วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:40 น.

ภูมิภาค

พระเดือด!หลังจนท.ไม่ทำตามมติ จัดการศพผู้เสียชีวิตจากเชื้อโควิด (คลิป)

วันศุกร์ ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 10.33 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจังหวัดพัทลุงอยู่ในขั้นที่น่าพอใจ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2564 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง ได้รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดว่า จากผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการรายใหม่ จำนวน 341 ราย พบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวน 5 ราย ประกอบด้วยอ.เมืองพัทลุง 2 ราย อ.ควนขนุน 2 ราย และ อ.ป่าพะยอม 1 ราย จังหวัดพัทลุงมีผู้ป่วยสะสมของเชื้อโตวิด-19 รวมทั้งสิ้น 371 ราย เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งเป็นหญิงอายุ 24 ปี ชาว อ.ควนขนุน และชายอายุ 93 ปี ชาวอำเภอป่าบอน

 


 

ล่าสุดวันนี้วันที่ 13 พค.64 มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้เสียชีวิตอีก 1 ราย ซึ่งเป็นรายที่ 3 เป็นผู้ป่วยชาย อายุ 64ปี เป็นความดันโลหิตสูง ภาวะไขมันในเลือดสูง ภูมิลำเนาเป็นชาว ต.ลำปำ อ เมืองพัทลุง มารักษาที่รพ พัทลุงด้วยภาวะ ไข้ ไอ. เหนื่อยเอกซเรย์ปอด มีภาวะปอดอักเสบร่วมกับ การติดเชื้อโควิด เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2564 ทางคณะแพทย์ พยาบาล ของ รพ.พัทลุงได้ให้การรักษาตามแผนการรักษา ได้ยาต้านไวรัส Favipiravia ครบตามเวลา 1 วัน อาการดีขึ้น ไข้ลดลง แต่เนื่องจากมีพยาธิสภาพที่ปอด ทำให้มีภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำ ต้องช่วยหายใจด้วยเครื่องช่วยหายใจชนิด hi flow สลับกับการให้ออกซิเจนทางหน้ากาก มาตลอด ไม่สามารถถอดออกซิเจนได้ ซึ่งตลอดเวลาที่นอนพักรักษาตัวในโรงพยาบาลพัทลุงนั้น ทางโรงพยาบาลได้ผลเอกซเรย์ปอดครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2564 และอาการดูดีขึ้น

 

 

 
ต่อมาในวันนี้เกิดภาวะฉุกเฉิน ผู้ป่วยมีอาการหอบเหนื่อยรุนแรงขึ้นมาทันที มีการตรวจคลื่นหัวใจ มีภาวะลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดดำในปอด ซึ่งสัมพันธ์กับการติดเชื้อโควิด -19 ชนิดมีอาการรุนแรงและหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันในเวลาต่อมา ทาง แพทย์ และทีมปั้มหัวใจขึ้นมาได้ในตอนแรกพร้อมประสานวางแผนทำCT scan ดูหลอดเลือดในปอดและประสานส่งต่อไปที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อรักษาภาวะนี้ แต่ผู้ป่วย มีภาวะหัวใจหยุดเต้นอีกครั้ง ทีมแพทย์ พยาบาล ได้ช่วยกันฟื้นคืนชีพอีกรอบแต่ไม่สำเร็จผู้ป่วยเสียชีวิต ในเวลา13.40น ส่วนศพของผู้เสียชีวิตนั้นญาติไดนำไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาและทำการฌาปนกิจศพ ณ วัดคลองขุด หมู่ที่ 8 ต.หานโพธิ์ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง

 

 


 

ด้าน พระครูอุดมสุวรรณสถิต วัดสุวรรณประดิษฐานราม เจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ตามมติของคณะสงฆ์จังหวัดพัทลุง ที่ได้ร่วมกับคณะกรรมการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่าในการจัดการเผาศพให้กับผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด 19 นั้น ตามมติ ที่ประชุม ในการดำเนินการ ให้อำเภอ หรือวัดนั้นๆ ที่มีผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าภาพ พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข และ อสม. เข้าร่วม เพื่อดูแลและทำการควบคุมโรคให้กับพระสงฆ์และญาติ ที่มาร่วมในพิธี แต่ในครั้งนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามามีส่วนร่วม ขอติงเจ้าหน้าที่บ้านเมือง หากมีการเสียชีวิตแบบนี้อีก ช่วยทำตามติที่ตั้งไว้ เพื่อความปลอดภัยของทุกๆฝ่าย

 

 

 


 

ขณะที่ พระอธิการจรัญ ชาตาสโภ เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน เจ้าอาวาสวัดคลองขุด กล่าวด้วยความคับแค้นใจแทนญาติผู้เสียชีวิต หลังจากเดินทางไปร่วมรับศพกลับมาบำเพ็ญกุศลที่วัดจากโรงพยาบาลพัทลุง กว่าจะได้รับศพกลับมา ถึงวัด แสนจะอึดอัดก่อนระบายอารมออกมาระบายความรู้สึก ในการรับศพกลับมา ไม่มีรถบรรทุกศพ ทางโรงพยาบาลประสานรถของเอกชน ให้ แต่ต้องเสียค่าบรรทุกศพ 8,000 บาท โดยหาคนขับมาเอง และ ค่าหีบศพ 8,000 บาท โชคที่ศพที่เสียชีวิตในวันนี้ที่มีศักยาภาพพอ หากเป็นศพรายอื่นที่เป็นชาวบ้านธรรมดาต้องเดือดร้อนแน่ ต้องมาเสียใจกับการจากไปของผู้เสียชีวิต ต้องมาเสียเงินอีกจำนวนมากกว่าจะได้นำศพกลับมาทำพิธีทางศาสนา ทั้งที่ผู้ว่าเคยพูดเสมอ ว่ารัฐจะช่วยดูแลทุกขั้นตอนและทุกอย่าง แต่ทำจริงไม่ได้

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค