วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 11:47 น.

ภูมิภาค

ผวาโรงงานสับปะรดแอบเปิดรร.หรู กลางเมืองหัวหินกักตัวผู้เสี่ยงสูง

วันพุธ ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 15.56 น.

กรณีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในโรงงานสับปะรดกระป๋องบริษัท ควอลิตี้ ไพน์แอปเปิ้ล โปรดักส์ ริมถนนบายพาสชะอำ-ปราณบุรี หมู่ที่ 3 บ้านหนองนกน้อย ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตรวจพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนเป็นคลัสเตอร์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ถึงขณะนี้ร่วม 200 คนในกลุ่มลูกจ้างชาวเมียนมาตั้งแต่ต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ต่อมามีคำสั่งจังหวัดให้ปิดโรงงาน พร้อมกักตัวคนงานเสี่ยงสูง 402 รายภายในโรงงานตั้งแต่วันที่ 7-20 พฤษภาคม 64 พร้อมทั้งติดตามคนงานที่อาศัยบริเวณใกล้เคียงนำมากักตัวเพื่อรอดูอาการ

 


วันที่ 12 พฤษภาคม นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ปรับสถานที่กักตัวภายในโรงอาหาร ภายในโรงงานดังกล่าวเป็นโรงพยาบาลสนาม หลังจากมีผู้เสี่ยงสูงติดเชื้อเพิ่มเฉลี่ยรายวันละ 5 -10 คน ส่วนกรณีที่มีผู้มีความเสี่ยงสูงกว่า 100 คน ซึ่งเป็นพนักงานในโรงงานแต่ไม่ได้กักตัวในโรงงานและทราบว่ามีการนำตัวไปกักตัวไว้ในโรงแรมหรูแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น ขณะนี้มีการย้ายผู้กักตัวในโรงแรมดังกล่าวไปกักตัวที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตวังไกลกังวลแล้ว สาเหตุที่ไม่ให้ไปกักตัวที่โรงงานสับปะรดเนื่องสถานที่กักตัวในโรงงานยังมีผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มขึ้น

 

 


“เบื้องต้นยืนยันว่าไม่เป็นความผิดเพราะไม่ได้เป็นผู้ป่วยติดเชื้อ ส่วนจะเป็นปัญหาความผิดในการฝ่าฝืนตามประกาศคำสั่งของผู้ว่าราชการจังหวัดหรือไม่ ก็ต้องตรวจสอบว่าสาเหตุที่ย้ายสถานที่กักตัวมีสาเหตุอะไร เพราะเมื่อมีคำสั่งแล้วผู้เกี่ยวข้องในการกักตัวก็ควรปฏิบัติตามและต้องจัดสรรงบประมาณให้เพียงพอ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐต้องมีการบริหารจัดการสถานที่ภายในโรงงานให้เหมาะสมด้วย ถามว่าเมื่อจัดสถานที่แล้วยังมีปัญหา ผู้ที่เข้าข่ายกักตัวควรจะมีทางเลือกอื่นหรือไม่ เช่น การจัดอาหาร 3 มื้อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบอกว่าดูแลไม่ได้ ต้องขอให้ อบต.หินเหล็กไฟช่วยเหลือ ส่วนตัวมีความกังวลหากในอนาคตมีปัญหาในลักษณะนี้อีกในโรงงานอื่น เนื่องจากในจังหวัดมีโรงงานอุตสาหกรรมจำนวนมาก และผู้ปฏิบัติงานภาคสนามส่วนใหญ่จะมีเพียงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนอ่อนล้าเป็นอย่างมาก“ นายแพทย์สุริยะ กล่าว

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 64 นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัดที่ 4634 /2564 ตั้งศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่โรงงานสับปะรดฯ เพื่อปิดสถานที่ภายในโรงงานสับปะรดกระป๋องฯ หยุดสายการผลิตชั่วคราว ใช้กักตัวผู้ที่มีความเสี่ยงสูงทั้งคนไทยและชาวเมียนมาเป็นเวลา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 7-20 พฤษภาคม 64 หากผ่าฝืนมีความผิดตามมาตรา 52 พ.ร.บ.โรคติดต่อ 2558 ระว่างโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และอาจได้รับโทษตาม พรก.ฉุกเฉิน 2548 ตามมาตรา 18

 

 

 

นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เปิดเผยว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ตำบลห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีการแพร่กระจายเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลมีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดระหว่างประชาชน โตยเฉพาะมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม การแพร่ระบาด และลดการเพิ่มผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยการให้ประชาชนร่วมรับผิดชอบทางสังคม นั้น ฉะนั้นเพื่อเป็นการสนับสนุนมาตรป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด มิให้แพร่กระจายออกเป็นวงกว้าง ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงขอประกาศปิดการท่องเที่ยวและพักแรมในแหล่งท่องเที่ยวน้ำตกป่าละอู ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน  ตั้งแต่วันที่ 12 พ.ค.64 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติและจะแจ้งเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้งต่อไป.

หน้าแรก » ภูมิภาค