วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 14:48 น.

ภูมิภาค

ชาวประจวบฯผิดหวัง! แห่รอฉีดวัคซีนเหลือจาก รพ.

วันศุกร์ ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 14.30 น.

วันที่ 30 กรกฎาคม นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ( สสจ.)ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากกระแสโซเชียลมีการโพสต์ภาพและข้อความวิจารณ์กรณีมีประชาชนจำนวนมากไปยืนเบียดเสียดรอฉีดวัคซีนภายใน รพ.ประจวบฯโดยไม่เว้นระยะห่าง ทำให้หลายฝ่ายวิตกว่าจะกลายเป็นคลัสเตอร์การระบาดใหม่ จากการตรวจสอบพบว่า รพ.ประจวบฯมีคิวฉีดวัคซีนชิโนแวคเข็มแรกให้กับผู้ลงทะเบียนผ่านแอพพ์หมอพร้อมจำนวน 1,700 โดส มีการจัดระเบียบตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด สำหรับประชาชนที่เดินทางมายืนรอด้านหน้า รพ.คาดว่าอาจได้รับข้อมูลคลาดเคลื่อนจากโซเชียลเข้าใจว่าสามารถใช้บัตรประชาชนใบเดียววอร์คอินเข้าไปฉีดได้เลย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อเท็จจริงให้ทราบว่าจะฉีดวัคซีนเฉพาะผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปหรือ 7 โรคกลุ่มเสี่ยงและหญิงตั้งครรภ์เท่านั้น ไม่ฉีดให้บุคคลทั่วไป หากวัคซีนเหลือจะเรียกผู้ที่ลงทะเบียนผ่านแอพพ์หมอพร้อมอีกครั้ง ใครไม่มาถือว่าสละสิทธิ์ จากนั้นจะเรียกผู้ลงทะเบียนผ่านหมอประจวบพร้อมไปฉีดเป็นลำดับถัดไป และขอให้เดินทางกลับบ้าน

 


นายแพทย์สุริยะ กล่าวอีกว่า เชื้อโควิดที่ระบาดในพื้นที่ยังเป็นสายพันธุ์อังกฤษ ที่ผ่านมาพบสายพันธุ์เดลต้าเพียง 2 ราย แต่ขณะนี้ได้ส่งตัวอย่างเชื้อจากคลัสเตอร์ใหม่ๆไปตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม เช่น คลัสเตอร์ตลาดนัดสี่แยกประจวบฯ คลัสเตอร์แคมป์ก่อสร้างบริษัทพรีบิลท์ เขตเทศบาลเมืองหัวหิน คลัสเตอร์งานเลี้ยง อ.กุยบุรี อีกประมาณ 1-2 สัปดาห์จะทราบผลว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์ใด พร้อมกันนี้ขอให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่ถึงลำดับคิวรีบมารับวัคซีนโดยเร็ว อย่าปฏิเสธการรับวัคซีน ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนสูตรผสมมีความปลอดภัยและช่วยให้มีภูมิคุ้มกันมากขึ้นภายในเวลาเพียง 3-4 สัปดาห์ รวมทั้งมีประสิทธิภาพป้องกันเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ดีขึ้น

 


