่งพื้นที่ตำบลเชิงทะเลมีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อแล้วจำนวนหนึ่งซี่งถือเป็นอีกกลุ่มคลัสเตอร์ที่พบว่ามีการระบาดของโรคทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงได้มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกเพื่อลดการแพร่ระบาดในพื้นที่
 
นอกจากนี้ทางปลัดเทศบาลตำบลเชิงทะเล ได้รายงานถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อในพื้นที่ ซึ่งพบว่า มีเจ้าหน้าที่ของเทศบาลฯ ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 2 ราย ซึ่งขณะนี้ได้ถูกนำตัวไปรักษาแล้ว และได้มีการหารือถึงการปิดให้บริการชั่วคราวของสำนักงานเทศบาลตำบลเชิงทะเล เป็นเวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 5-7พฤษภาคมนี้   เพื่อล้างและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนผู้รับบริการต่อไป
 
ทั้งนี้สำหรับยอดผู้ติดเชื้อของจังหวัดภูเก็ตในขณะนี้พบว่ายังคงมียอดผู้ติดเชื้ออยู่อย่างต่อเนื่องแต่แนวโน้มหลังมีการตรวจคัดกรองเชิงรุกก็จะทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงเนื่องจากได้มีการนำผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงไปกักตัวในพื้นที่ที่ทางจังหวัดกำหนดซึ่งจะทำให้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ของจังหวัดภูเก็ตลดลงได้

หน้าแรก » ภูมิภาค