วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:12 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านเต่านอเฮ! มีไฟฟ้าใช้แล้วหลังรอกว่า 10 ปี

วันจันทร์ ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 15.47 น.

กฟภ.เปิดกว้างมาก เพื่อให้พี่น้องประชาชน ทุกหมู่บ้าน ทุกหลังคาเรือน มีชีวิตที่สะดวกสบาย มีคุณภาพชีวิตที่ดี ดำเนินการขยายเขตไฟฟ้า พร้อมทั้งจ่ายกระแสไฟฟ้า ให้ชาวบ้านเต่านอ ได้มีไฟฟ้าใช้ เป็นที่เรียบร้อย หลังชาวบ้านในพื้นที่ ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจาก ไม่มี ไฟฟ้าใช้ นับตั้งแต่เข้ามาอยู่อาศัย ในพื้นที่มากกว่า 10 ปี

 

 

เมื่อเวลา 10.00 น.(วันนี้ 21 มิ.ย.2564 ) ที่ แถวคลองส่งน้ำ บ้านเต่านอ ตำบลศิลาอำเภอเมืองจังหวัดขอนแก่น นายทูล  หาวิชา  ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พร้อมด้วย นายณรงค์  ราชสีมา รองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น และเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ บ้านเต่านอ ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น เพื่อดูการติดตั้งมิเตอร์ ไฟฟ้า และเชื่อมต่อสายไฟฟ้า กับแนวสายไฟผาดผ่าน ของชาวบ้านจำนวน 18 ครัวเรือน ได้มีไฟฟ้าไว้ใช้ทำการเกษตร โดยมีชาวบ้านเต่านอ (คลองส่งน้ำ)ร่วมต้อนรับ

 

 

สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2563 นายชอบ แสงเรียม ประธานชุมชนสนามกีฬา 1  เทศบาลนครขอนแก่น จิตอาสาบริการช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชน พร้อมด้วยนายชูไทย วงศ์บุญมี อาชีพ นักข่าว-นักหนังสือพิมพ์ และนักจัดรายการ ประจำจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ บริเวณหมู่ 8 บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง ต.ขอนแก่น หลังจากได้รับการร้องเรียนจากนายณัฐพงษ์  โพธิศิริรัตน ตัวแทนชาวบ้านในพื้นที่ว่า ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจาก ไม่มี ไฟฟ้าใช้ นับตั้งแต่เข้ามาอยู่อาศัย ในพื้นที่มากกว่า 10 ปี พบว่ามีเกษตรกร จำนวน 10 กว่าหลังคาเรือน ที่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยมีพี่น้องประชาชนในพื้นที่กว่า 30 คน ชี้แจงปัญหาความเดือดร้อน

 

    

ซึ่งในครั้งนั้นนายสมาน ลาหมัน อายุ71ปี บ้านเต่านอ ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่าเดิมเข้ามาอาศัยในพื้นที่ดังกล่าว ก่อสร้างบ้านเรือนได้ 10 กว่าปี ทำนา เลี้ยงสัตว์ ครอบครัวมี 4 คนคือพ่อ แม่ ลูก มีพื้นที่นา 2 ไร่ 2 งาน ทำปศุสัตว์เลี้ยงวัวแม่ลูกอ่อน 4 ตัว ปัญหาสรุปก็คือไม่มีไฟฟ้าใช้ต้องการให้ ทางกฟภ.ขยายเขตไฟฟ้า ผ่านพื้นที่บ้านตัวเอง ได้ตามความต้องการ หากมีไฟฟ้าใช้ ผาดผ่าน พื้นที่บ้านตัวเอง

 

นายสมาน กล่าวด้วยว่าซึ่งจะทำให้มีชุมชนย้ายตามเข้ามา สามารถนำไปใช้ประโยชน์ ในการทำปศุสัตว์และการเกษตร นำความเจริญมาสู่หมู่บ้านต่อไป เพราะมาอยู่ที่นี้ 10 กว่าปี ลำบากเหลือเกินไม่มีไฟฟ้าใช้ เพราะว่าที่นากับที่อยู่ภายในบ้าน ห่างกันประมาณ 3-4 กิโลเมตร เพราะบ้านที่อยู่อาศัยคือบ้านโคกนางาม แต่ได้มาตั้งรกรากทำนา ทำสวนเลี้ยงสัตว์ อยู่บนพื้นที่นาดังกล่าว โดยก่อสร้างบ้านเป็นหลักแหล่งในพื้นที่บ้านเต่านอ แต่ยังไม่มีไฟฟ้าใช้