“กรณีแม่พร้อมบุตรสาวอายุ 18 ปี ชาว อ.กุยบุรี เดินทางมาจากสมุทรปราการ จากนั้นนั่งรอในศาลาที่พักผู้โดยสาร บริเวณสามแยกหนองหมู ริมถนนเพชรเกษมขาเข้า กทม.ที่ อ.กุยบุรี ตั้งแต่ช่วงค่ำวันที่ 28 กรกฎาคม เนื่องจาก รพ.กุยบุรีอ้างว่าเตียงเต็ม โดยรับผู้ป่วยติดเชื้อจากคลัสเตอร์ใหญ่ใน อ.กุยบุรีเข้ารับการรักษาก่อนเดินทางมาถึง สองแม่ลูกจึงไปนอนพักบ้านญาติชั่วคราว โดยก่อนหน้านั้นแม่ซึ่งเป็นผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่ รพ.กุยบุรีว่ามีเตียงว่าง ขณะที่ล่าสุดมารดาได้เข้ารับการรักษาแล้วส่วนบุตรสาวอยู่ระหว่างการรอผลตรวจ สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจากต่างจังหวัดที่ติดต่อโรงพยาบาลปลายทางแล้วได้รับการยืนยันชัดเจนว่ามีเตียงว่าง แต่เมื่อเดินทางมาถึงประจวบฯแล้วมีปัญหาเตียงเต็ม ขอให้ผู้ป่วยหรือญาติติดต่อที่โทรศัพท์มือถือตนโดยตรงที่หมายเลข 099 625 3919 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าบรรเทาความเดือดร้อน นอกจากนั้นเพื่อความสะดวก สสจ.จะแจ้งข้อมูลจำนวนเตียงว่างในโรงพยาบาลทุกแห่ง และจำนวนเตียงที่มีความพร้อมในโรงพยาบาลสนามทั้ง 8 อำเภอ เพื่อให้ผู้ป่วยตรวจสอบผ่านโซเชียลมีเดียในระบบเรียลไทม์ แต่พบว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดเข้ามารักษาตัวไม่มากตามที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า” นายแพทย์สุริยะ กล่าว

 


ด้าน นายโพสิทธิ์ เครือวัลย์ เจ้าของ บริษัท พี.เอส.พี.ไฟเบอร์เทค จำกัด ผู้ผลิตเรือไฟเบอร์กลาส อ.ทับสะแก กล่าวว่า ขณะนี้ผลิตเตียงเหล็กสำหรับโรงพยาบาลสนามจำนวน 50 เตียง เพื่อมอบให้โรงพยาบาลทับสะแก เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อสะสมพื้นที่ ประกอบกับที่ผ่านมาโรงพยาบาลสนามหลายแห่งจะใช้เตียงกระดาษชั่วคราว เมื่อสิ้นสุดการใช้งานการดูแลผู้ป่วยโควิดจำเป็นต้องทิ้ง ตามสภาพอายุการใช้งาน ในขณะที่เตียงโลหะนั้นสามารถอยู่ได้นานหลายสิบปี ก่อนหน้านี้ มีความตั้งใจจะมอบเงินบริจาคให้โรงพยาบาลทับสะแก 1 แสนบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ติดเชื้อโควิด แต่จากการติดตามข้อมูลพบว่าเตียงส่วนใหญ่ไม่แข็งแรง จึงสร้างเตียงโลหะ โดยใช้คนงานในโรงงานประกอบเรือไฟเบอร์ทำการตัดเชื่อมส่วนประกอบที่เป็นโครงสร้างเหล็ก ซื้อเหล็กจากร้านค้าในพื้นที่ พร้อมทั้งขอให้คนงานทำงานล่วงเวลา จากต้นทุนการผลิตเตียงละ 2,500 บาท มีหมอนและเตียงหุ้มผ้ายาง เพื่อสะดวกกับการทำความสะอาด

 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองประจวบคีรีขันธ์ ถนนสละชีพ เขตเทศบาลเมืองประจวบฯมีประชาชนทยอยเดินทางมารับข้าวกล่องแจกฟรี นับร้อยกล่องโดยเจ้าหน้าที่พยาบาล ทหารเสนารักษ์ บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลกองบิน 5 นำมาเปิดท้ายรถเก๋งยืนแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งกำหนดการแจกข่าวกล่องจะโพสต์ล่วงหน้าผ่านเพจ facebook ประจวบคีรีขันธ์ (เมืองสามอ่าว) และเฟซบุ๊ก “ไพริน อ่อนนิ่ม”

 

 


สำหรับสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.ประจวบคีรีขันธ์ (30 ก.ค.) มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 80 ราย ติดเชื้อสะสม 4,653 ราย รักษาหาย 3,744 ราย กำลังรักษา 893 ราย เหลือเตียงใน รพ.จำนวน 278 เตียง คลัสเตอร์ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ ประกอบด้วยคลัสเตอร์แคมป์บริษัทพรีบิลท์ หัวหิน คลัสเตอร์งานวันเกิดที่กุยบุรี มีผู้ป่วยสะสม 48 ราย คลัสเตอร์ คลัสเตอร์ตลาดนัดสี่แยกประจวบฯ มีผู้ป่วยสะสม 68 ราย.

หน้าแรก » ภูมิภาค