วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 14:36 น.

ภูมิภาค

หากินยาก! ขนมคอเป็ดโบราณขายดี ยอดพุ่งฉิวฝ่ากระแสโควิด

วันศุกร์ ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 15.05 น.
เมื่อวันที่ 14 พ.ค. ที่บ้านเลขที่ 121/1 หมู่ที่ 4 ต.นาข้าวเสีย อ.นาโยง จ.ตรัง ครอบครัวของนายสุมิตร แก้วพิทักษ์ อายุ 46 ปี มีตั้งแต่พ่อแม่และลูกเมียรวม 6 คนช่วยกันทำขนมคอเป็ด ซึ่งเป็นขนมพื้นบ้านภาคใต้ที่ปัจจุบันหากินได้ยาก เนื่องจากไม่มีคนสืบทอด เพราะทุกขั้นตอนยังใช้แรงงานคน  เริ่มตั้งแต่การแช่นึ่งข้าวเหนียวและข้าวจ้าวทิ้งไว้ 1 คืนก่อนนำมานึ่ง แล้วรีดให้เป็นแผ่นเส้นคล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยว นำมาตากแดดให้แห้ง  ก่อนตัดออกเป็นชิ้น ๆ พอดีคำ แล้วนำไปตากแดดอีก 1 วัน เมื่อแห้งกรอบดีแล้วก็นำไปทอดจนสุก คลุกเคล้ากับน้ำตาลโตนด ที่ให้ความหอมหวาน เป็นสูตรเฉพาะ กินคล้าย ๆ กับขนมก้านบัวแต่ชิ้นใหญ่กว่าและอ่อนนุ่มกว่า หอมหวานและกรอบกำลังดี  ซึ่งในสมัยโบราณคนเฒ่าคนแก่นิยมทำให้ลูกหลานกินเล่น และนำไปเป็นของฝากในเทศกาลต่าง ๆ
 
 
โดยครอบครัวของนายสุมิตรทำขนมคอเป็ดขายมาตั้งแต่รุ่นคุณแม่ คือเมื่อ 20 กว่าปีที่ผ่านมา จากถุงละ 3 บาทเป็นขายส่งถุงละ 7 บาท  มีลูกค้าในจ.ตรังสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีหน้าร้านแต่ขายกันแบบปากต่อปาก โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขนมคอเป็ดไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด และยิ่งประชาชนไม่ออกจากบ้านแต่นิยมสั่งซื้อทางออนไลน์หรือทางโทรศัพท์มากขึ้น ก็ยิ่งทำให้ขนมคอเป็ดขายดีมากขึ้น สร้างรายได้อาทิตย์ละไม่ต่ำกว่า 5,000 บาทเลยทีเดียว และเป็นธุรกิจในครอบครัวทำให้ต้นทุนต่ำ จึงสามารถอยู่ได้อย่างสบาย ๆ อีกทั้งยังเป็นการช่วยสืบทอดการทำขนมไทยโบราณไม่ให้สูญหายไปจากชุมชนด้วย ส่วนใครสนใจอยากจะอุดหนุนสามารถโทรศัพท์ติดต่อได้ที่หมายเลข 095-3905388
 
 
ด้านนายสุมิตร แก้วพิทักษ์ เจ้าของบ้านทำขนมคอเป็ด กล่าวว่า ตนทำมาตั้งแต่สมัยรุ่นคุณแม่หรือ 20 กว่าปีมาแล้ว รายได้เฉลี่ยสัปดาห์ละ 4,000-5,000 บาท สามารถเลี้ยงดูได้ทั้งครอบครัว ซึ่งมีทั้งพ่อแม่ลูกและหลานรวม 6 ชีวิต ส่วนลูกค้าอยู่ในพื้นที่จ.ตรัง ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อได้ทางหมายเลขโทรศัพท์เท่านั้น.
 

หน้าแรก » ภูมิภาค