 

 

นายสมาน กล่าวอีกว่าตัองขอขอบคุณที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้จัดสรรงบประมาณทำการขยายเขตไฟฟ้า เข้ามาให้ชาวบ้านเต่านอ ในพื้นที่ใกล้เขตชลประทานคลองน้ำ ที่ตนได้มาอยู่ตรงนี้ ออกมาอยู่ที่นา ประมาณ 10 กว่าปีแล้ว ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งปกติตัวเองใช้โซล่าเซลล์ในการผลิตไฟฟ้าใช้เอง ต้องขอขอบคุณไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ได้จัดสรรงบประมาณ มาให้และขอขอบคุณ นายทูล  หาวิชา ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดขอนแก่น พร้มทั้งนายณรงค์  ราชสีมา  รองผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดขอนแก่น ที่ได้ นำแสงสว่าง มาให้พี่น้องประชาชน แถวบ้านเต่านอ จำนวน 18 ครัวเรือน ได้มีไฟฟ้าได้ใช้ ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีชาวบ้านทยอยออกมาอยู่ ในพื้นที่นากันมาก ขึ้นกว่าเดิม เพราะใครๆก็ไม่อยากเขตชุมชนๆ เพราะกลัวโรคโควิด จึงได้มีการย้ายออกมาอยู่นอกเมืองกันมากขึ้น.

 

 

ด้านนายทูล  หาวิชา  ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ต้องขอแสดงความยินดีกับที่น้องชาวบ้านเต่านอทุกท่าน ที่ในวันนี้คุณภาพชีวิตของท่านดีขึ้นแล้ว ดั่งคำขวัญของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ที่ว่า "สว่างทั่วทิศ สร้างคุณภาพชีวิตทั่วไทย" จริงๆแล้วไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเรามีนโยบาย ที่จะขยายเขตเสาไฟฟ้า ให้ได้ครบทุกครัวเรือน 100% ของประเทศไทย แต่บางครั้งมันอาจจะติดขัด เล็กๆน้อยๆบ้าง ในส่วนที่จะไม่เข้าหลักการ หรือหลักเกณฑ์ เท่าไหร่

 

 

นายทูล กล่าวเพิ่มเติมว่าแต่ ณ ในวันนี้ ไฟฟ้าเปิดกว้างมาก อยากให้พี่น้องประชาชน ทุกหมู่บ้าน ทุกหลังคาเรือน มีชีวิตที่สะดวกสบาย มีคุณภาพชีวิตที่ดี ดังนั้นในวันนี้ที่เราลงมาในพื้นที่บ้านเต่านอ ซึ่งเสนอของบประมาณในการขยายเขต ไฟฟ้าเพื่อการเกษตร ซึ่งเป็นเงินของโครงการประมาณ 1 ล้าน 3 แสนกว่าๆ หากถามว่าคุ้มค่าไหม ตอบได้เลยว่าคุ้มค่ามากที่สุด เพราะชีวิตมูลค่า ของการดำรงชีวิต ของคนผมว่ามีมูลค่ามาก ซึ่งมากกว่าวงเงินดังกล่าวข้างต้น ที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคลงทุนไป ที่จริงแล้ววันนี้ การไฟฟ้าเปิดกว้างในทุกพื้นที่ เพียงแค่ว่าท่านเดินเข้าไปหาไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเลย ให้ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เข้ามาหาท่าน ในพื้นที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเราไม่ทอดทิ้งประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไร่นา ที่สวน แม้แต่ในเมืองก็ได้เราไม่ทอดทิ้งประชาชน ขอเพียงให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้รู้ ว่าท่านมีความประสงค์ที่จะ ขอใช้ไฟ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคมีความยินดีเสมอ.  

 

หน้าแรก » ภูมิภาค