วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 09:17 น.

ภูมิภาค

“นครปฐม”จัดกิจกรรมจิตอาสาบริจาคโลหิต-ดวงตาและอวัยวะ

วันพุธ ที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 11.03 น.

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2564  ที่ผ่านมาที่ศาลากองอำนวยการ องค์พระปฐมเจดีย์ราชวรมหาวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม  นายสุรศักดิ์  เจริญศิริโชติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ประธานจัดกิจกรรมจิตอาสาบริจาคโลหิต ดวงตา และอวัยวะ  เนื่องในวันคล้ายวันบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และวันฉัตรมงคล ประจำปี 2564  โดยมีรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดนครปฐม จิตอาสา 904  จิตอาสาพระราชทาน  ข้าราชการ แพทย์ พยาบาล  สมาชิกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม  และประชาชนจังหวัดนครปฐม ดำเนินการจัดกิจกรรมและเข้าร่วมการจัดกิจกรรมในครั้งนี้

 


การจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต ดวงตา และอวัยวะ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นอันหาที่สุดมิได้  โดยเนื่องจากธนาคารโลหิตโรงพยาบาลจังหวัดนครปฐม ประสบปัญหาวิกฤตช่วงแพร่ระบาดโควิด - 19  ระลอกใหม่  ส่งผลให้โลหิตสำรองขาดแคลน   ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวยังแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง  โดยจำนวนผู้บริจาคโลหิตลดลงอย่างมากในทุกแห่ง หน่วยงานยกเลิกการจัดกิจกรรมรับบริจาคโลหิต พนักงานหลายองค์กรต้องทำงานที่บ้าน เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ควบคุมการแพร่ระบาดหรือมีการกักตัว  ซึ่งจากภาพรวมของประเทศโรงพยาบาลกว่า 340 แห่ง มีความต้องการใช้โลหิตวันละ 6,500 -7,000 ยูนิต  ซึ่งในปัจจุบันปริมาณโลหิตที่ได้รับบริจาคทั่วประเทศ ได้เพียงวันละ 2,000 ยูนิต เท่านั้น

 

 

 


ที่ผ่านมา สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม นำโดยนางวราภรณ์  เจริญศิริโชติ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม ได้มีการออกหน่วยเคลื่อนที่มาอย่างต่อเนื่อง และได้ร่วมกับภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 4 จังหวัดราชบุรี สภากาชาดไทย ออกหน่วยรับบริจาคโลหิต ดวงตา และอวัยวะ มาโดยตลอด  ซึ่งได้ตั้งจุดบริจาคที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง และศาลากองอำนวยการ องค์พระปฐมเจดีย์  ที่ผ่านมาตั้งจุดรับบริจาคโลหิตขึ้น ตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2564  ซึ่งขณะนี้มีผู้บริจาคโลหิตแล้วจำนวน 508 ยูนิต ดวงตา 53 ราย และอวัยวะ 52 ราย  โดยขอความเมตตาพี่น้องประชาชนมาร่วมบริจาคเพื่อช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในสังคมยามวิกฤตนี้

 

 

 


 

หน้าแรก » ภูมิภาค